x close

Chromebook สุดยอดเน็ตบุ๊คจาก Google





Chromebook สุดยอดเน็ตบุ๊คจาก Google

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก google.com, tech2date.com

           จากการที่บริการของ Google กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น Gmail, Google Documents, Google Plus, Google Maps, Google Search ฯลฯ แน่นอนว่าบริการเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำงานผ่านอินเทอร์เน็ตแทบทั้งสิ้น ผู้ใช้สามารถเข้าถึงบริการดังกล่าวด้วยอุปกรณ์ที่หลากหลาย ทั้งคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ(Desktop PC), โน๊ตบุ๊ค, เน็ตบุ๊ค, โทรศัพท์มือถือ รวมไปถึงแท็บเล็ตที่กำลังเป็นอุปกรณ์ท่องเน็ตสุดฮิตในขณะนี้อีกด้วย

           ก่อนหน้านี้ Google ได้ให้ข้อมูลเอาไว้ว่า กว่า 90% ของผู้ที่เข้าเว็บคือผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค นั่นจึงเป็นสาเหตุสำคัญของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อว่า Chomebookขึ้นมา ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะช่วยตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้งานที่มีความต้องการที่จะเข้าอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก โดยเฉพาะผู้ใช้อินเทอร์ที่เหนียวแน่นกับผลิตภัณฑ์ต่างๆของ Google นั่นเองครับ



           Chromebook คือ ตัวเลือกใหม่ในตลาดเน็ตที่เน้นจุดขายไปที่ระบบปฏิบัติการ (OS) ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพในการใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ต  และระบบปฏิบัติการChrome OS ตัวนี้แหละที่ Google บรรจงสร้างขึ้นเพื่อหมายมั่นปั้นมือจะให้เป็นอนาคตของระบบปฏิบัติการในโน๊ตบุ๊คและเน็ตบุ๊คภายใต้แบนด์ของ Google นั่นเองครับ เพื่อบรรลุในเป้าหมาย Google จึงได้จับมือกับผู้ผลิต Notebook  2 แบนด์ยักษ์ คือ Acer และ Samsung ผลิต Hardware สำหรับ Chrome OS โดยเฉพาะออกมาเพื่อต่อกรกับเจ้าของตลาดเดิมอย่าง Microsoft และ Apple

           ทีนี้เราก็มาดูกันว่าเพราะอะไร Chromebookจึงเป็นตัวเลือกที่น่าจับตามมองอีกตัวหนึ่งของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต

            ด้านความเร็วในการทำงาน Chromebookสามารถเปิดเครื่องได้ภายในเวลา 8 วินาทีหลังจากกดปุ่มเปิดเครื่องอีกทั้งเมื่อเข้ามาถึงหน้า Login แล้วเราสามารถที่จะเลือก Login ด้วย User ของเราหรือใช้ Google Account เพื่อเข้าระบบไปใช้งานได้เหมือนกันครับ



 

           การใช้งานที่ค่อนข้างง่ายไม่สลับซับซ้อนด้วยลักษณะการทำงานแบบ Web Base ที่เมื่อเข้ามาแล้วเราสามารถเลือก Application เพิ่มเติมจาก Chrome Web Store และสามารถทำการติดตั้งพร้อมใช้งานบนเว็บได้ในทันทีอีกทั้งยังมีการอัพเดต Chrome OS และ Application ของเราให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดโดยอัตโนมัติด้วยครับ นอกจากนี้เรายังไม่ต้องมาปวดหัวกับอาการ Blue Screen หรือ error ต่างๆที่ทำให้เราต้องมาคอย End Process อยู่บ่อยๆด้วยครับ




           ด้านความปลอดภัย เนื่องจาก Chrome OS นั้นมีพื้นฐานเดียวกับ Linux ทำให้เราไม่ต้องกังวลในเรื่องของไวรัสมากนักและถึงมีจริงตัว Chrome OS ก็มี Feature ที่เรียกว่า Sandboxing ที่จะจำกัด Application ทุกอย่างที่เราเรียกขึ้นมาให้ทำงานผ่านตัวมันโดยตัว Sandboxing จะป้องกันการเข้าไปแก้ไขค่าต่างๆที่ของเครื่องเราที่เกิดจาก Application ดังกล่าว ดังนั้นต่อให้ Web ที่เราเข้ามีไวรัสจริงก็จะไม่ส่งผลใดๆต่อตัวเครื่องเราเลยครับ



           ด้านการเชื่อมต่อ เนื่องจากตัว Chromebookได้ถูกสร้างให้สามารถใช้ 3G และ Wi-Fi ได้โดยไม่ต้องมีอุปกรณ์ต่อพ่วงเพิ่มเติมใดๆทั้งสิ้น เราจึงสามารถเชื่อมต่อ Internet ได้ในทุกๆที่และทุกเวลาและทำให้เราไม่พลาดทุก E-mail ที่สำคัญๆครับ อีกทั้งเรายังสามารถเชื่อมต่อกับ Google Cloud Print เพื่อสั่งปริ๊นไปที่เครื่องพิมพ์ของเราโดยที่เราไม่จำเป็นต้องอยู่ที่เดียวกับเครื่องพิมพ์อีกด้วยครับ




      
           ด้าน Application การทำงานทุกอย่างของ Chrome OS นั้นจะทำงานผ่าน Web Application ครับดังนั้นเราจึงไม่จำเป็นต้องมาคอยลงโปรแกรมที่เราต้องการให้หนักเครื่องและเสียเวลาอีกต่อไปเพียงเข้าไปที่ Chrome Web Store เพื่อเลือก Application ที่เราต้องการจากนั้นจึงทำการ Add เข้ามายัง Profile ของเราเพียงเท่านี้เราก็สามารถใช้งาน Application นั้นๆได้แล้วครับ โดยข้อมูลทุกอย่างของเราจะถูกเก็บแบบออนไลน์โดย Google ( เนื่องจากว่าตัว Chromebookจะทำตัวเหมือนว่าตัวมันปราศจาก Harddisk ) ทำให้เราไม่ต้องกังวลว่าข้อมูลจะสูญหายเมื่อเครื่องพังหรือหายขึ้นมา แต่ถ้าเราไม่ไว้ใจ Google เราก็สามารถเก็บข้อมูลของเราลงการ์ดหน่วยความจำประเภท SD Card ได้ครับ




           ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงควรจะเปลี่ยนมาลองใช้ Chromebookครับ ถึงแม้ว่าในตอนนี้เครือข่าย 3G ของประเทศไทยยังไม่ครอบคลุมทั้งประเทศก็ตามแต่เรายังสามารถใช้ Wi-Fi หรือ Aircardไปก่อนครับรับรองว่าเมื่อไหร่ที่เครือข่าย 3G ครอบคลุมทั้งประเทศเราคงได้เห็นคนใช้ Chromebookกันมากขึ้นแน่นอนครับ




 
Samsung

Specifications
12.1" (1280x800) 300 nit Display
Starting at 3.06 lbs / 1.38 kg 1
6 – 8.5 hours of continuous usage 2
Intel® AtomTM Dual-Core Processor
Built in dual-band Wi-Fi and World-mode 3G (optional)
Webcam 3
2 USB 2.0 ports
4-in-1 memory card slot
Mini-VGA port
Fullsize Chrome keyboard
Oversize fully-clickable trackpad

Acer

11.6" HD Widescreen CineCrystalTM LED-backlit LCD
3.19 lbs | 1.45 kg
6 hours of continuous usage 1
Intel® AtomTM Dual-Core Processor
Built in dual-band Wi-Fi and World-mode 3G (optional)
HD Webcam
High-Definition Audio Support
2 USB 2.0 ports
4-in-1 memory card slot
HDMI port
Fullsize Chrome keyboard
Oversize fully-clickable trackpad










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Chromebook สุดยอดเน็ตบุ๊คจาก Google อัปเดตล่าสุด 2 ธันวาคม 2554 เวลา 09:05:07 17,196 อ่าน
TOP