x close

ซูเปอร์ทราย วิธีกรองน้ำสะอาดต้นทุนต่ำที่ทำเองได้


ซูเปอร์ทราย วิธีกรองน้ำสะอาดต้นทุนต่ำที่ทำเองได้




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก physorg.com 

           แม้ว่าโลกใบใหญ่ใบนี้จะมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 75% ของพื้นที่ทั้งหมดบนโลก แต่ก็มีน้ำที่สามารถนำมาใช้อุปโภคบริโภคได้เพียง 2% เท่านั้น และที่น่าเป็นห่วงมากไปกว่านั้น ก็คือด้วยความที่ในปัจจุบันนี้มีมลพิษปนเปื้อนอยู่ในสิ่งแวดล้อมมากมาย จึงทำให้น้ำปริมาณ 2% ที่นำมาใช้ได้นี้ มีสิ่งปนเปื้อนและไม่สะอาดเพียงพอ หากไม่ผ่านการกรองสิ่งปนเปื้อนนั้นออกไปก่อน  จึงทำให้ประชาชนในประเทศกำลังพัฒนาหรือประเทศด้อยพัฒนาหลายล้านคน ไม่สามารถเข้าถึงน้ำสะอาดได้อย่างที่ควรจะเป็น เนื่องจากขาดแคลนเทคโนโลยีในการกรองน้ำอย่างทั่วถึง นำมาซึ่งโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารและอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ที่มีน้ำเป็นสื่อได้โดยง่าย

           ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยไรซ์ ในรัฐเท็กซัสของสหรัฐ จึงตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวที่ประชาชนหลายล้านคนกำลังประสบอยู่ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ห่างไกลความเจริญและยังไม่มีระบบการกรองน้ำใช้ที่ดี พวกเขาจึงได้ทำการทดลองและเผยแพร่วิธีกรองน้ำสะอาดคุณภาพสูงที่ทำเองได้ง่าย ๆ และใช้ต้นทุนต่ำที่มีชื่อเรียกว่า "Super Sand" หรือ "ซูเปอร์ทราย" ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้

           แนวคิดเรื่องการกรองน้ำด้วยซูเปอร์ทรายนี้ เป็นการกรองน้ำด้วยการนำเม็ดทรายละเอียดมาผ่านกรรมวิธีเคลือบด้วยกราไฟต์ แล้วนำน้ำมาปล่อยไหลผ่านซูเปอร์ทรายนี้ ซึ่งมันก็จะทำหน้าที่เป็นตัวกรองน้ำ คัดกรองสิ่งปนเปื้อนในน้าได้ในระดับที่ดี ช่วยลดปริมาณสิ่งปนเปื้อนได้มากเลยทีเดียว



ซูเปอร์ทราย วิธีกรองน้ำสะอาดต้นทุนต่ำที่ทำเองได้



           สำหรับวิธีการทำซูเปอร์ทรายนั้น ใช้วัสดุเพียง 2 อย่างเท่านั้น นั่นก็คือ ทรายละเอียด และผงคาร์บอนแกรไฟต์ (หรือก็คือไส้ดินสอที่เราใช้ขีดเขียนกันอยู่นั่นเอง) เมื่อเตรียมวัสดุทั้งสองอย่างพร้อมแล้ว ก็ให้นำแกรไฟต์ใส่ลงไปในน้ำพร้อมกับทรายละเอียด อบด้วยความร้อน 150 องศาเซลเซียสราว 2 ชั่วโมง จนกระทั่งน้ำระเหยออกหมด จะได้ทรายละเอียดที่เคลือบด้วยแกรไฟต์ เป็นอันเสร็จสิ้นการทำซูเปอร์ทรายกรองน้ำสะอาด

           หลังจากได้ซูเปอร์ทรายแล้ว ก็สามารถปล่อยน้ำให้ไหลผ่านทรายสู่ภาชนะ ซึ่งน้ำก็จะไหลผ่านทรายได้อย่างช้า ๆ ทรายละเอียดที่เคลือบด้วยแกรไฟต์นี้ก็จะทำหน้าที่กักกรองสารปรอท อนุภาคโลหะหนัก และสิ่งปนเปื้อนในน้ำออกมาได้ในระดับสูง ทำให้ได้น้ำดื่มที่สะอาดและปลอดภัยจากเชื้อโรคมากขึ้น


ซูเปอร์ทราย วิธีกรองน้ำสะอาดต้นทุนต่ำที่ทำเองได้


           จากวิธีการดังกล่าว ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้เปิดเผยว่า ประสิทธิภาพของการกรองน้ำนั้นขึ้นอยู่กับความละเอียดของทรายด้วย หากใช้ทรายหยาบก็สามารถกรองน้ำได้เช่นกัน โดยน้ำจะไหลผ่านทรายได้เร็วกว่า แต่จะกักกรองสิ่งปนเปื้อนได้น้อยกว่าทรายละเอียด จึงแนะนำให้ใช้ทรายละเอียดเพื่อให้การกรองน้ำสะอาดมีประสิทธิภาพสูงสุด

           ทั้งนี้ วิธีการใช้ทรายกรองน้ำสะอาด ไม่ใช่วิธีใหม่ที่เพิ่งคิดค้นขึ้น แต่เป็นวิธีการกรองน้ำที่มีมาแต่โบร่ำโบราณนานกว่า 6,000 ปีแล้ว แต่ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้นำแกรไฟต์มาเพิ่มประสิทธิภาพการกรองน้ำให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น และได้แนะนำให้ประชาชนในประเทศด้อยพัฒนาหรือกำลังพัฒนาที่อาจจะขาดแคลน ได้นำวิธีดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ ซึ่งคาดว่าจะช่วยทำให้ประชาชนได้บริโภคน้ำสะอาดกันมากขึ้น และเป็นโรคหรือเจ็บป่วยจากการดื่มน้ำน้อยลง ขณะเดียวกัน ทางทีมนักวิทยาศาสตร์ก็จะเร่งพัฒนาวิธีการกรองน้ำแบบทำได้เองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นไปอีก เพื่อให้วัสดุที่หาได้ง่ายเหล่านี้สามารถกรองสิ่งปนเปื้อนทุกชนิดออกจากน้ำได้อย่างหมดจดในอนาคต


 




คลิปสาธิต ซูเปอร์ทราย วิธีกรองน้ำสะอาดต้นทุนต่ำที่ทำเองได้



 ข่าวน้ำท่วม บริจาคผู้ประสบภัยน้ำท่วม คลิกเลยค่ะ 








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซูเปอร์ทราย วิธีกรองน้ำสะอาดต้นทุนต่ำที่ทำเองได้ อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2554 เวลา 16:49:59 50,975 อ่าน
TOP