x close

วิธีตรวจเช็คระบบไฟฟ้า-อาคาร หลังน้ำลด




เรียบเรียงยข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
            นพ.สมชัย แนะวิธีตรวจสอบระบบไฟฟ้าหลังน้ำลด เตือนเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ถูกน้ำท่วมอย่าเพิ่งเปิดใช้เด็ดขาด เสี่ยงไฟฟ้าลัดวงจร
 
            เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2554 นพ.สมชัย ภิญโญพรพาณิชย์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้เปิดเผยวิธีการตรวจสอบระบบไฟฟ้าหลังน้ำท่วม สำหรับใครที่ต้องอพยพหนีน้ำไปชั่วคราว เมื่อกลับมาถึงบ้านอีกครั้ง ควรตรวจสอบระบบไฟฟ้า ดังต่อไปนี้

            - เมื่อกลับเข้าบ้านให้เปิดคัทเอ้าท์ เพื่อให้มีกระแสไฟฟ้าเข้า หากจุดใดในระบบยังเปียกชื้นอยู่คัทเอาท์จะตัด ให้เปลี่ยนฟิวส์แล้วทิ้งไว้ประมาณ 1 วัน เพื่อให้ความชื้นระเหยออกไป
 
            - จากนั้นให้ทำการเปิดสวิตซ์ไฟฟ้าทีละจุด เพื่อตรวจเช็คการทำงานของไฟฟ้าทุกจุด จากนั้นให้ลองดับไฟทุกจุดในบ้าน ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทั้งหมด แต่ให้เปิดคัทเอ้าท์ทิ้งไว้ แล้วให้ตรวจเช็คมิเตอร์ไฟฟ้าว่าหมุนหรือไม่ หากไม่หมุนแสดงว่าไฟฟ้าในบ้านเป็นปกติ แต่หากมิเตอร์หมุนแสดงว่าอาจเกิดไฟฟ้ารั่วภายในบ้าน ให้ตามช่างไฟมาตรวจเช็ค
 
            - หากต้องการป้องกันระบบไฟฟ้าจากภาวะน้ำท่วมในอนาคต ให้ปรับตำแหน่งปลั๊กไฟในบ้านไปอยู่ที่ระดับประมาณ 1.10 เมตรจากพื้นบ้าน หรือแยกวงจรไฟฟ้าออกเป็น 2-3 วงจร เพื่อความสะดวกต่อการควบคุมการเปิด-ปิดและช่วยซ่อมแซมบำรุงวงจรไฟฟ้าในบ้าน
 
            - อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ถูกน้ำท่วม เช่น เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น อย่าเพิ่งเปิดใช้เด็ดขาด เพราะเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร

            - ส่วนโครงสร้างอาคารที่จมน้ำมานาน เช่น ฝ้าเพดาน รั้วคอนกรีต ประตู หน้าต่างที่ทำจากไม้ อาจบวม หรือเปื่อยยุ่ย หากฝ้าเพดานเปื่อยยุ่ยให้เลาะออกและติดตั้งใหม่ เพื่อป้องกันฝ้าเพดานร่วงหล่นลงมา ส่วนประตู หน้าต่างไม้ที่เกิดการบวมและบิดตัว ควรปล่อยให้แห้งสนิทก่อน จึงค่อยทาสีใหม่ แต่หากโครงสร้างเป็นเหล็กและเกิดสนิม ให้ใช้กระดาษทรายขัดสนิมออกให้หมดก่อนทาสีใหม่พร้อมยากันสนิม แล้วค่อยทาสีใหม่
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิธีตรวจเช็คระบบไฟฟ้า-อาคาร หลังน้ำลด อัปเดตล่าสุด 16 พฤศจิกายน 2554 เวลา 08:57:32 2,587 อ่าน
TOP