x close

เต็มที่! เฟซบุ๊ก ปล่อย Timeline ให้ใช้ทั่วโลกแล้ว







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Facebook Timeline


            หลังจากที่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทาง "เฟซบุ๊ก" (Facebook) ได้ปล่อยฟีเจอร์ตัวใหม่ อย่าง "Timeline" มาให้ได้ลองใช้กันไปบางส่วนแล้ว มาวันนี้ เฟซบุ๊กได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วว่า ผู้ใช้งานทั่วโลกสามารถเปลี่ยนหน้าโปรไฟล์เป็นแบบ Timeline ได้แล้ว

            ทั้งนี้ สำหรับใครที่คิดจะเปลี่ยนไปใช้ Timeline ก็จะมีเวลา 7 วัน สำหรับการเช็คดูว่า มีอะไรบ้างที่คุณอยากจะลบหรืออยากปรับแต่งให้สวย ๆ งาม ๆ บ้าง ก่อนที่ Timeline จะไปโชว์ให้เพื่อน ๆ ในลิสต์เฟซบุ๊กของคุณ ได้เห็น Timeline ของคุณแบบเต็ม ๆ ในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ ที่สำคัญ หากใครที่ใช้สมาร์ทโฟนแล้วเกรงว่าจะดูเฟซบุ๊กในเวอร์ชั่น Timeline ไม่ได้ ก็ไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด เพราะเฟซบุ๊กเองได้ปรับปรุง "mobile web" ให้แสดงผลแบบ Timeline ได้ด้วยเช่นเดียวกัน

            สำหรับฟีเจอร์ Timeline นี้ เป็นหน้า Wall แบบใหม่ที่มีการออกแบบเพื่อให้สามารถดูข้อมูลต่าง ๆ ทั้งการโพสต์ การคอมเม้นท์ การแชร์นู่นนี่นั่น และอื่น ๆ อีกสารพัดในอดีตทั้งหมด ซึ่งต่างจากเดิมที่สามารถดูข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ไว้เพียงระยะเวลาไม่นานเท่านั้น ที่สำคัญ ฟีเจอร์ Timeline ยังมีความสามารถในการสรุป และรวบรวมเรื่องราวต่าง ๆ ที่ผ่านมา โดยสามารถดูได้ว่าเดือนปัจจุบัน เดือน หรือปีที่ผ่านมา ว่าทำกิจกรรมอะไรไปบ้างบนเฟซบุ๊ก

        นอกจากนี้ Timeline ยังช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถกลับไปคอมเม้นท์เรื่องราวในอดีตที่เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ เพียงแค่เลื่อนหน้า Wall ลงมาก็จะมีเส้น Timeline ที่คอยบอกเวลาของเรื่องราวนั้น ๆ โดยสามารถเลือกช่วงเวลาสำคัญ ๆ ที่อยากจะบอกกล่าวหรือคอมเม้นท์ต่าง ๆ นานาได้แบบสบาย ๆ เสมือนเป็นการย้อนเวลาไปหาเรื่องราวที่น่าจดจำในอดีตได้ยังไงอย่างงั้น แถมฟีเจอร์นี้ยังสามารถบันทึกกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำได้อย่างไม่จำกัด และหากมีเยอะเกินไป เฟชบุ๊กก็จะรวมกิจกรรมเหล่านั้นให้เอง

            ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามานี้ ใครที่สนใจอยากลองเปลี่ยนไปใช้โปรไฟล์แบบ Timeline ดูบ้าง ก็คลิกเข้าไปลองใช้กันได้ที่ www.facebook.com/about/timeline จากนั้นคลิกที่ "Get Timeline" แล้วก็สนุกกับฟีเจอร์ Timeline กันได้เลย

            อ้อ! อีกอย่างหนึ่งก่อนที่จะจากกันไป ขอแจ้งให้ทราบโดยคร่าว ๆ ว่า หากคุณผู้อ่านคนไหน ที่ลองใช้ Timeline แล้วเกิดไม่ถูกใจ และอยากที่จะกลับไปใช้แบบเดิมก็ขอให้เตรียมใจไว้ล่วงหน้าด้วย ซึ่งการเตรียมใจจะรวมไปถึงคนอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้เปลี่ยนไปใช้ Timeline ด้วยเหมือนกัน เพราะแว่ว ๆ มาว่า Timeline จะไม่สามารถกลับไปเป็นหน้าโปรไฟล์แบบเดิมได้แล้ว และไม่แน่ว่าต้นปีหน้า (ปี 2012) ทางเฟซบุ๊กเองก็อาจจะเปลี่ยนหน้าโปรไฟล์ของผู้ใช้งานทุกคนให้เป็นแบบ Timeline เหมือนกันหมดทั่วโลกอีกด้วย..


คลิปวิดีโอเเนะนำ Timeline ของ Facebook















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เต็มที่! เฟซบุ๊ก ปล่อย Timeline ให้ใช้ทั่วโลกแล้ว อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2554 เวลา 17:36:24 126,499 อ่าน
TOP