x close

อ.จุฬาฯ คาด ยิ่งลักษณ์ อยู่ต่ออีก 6 เดือน-111 รอเสียบ



 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra
 
            อาจารย์จุฬาฯ วิเคราะห์ นายกฯ ยิ่งลักษณ์ อาจอยู่ในตำแหน่งอีก 6 เดือน ก่อนเปลี่ยนให้สมาชิก 111 หรือ เฉลิม นั่งนายกฯ แทน เพราะแบกรับปัญหาไม่ไหว คาดแก้รัฐธรรมนูญ-นิรโทษกรรม ทำบ้านเมืองวุ่นอีก แต่เชื่อรัฐเอาอยู่

            นายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คาดคะเนถึงสถานการณ์การเมืองไทยในปีหน้า ว่า การเมืองจะเข้าสู่ระบบและมีเสถียรภาพมากขึ้นกว่าเดิม ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นจากการเกิดม็อบบนท้องถนนจะน้อยลง ขณะที่สมาชิกพรรคเพื่อไทย 111 คนที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองไป 5 ปี จะกลับมา ดังนั้นจะต้องมีการปรับคณะรัฐมนตรี 2-3 ครั้ง

            สำหรับตัวของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เองนั้น อาจารย์สมพงษ์ มองว่า นางสาวยิ่งลักษณ์น่าจะอยู่ในตำแหน่งได้อีก 6 เดือน เพราะต่อจากนี้จะเกิดปัญหาหนักขึ้น และอาจรับไม่ไหว ดังนั้น น่าจะมีการเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีครใหม่ ซึ่งอาจจะเป็น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง หรือนักการเมืองบ้านเลขที่ 111

            นายสมพงษ์ วิเคราะห์ต่อว่า อย่างไรก็ตาม แม้การเมืองจะเข้าสู่ระบบมากขึ้น แต่บ้านเมืองน่าจะเกิดความวุ่นวายอีกครั้ง จากกรณีการเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ การออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม รวมทั้งคดี 91 ศพ ที่เป็นอุปสรรคขัดขวางการปรองดอง เพราะต้องมีคนออกมาต่อต้าน ดังนั้น พรรคเพื่อไทยอาจจะเลือกผลักดันที่ละประเด็น เพื่อให้ประชาชนค่อย ๆ ยอมรับ แต่เชื่อว่ารัฐบาลเอาอยู่ เพราะทหารไม่ได้กลับมามีอำนาจนอกระบบแล้ว ส่วนกลุ่มการเมืองเสื้อเหลือง-เสื้อแดง ก็เกิดความแตกแยกกันเองไปแล้ว คงไม่แรงเหมือนในอดีต และท้ายที่สุดน่าจะลงที่จุดสมดุลและความปรองดองได้ ซึ่งการจะปรองดองได้นั้น ต้องมีการเสียสละกันคนละครึ่ง แต่ไม่ใช่การถอยคนละก้าว เพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.จุฬาฯ คาด ยิ่งลักษณ์ อยู่ต่ออีก 6 เดือน-111 รอเสียบ อัปเดตล่าสุด 24 ธันวาคม 2554 เวลา 15:39:12 21,106 อ่าน
TOP