x close

ผลประชุม กทม. - ร.ฟ.ท. ตั้งกรรมการหาข้อสรุปทรัพย์สิน - สิ่งปลูกสร้าง


ผลประชุม กทม. - ร.ฟ.ท. ตั้งกรรมการหาข้อสรุปทรัพย์สิน - สิ่งปลูกสร้าง


ตลาดนัดจตุจักร


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           การรถไฟเข้าบริหารตลาดนัดจตุจักรวันนี้วันแรก หลัง กทม. หมดสัญญา ขณะที่่ผลประชุมร่วม กทม. - การรถไฟ ตั้งคณะทำงานร่วม หาข้อสรุปทรัพย์สิน และสิ่งปลูกสร้าง ด้านนครบาลส่งเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อย 60 นายต่อวัน จนสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้

           วันนี้ (2 มกราคม) เป็นวันแรกที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. จะเข้าไปบริหารพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร ต่อจากกรุงเทพมหานคร หลังจากสัญญาเช่าพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรของกรุงเทพมหานคร จะหมดสัญญาลงเมื่อวันที่ 1 มกราคม

           โดย นางนวลอนงค์ วงษ์จันทร์ หัวหน้ากองประชาสัมพันธ์ การรถไฟ ยืนยันว่า  การรถไฟจะเข้าพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร โดยนัดหมายกับทีมงานและคณะทำงานบริหารตลาดนัดจตุจักร ที่ตลาดนัดรถไฟ หรือ ย่านรับ-ส่ง สินค้าพหลโยธิน ตรงข้ามทางขึ้นทางด่วนกำแพงเพชร ในเวลา 07.30 น. โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ มาดูแลความเรียบร้อย ในระหว่างการลงพื้นที่ครั้งนี้ด้วย และทางการรถไฟจะได้มีการประชุมหารือร่วมกับ กทม. เกี่ยวกับการบริหารตลาดนัดจตุจักรต่อไป

           ทั้งนี้ การรถไฟจะขยายเวลาลงทะบียนให้ผู้ค้าเก่า-ใหม่ไปจนถึงวันที่ 15 มกราคม เนื่องจากเห็นใจผู้ที่ติดปัญหาน้ำท่วม รวมถึงวันหยุดยาวช่วงปีใหม่ ซึ่งขณะนี้ก็มีลูกค้ารายเดิมกว่า 8 พันรายยื่นขอใช้สิทธิ์เช่าพื้นที่จตุจักรแล้ว

           อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายประเสริฐ อัตตะนันท์ รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)  แถลงผลการประชุมร่วมกับ นายอรุณ ศรีจรูญ ผู้อำนวยการตลาดนัดจตุจักร ตัวแทนกรุงเทพมหานคร โดยผลการประชุม ให้มีการตั้งคณะกรรมการร่วม 2 ฝ่าย เพื่อหาข้อสรุปเรื่องทรัพย์สินและสิ่งปลูกสร้างของ กทม. ที่อยู่ในพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรทั้งหมด ว่าจะมีการรื้อถอนตามสัญญา หรือจะซื้อคืนทั้งหมด หากการรถไฟเห็นว่า ทรัพย์สินและสิ่งปลูกสร้าง ยังใช้ประโยชน์ได้ ก็จะทำการประเมินราคา เพื่อขอซื้อคืน โดยคณะกรรมการจะดำเนินการดูรายละเอียดของสัญญาอีกครั้ง

           ทั้งนี้ จะมีการนัดประชุมภายใน 1-2 วันนี้ คาดว่าจะได้ขอสรุปเร็วที่สุด โดยยึดหลักประโยชน์ของประชาชนและขอให้ผู้ค้าสบายใจได้ว่า จะไม่มีผลกระทบใด ๆ เนื่องจากเป็นเพียงการเปลี่ยนตัวผู้บริหารเท่านั้น ซึ่งการค้าขายจะยังคงดำเนินต่อไปเหมือนเดิม ในช่วงที่ยังไม่ได้ข้อสรุปนี้

           ขณะที่การรถไฟก็ได้เตรียมการไว้พร้อมแล้ว โดยว่าจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและพนักงานทำความสะอาดไว้แล้ว 2 บริษัท พร้อมทั้งได้เตรียมตั้งจุดกองอำนวยการของการรถไฟภายในบริเวณและโดยรอบตลาดนัดจตุจักรแล้ว

           ส่วนทางด้าน พล.ต.ต.เมธี กุศลสร้าง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้สั่งการให้ตำรวจกองบัญชาการอารักขาควบคุมฝูงชน ดูแลพื้นที่วันละ 60 นาย จนถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้
 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  



ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร


[1 มกราคม] ผู้ว่า กทม. ยันไม่ขัดแย้ง ร.ฟ.ท. ปมจตุจักร

          "ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์" ยืนยัน กทม. ไม่มีปัญหา ขัดแย้งกับ ร.ฟ.ท. พร้อมปฏิบัติตามมติ ครม. เรื่องตลาดจตุจักร รอแค่ความชัดเจน ยกเลิกมติ ปี 2522 หรือไม่เท่านั้น

          ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการเป็นประธานการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 185 รูป เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ที่ท้องสนามหลวงเกี่ยวกับมติของคณะรัฐมนตรี ที่ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. เข้าไปบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรว่า ในวันพรุ่งนี้ ร.ฟ.ท. จะลงพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรเป็นวันแรก ซึ่งทางกรุงเทพมหานคร จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปลงพื้นที่ด้วย และพูดคุยเกี่ยวกับรายละเอียดต่าง ๆ ของการเข้าไปบริหารจัดการตลาดนัด ทั้งสิ่งปลูกสร้างที่เป็นทรัพย์สินของทางกรุงเทพมหานคร เพราะมติของคณะรัฐมนตรี ยังไม่มีความชัดเจนว่า ให้ยกเลิกมติของคณะรัฐมนตรี ในปี 2522 ที่ให้ทาง กรุงเทพมหานคร เข้าไปบริหารจัดการตลาดนัดหรือไม่ ซึ่งหากมีความชัดเจน กรุงเทพมหานคร ก็ยินดีจะอำนวยความสะดวก

          ซึ่งทางกรุงเทพมหานคร จะส่งเรื่องไปยัง กระทรวงมหาดไทย ให้ถามถึงความชัดเจนของคณะรัฐมนตรีและจะดำเนินการอย่างไร ก็เป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทย พร้อมทั้งยืนยันว่า กรุงเทพมหานคร และการรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่มีความขัดแย้งกันแต่อย่างใด
 





[30 ธันวาคม] กทม.ซื้อใจผู้ค้าจตุจักร ไม่เก็บค่าเช่าจนกว่าได้ข้อยุติ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพประกอบจาก bangkoktourist.com

          กทม. ซื้อใจผู้ค้าจตุจักร งดเก็บค่าเช่าแผง จนกว่าได้ข้อยุติ คาดเจรจายาก –  ผู้ค้ายอมรับ รฟท. บริหารจตุจักร พร้อมยื่นข้อเสนอ 9 ข้อ

          วันนี้ (30 ธันวาคม) รายงานข่าวจากศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แจ้งว่า ภายหลังที่ กทม.ประสานขอรอมติ ครม. ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เข้าไปบริหารพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร ซึ่งในช่วงที่มติ ครม. ยังไม่ชัดเจนว่า กทม.หมดอำนาจในการบริการตลาดนัดจตุจักร หรือทิศทางในการบริหารยังอยู่ที่กทม.หรือไม่ ระหว่างนี้ กทม.จึงประกาศจะยกเว้นการเก็บค่าแผงจากผู้ค้า ตั้งแต่เดือน ม.ค.2555 เป็นต้นไป จนกว่าจะได้ข้อยุติว่า จะให้หน่วยงานใด เป็นผู้รับผิดชอบเข้าบริหารตลาดนัดที่แท้จริง

           โดย ทางกทม.ยืนยันว่า ไม่ได้คิดจะแข่งกับ รฟท. ที่ประกาศงดเก็บค่าแผงเป็นเวลา 2 เดือน แต่เนื่องจาก มติ ครม.ที่ยังไม่มีความชัดเจน ทั้งนี้ ในช่วงที่รอรายละเอียด มติ ครม. นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม. อาจจะเข้าไปเจรจานอกรอบกับทาง รฟท. และกระทรวงคมนาคม ในเรื่องสัญญาค่าเช่าอีกครั้ง เนื่องจาก นายพรเทพ มีความสนิทสนมกับผู้บริหารกับทั้ง 2 หน่วยงานพอสมควร อย่างไรก็ตาม ก็เชื่อว่า การเจรจาน่าจะเป็นไปได้ยาก เพราะตลาดนัดจตุจักรมีการแบ่งเค้กกันเรียบร้อยแล้ว แต่ กทม.ก็จะใช้แนวทางต่อสู้ทางกฎหมายต่อไป และคาดว่าในวันนี้ (30 ธันวาคม) มรว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. จะมีการแถลงข่าว ถึงความคืบหน้าเรื่องตลาดนัดจตุจักรอีกครั้ง

           ขณะที่ทางด้าน กลุ่มผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรส่วนหนึ่งได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ผ่านกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย  วานนี้ (29 ธ.ค.) โดยระบุว่า กลุ่มผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรขอยอมรับมติคณะรัฐมนตรีที่ให้ ร.ฟ.ท เข้ามาบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรและยินดีร่วมมือกับ ร.ฟ.ท.ในการพัฒนาตลาดนัดจตุจักร

           ทั้งนี้ผู้ค้าได้ยื่นข้อเสนอทั้งหมด 9 ข้อให้การรถไฟดำเนินการหลังเข้ามาบริหารตลาดนัดจตุจักร ดังนี้

          1.ให้การส่งมอบพื้นที่กันไม่มีผลกระทบกับผู้ค้าในตลาดนัดและ ร.ฟ.ท.ต้องบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรแห่งนี้ให้ดีและต่อเนื่องทุกด้าน

          2.อัตราค่าเช่าต้องชัดเจนและเป็นธรรมกับผู้ค้าเพื่อให้ผู้ค้าสามารถประกอบกิจการได้

          3.ผู้ค้าที่มีชื่อในทะเบียนแผงค้าเดิมจากกรุงเทพมหานครต้องได้สิทธิ์ทำการค้า เหมือนเดิมและต้องอยู่ที่เดิมห้ามผู้อื่นมาสวมสิทธิ์โดยเด็ดขาด

          4.ผู้ค้าจุดผ่อนผัน จุดผ่อนปรน พื้นที่สีเขียว เป็นต้นที่ได้รับอนุญาตจาก กรุงเทพมหานครที่มีใบเสร็จต้องได้สิทธิ์ทำการค้าในที่เดิมและขอให้ออกสมุดแผงค้าอย่างถูกต้อง

          5.กฎระเบียบและการบริหารตลาดนัดต้องชัดเจนเป็นธรรมกับผู้ค้าและให้มีการต่อสัญญาในระยะยาวหรือ 30 ปี กับผู้ค้า

          6.ต้องไม่แปรรูปให้เอกชนเข้ามาบริหาร

          7.ขอให้ปรับปรุงเรื่องสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า ประปา สุขา

          8.ให้คงเอกลักษณ์เป็นตลาดนัดชั้นเดียวอย่างนี้ตลอดไป

          9.กลุ่มผู้ค้ายินดีสนับสนุนและร่วมกิจกรรมในเชิงสร้างสรรค์ พร้อมยืนยันจากนี้ไปจะไม่มีการชุมนุมเรียกร้องใดจากกลุ่มผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   

 



ตลาดนัดจตุจักร


[29 ธันวาคม] กทม.ทำหนังสือ ขอความชัดเจนเรื่องตลาดจตุจักร
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กทม. เตรียมทำหนังสือถึง ครม. ขอความชัดเจนเรื่องตลาดนัดจตุจักร ด้าน ร.ฟ.ท. พร้อมรับมอบพื้นที่ เล็งให้ขายนอกเหนือจากเสาร์-อาทิตย์ จัดระเบียงแผงนอกตลาดใหม่

          เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม นายสัญญา จันทรัตน์ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงกรณีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เตรียมจะเข้าจัดการพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร หลัง ครม. รับทราบให้ตั้งบริษัทลูกเพื่อมาดำเนินการ ว่า ครม. ยังไม่มีความชัดเจนว่าต้องการให้รูปแบบของตลาดนัดจตุจักรเป็นอย่างไร และ ร.ฟ.ท. จะมีอำนาจเข้าบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรหรือไม่ ดังนั้น  กทม. จะทำหนังสือถึง ครม. เพื่อขอความชัดเจนในมติพร้อมรายละเอียดโดยด่วน

          ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ตามมติ ครม. ที่ออกมานั้น ไม่ได้แสดงว่า ครม. ให้อำนาจ ร.ฟ.ท. เข้ามาบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรแต่อย่างใด และหาก ร.ฟ.ท. จะเข้ามาดำเนินการรื้อถอนทรัพย์สินใด ๆ หลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2555 ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดสัญญาเช่า ก็ต้องตกลงกับทาง กทม. ก่อน ว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าดำเนินการต่าง ๆ

          ขณะที่นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท. ระบุว่า ในวันที่ 2 มกราคม พ.ศ.2555 นี้ ร.ฟ.ท. และ กทม. จะทำการรับมอบพื้นที่เป็นการภายใน เพื่อป้องกันบุคคลที่ 3 รวมทั้งผู้ที่คัดค้านออกมาต่อต้าน อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนทุกอย่างจบแล้ว เพราะ ครม. มีมติให้ ร.ฟ.ท. เข้ามาบริหารตลาดนัดจตุจักรต่อไป และต่อจากนี้ ทาง ร.ฟ.ท. จะเข้าบริหารพื้นที่อย่างเต็มรูปแบบ

          ส่วนเรื่องการกำหนดราคาค่าเช่านั้น นายยุทธนา กล่าวว่า ต้องมีการหารือร่วมกันอีกครั้ง และอาจขยายเวลาการขายสินค้า ไม่จำกัดว่าต้องขายเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ พร้อมกับจัดระเบียบแผงค้าขาย โดยเฉพาะแผงที่อยู่ด้านนอกตลาดนัด เพื่อให้ประชาชนเดินเข้ามาซื้อของในตลาดได้สะดวกขึ้น และต้องตรวจสอบด้วยว่า มีการเรียกเก็บค่าแผงในนอกพื้นที่อย่างไร

          ผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.กล่าวอีกว่า เรื่องทรัพย์สินในตลาดนัดนั้น ต้องมาพิจารณาว่า ทรัพย์สินใดถือเป็นส่วนควบของการเช่าพื้นที่ หาก กทม. ต้องการทุบอะไรทิ้ง ร.ฟ.ท. จะเข้าไปเจรจาซื้อต่อไป หรือแล้วแต่ทาง กทม. เพราะการเช่าพื้นที่นี้เป็นการเช่าระหว่างรัฐกับรัฐ ดังนั้น ทรัพย์สินในพื้นที่จะไม่ตกเป็นของ ร.ฟ.ท. ต่างจากการเช่าพื้นที่ของเอกชน ทรัพย์สินทุกอย่างที่ก่อสร้างในพื้นที่ จะต้องตกเป็นของ ร.ฟ.ท.ทั้งหมด

          อย่างไรก็ตาม ที่พนักงานในตลาดจตุจักรหลายคนกังวลกันว่าจะตกงานนั้น นายยุทธนา ระบุว่า หากพนักงานต้องการจะทำงานต่อกับ ร.ฟ.ท. ก็สามารถแจ้งความประสงค์มาได้ ซึ่งจะมีการพิจารณาเป็นกรณี ๆ ไป เพราะทาง ร.ฟ.ท. ก็ไม่ต้องการให้ใครตกงาน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



 






[28 ธันวาคม] ผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร เล็งฟ้องศาล - กทม.หาช่องบริหารต่อ
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Thai PBS

          กลุ่มผู้ค้าที่ไม่พอใจกรณี รฟท.เข้ามาดูแลตลาดนัดจตุจักรแทน กทม. ขู่ศาลปกครอง ด้าน กทม.เรียกถกหาช่องทางที่จะได้บริหารตลาดต่อไป 

           หลังจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการกรณีให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มาบริหารตลาดนัดจตุจักรแทนกรุงเทพมหานครนั้น เมื่อผู้ค้าขายในตลาดนัดทราบข่าว ก็มีบางกลุ่มที่ต้องการให้กรุงเทพมหานครบริหารตลาดนัดต่อ จึงได้รวมตัวกันที่ตลาดนัด เพื่อขอเจรจาเรื่องนี้

           ทั้งนี้ นายอรุณ ศรีจรูญ ผู้อำนวยการตลาดนัดจตุจักร ซึ่งเป็นตัวแทนของกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ค้า โดยย้ำว่า ขณะนี้กรุงเทพมหานครกำลังอยู่ในระหว่างศึกษาข้อกฎหมาย เพราะผลจากคณะรัฐมนตรีที่ออกมาเห็นชอบเพียงในหลักการเท่านั้น อาจเป็นไปได้ว่า คณะรัฐมนตรียังไม่ได้อนุมัติให้ รฟท.เข้ามาบริหาร และ กทม.จะกำหนดท่าทีและแสดงจุดยืนในวันที่ 30 ธันวาคมนี้ อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ค้า บอกว่า หาก กทม.และ รฟท.ไม่สามารถหาข้อยุติได้ กลุ่มผู้ค้าอาจต้องร้องศาลปกครองเพื่อขอความชัดเจน

           อย่างไรก็ดี วานนี้ (27 ธันวาคม) นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.จะเรียกประชุมฝ่ายกฎหมายและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในวันพรุ่งนี้ (28 ธันวาคม) เพื่อหารือว่าจะมีทางออกใดที่ กทม.จะสามารถบริหารตลาดต่อไปได้บ้าง

           แต่ก่อนหน้านั้น สิ่งที่ กทม.ต้องทำคือ การเกลี่ยพนักงานที่มีทั้งข้าราชการและลูกจ้างที่ทำงานในช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ โดยจะให้ไปทำงานต่อที่ตลาดในสังกัด กทม. ที่มีกว่า 40 แห่ง พร้อมระบุว่า กทม.ได้พยายามอย่างดีที่สุดแล้วในการรักษาอำนาจในการบริหารตลาดแห่งนี้ไว้ ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กทม.ได้เจรจาเรื่องการต่อสัญญาเช่าและผลตอบแทนให้ รฟท.มาโดยตลอด แต่ รฟท.ยืนยันที่จะให้ กทม.จ่ายค่าเช่าในอัตรา 420 ล้านบาทต่อปี ซึ่งกทม.เห็นว่าค่าเช่าในอัตราดังกล่าวสูงเกินไป

           นอกจากนี้ จากกรณีที่หลายคนมองว่า กทม.มีรายได้จากตลาดนัดสวนจตุจักรต่อปีเป็นเงินมหาศาลนั้น นายพรเทพ ยังได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า กทม.มีรายได้ต่อปีประมาณ 70 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าเช่า 24 ล้านบาท ต้นทุนในการบริหารจัดการ 35 ล้านบาท และมีกำไรประมาณ 7-11 ล้านบาทเท่านั้น

           อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน รฟท.เปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ค้าลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิ์ค้าขายต่อในปีหน้า จนถึงขณะนี้มีผู้มาลงทะเบียนกว่า 7,000 ร้าน จากทั้งหมด 8,807 ร้าน และหลังจากนี้ รฟท.จะนัดหารือกับกลุ่มผู้ค้า เพื่อชี้แจงขั้นตอนและแผนบริหารที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2555



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  



[27 ธันวาคม] ครม.ไฟเขียว ร.ฟ.ท.ตั้งบริษัทลูก บริหารตลาดจตุจักร

 




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ผู้ค้าจตุจักรชุมนุมหน้าทำเนียบฯ กดดันให้ ทำสัญญาเช่าต่อไปอีก 30 ปี ขณะที่ ครม.ไฟเขียวให้ ร.ฟ.ท.ตั้งบริษัทลูกบริหารจตุจักรแล้ว ใจดีให้ผู้ค้าขายฟรี 2 เดือน

          เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ จะมีการรายงานแผนจัดการตลาดนัดสวนจตุจักรของการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. และตั้งบริษัทลูกของ ร.ฟ.ท. ให้ ครม. รับทราบ โดยบริษัทลูกของ ร.ฟ.ท. ที่เข้ามาบริหารตลาดนัดสวนจตุจักรแทนกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่จะสิ้นสุดสัญญาเช่าในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2555 นี้

          ทั้งนี้ บริษัทลูกของ ร.ฟ.ท. จะมีรองผู้ว่า ร.ฟ.ท. นั่งเป็นประธาน และเจ้าหน้าที่ ร.ฟ.ท. จะเข้ามานั่งเป็นคณะกรรมการในชุดนี้ด้วย ซึ่งมองว่า หาก ร.ฟ.ท. เข้าไปบริหารตลาดนัดสวนจตุจักรแทนกรุงเทพมหานคร จะทำได้ดีกว่าผู้บริหารเดิมแน่นอน ส่วนความขัดแย้งระหว่าง ผู้บริหารรายเดิมกับผู้บริหารรายใหม่ มองว่า เรื่องนี้น่าจะมีการพูดคุยกันได้ เนื่องจากกรุงเทพมหานคร และ ร.ฟ.ท. เป็นหน่วยงานราชการเหมือนกัน

          อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.ชัจจ์ ตั้งข้อสังเกตถึงความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีกลุ่มผู้เสียประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารตลาดนัดสวนจตุจักรในครั้งนี้ เพราะก่อนหน้านี้ รายได้ประมาณ 60 - 70% จะตกอยู่กับผู้ที่ได้รับผลประโยชน์ ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 30 - 40% จะตกเป็นของ กทม. และ ร.ฟ.ท.

           จากนั้น ในช่วงบ่าย พล.ต.ท.ชัจจ์ ได้ให้สัมภาษณ์อีกครั้ง หลังประชุม ครม. โดยระบุว่า ที่ประชุม ครม.รับทราบเรื่องการ ร.ฟ.ท.จะตั้งบริษัทลูกมาบริหารตลาดนัดจตุจักรแล้ว ต่อจากนี้ไป กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ จะประชุมร่วมกัน เพื่อพิจารณาว่าจะต้องใช้งบประมาณเท่าใด ก่อนจะส่งเรื่องนี้ให้ ครม.พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ขณะที่ผู้บริหารการรถไฟก็จะนัดคุยกับผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 2 มกราคมนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการส่งมอบพื้นที่ให้กับการรถไฟเช่นกัน

           ในส่วนที่ว่าจะเก็บค่าเช่าผู้ค้าในอัตราเท่าใดนั้น รมว.คมนาคม ระบุว่า ทาง ร.ฟ.ท.เตรียมจะหารือกับผู้ค้าในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งการจะขึ้นค่าเช่าก็ต้องสมเหตุสมผล เนื่องจากที่ผ่านมา ร.ฟ.ท.มีปัญหาภาระหนี้สินมากพอสมควร อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ร.ฟ.ท.จะให้ผู้เช่าแผงขายได้ฟรีในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์นี้
         
           ขณะเดียวกัน ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางด้านกลุ่มผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร ก็ได้มีการนัดชุมนุมกันที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ (27 ธันวาคม) เพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี โดยขอให้ทางกระทรวงคมนาคมต่อสัญญาการเช่าตลาดนัดสวนจตุจักรกับทาง กทม. ออกไปอีก 30 ปี และให้กระทรวงคมนาคมทำตามมติคณะรัฐมนตรี โดยให้ฝ่ายปกครองส่วนท้องถืนเป็นผู้จัดการ




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






[26 ธันวาคม] ศึกตลาดจตุจักร ระอุ! กทม. ยันมีสิทธิ์บริหารต่อ

 



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          กทม. ยืนยันมีสิทธิบริหารตลาดนัดสวนจตุจักรต่อ ตาม มติ ครม. ปี 2522 และ 2525 ชี้การรถไฟฯ หวังขึ้นค่าเช่าเป็น 420 ล้านบาท ด้าน รฟท.เข้าบริหารต่อแน่หลังปีใหม่ ขณะที่ผู้ค้าขอเก็บค่าเช่าไม่เกินแผงละ 1,000 บาท

          เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เปิดแถลงข่าวกรณีการบริหารจัดการตลาดนัดสวนจตุจักร ซึ่งในขณะนี้ ทาง กทม. และ การรถไฟแห่งประเทศไทย ยังไม่สามารถหาข้อยุติได้ แม้ว่าสัญญาเช่าจะสิ้นสุดลงในวันที่ 2 มกราคม 2555 นี้แล้วก็ตาม

          ทั้งนี้  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  กล่าวว่า กทม. มีสิทธิอันชอบธรรมที่จะบริหารตลาดนัดจตุจักรต่อ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2522 และวันที่ 14 เมษายน 2525 ซึ่งในปี 2530 กทม. ได้ทำสัญญาเช่าที่ดินกับทางการรถไฟ และเรื่องนี้ก็ไม่เกี่ยวกับสัญญาเช่าที่กำลังจะสิ้นสุดลง อีกทั้งการรถไฟฯ จะไม่สามารถเข้ามาบริหารจัดการได้โดยตรง เนื่องจาก จะขัดกับ พ.ร.บ.การรถไฟ ปี 2494  และเมื่อพิจารณาแล้ว กทม. บุกเบิกตลาดมาตั้งแต่ปี 2525 ซึ่งรัฐบาลในขณะนั้นต้องการให้ผู้ค้าที่สนามหลวงหาพื้นที่ทำกินใหม่ กทม. จึงจัดสรรพื้นที่ตลาดนัดสวนจตุจักรปัจจุบันให้ผู้ค้า และพัฒนาจนมีชื่อเสียงระดับโลก ดังนั้น กทม. จึงมีสิทธิอันชอบธรรมทุกอย่างที่จะบริหารจัดการตลาดนัดสวนจตุจักรต่อไป

          ผู้ว่า กทม. กล่าวต่อว่า ตอนนี้ปัญหาคือว่า การรถไฟฯ ต้องการขึ้นค่าเช่าเป็น 420 ล้านบาท ซึ่งเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ มิฉะนั้น กทม. จะต้องปรับปรุงให้ตลาดนัดสวนจตุจักรเป็นศูนย์การค้า หรือขึ้นค่าเช่า ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ของตลาด

          อย่างไรก็ตาม เมื่อเริ่มมีเค้าของการใช้กำลัง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  จึงกล่าวว่า บ้านเมืองมีกฎหมาย การเจรจาน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด และหาก มติ ครม. มีอำนาจเป็นอย่างอื่น ก็ไม่ได้หมายความว่า กทม. จะหมดสิทธิในการบริหาร เนื่องจากตามกฎหมาย กทม. ยังได้รับความคุ้มครองต่อไปอีก 6 เดือน

          ด้านนายนิสิต สินธุไพร ประธานคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวยืนยันว่า ทาง รฟท.จะเข้ามาบริหารงานแทน กทม. แน่นอน หลังสิ้นสุดสัญญาเช่าในวันที่ 1 มกราคม 2555 โดยจะเข้าไปบริหารงานทันทีในวันที่ 2 มกราคม และจะส่งแผนการบริหารตลาดนัดจตุจักรต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 27 ธันวาคมนี้ ในส่วนระยะเวลาสัญญาเช่านั้น จะได้หารือกับผู้ค้าอีกครั้ง และให้ผู้ค้าได้เลือกตัวแทนเข้ามาเป็นคณะกรรมการเตรียมการตลาดนัดจตุจักร และมีส่วนร่วมออกระเบียบ ข้อกำหนดต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการบริหารงานด้วย

          ขณะที่ นางนภาภรณ์ มะลิแดง หัวหน้าโครงการ 8 ตลาดนัดจตุจักร กล่าวว่า ผู้ค้ารู้สึกสบายใจขึ้นหลังจากได้รับการยืนยันว่า จะมีบริษัทลูกของ รฟท. เข้ามาบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักร ทั้งนี้ ผู้ค้าส่วนใหญ่ต้องการให้เก็บค่าเช่าในอัตราเดือนละ 650 บาทต่อแผง แต่หากจะเก็บมากกว่านั้นก็ไม่ควรเกิน 1,000 บาทต่อแผง  นอกจากนั้นแล้ว ยังต้องการให้มีตัวแทนเข้าไปเป็นคณะกรรมการด้วย พร้อมกับขอให้กำหนดเงื่อนไขว่า หากผู้ค้าแผงใดไม่มาเลือกตั้งตัวแทน ก็ไม่ให้ต่อสัญญาเช่า


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 


[25 ธันวาคม] ผู้ค้าจตุจักรประท้วง ยื่นเสนอรัฐ 6 ข้อ
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          พ่อค้าแม่ค้าจตุจักรก่อม็อบประท้วง ถามหาความชัดเจนเรื่องผู้บริหารใหม่ พร้อมยื่นข้อเสนอต่อรัฐ 6 ข้อ

          เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม มีรายงานว่า กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตลาดนัดสวนจตุจักร ได้รวมตัวกันบริเวณด้านหน้าประตู 3  ที่ตลาดนักจตุจักร เพื่อเรียกร้องให้มีการแสดงความชัดเจนในการบริหารตลาดนัดสวนจตุจักร เนื่องจากสัญญากับ กทม. จะสิ้นสุดลงภายในปีนี้ แต่ว่ายังไม่มีความแน่นอนเกี่ยวกับผู้บริหารที่จะเข้ามาใหม่ โดยข้อเรียกร้องของพ่อค้าแม่ค้ามีดังต่อไปนี้

          1. ค่าเช่าแผงต้องเป็นธรรม โดยอยู่ที่ 650 บาท ต่อแผง ต่อเดือน

          2. ผู้ค้าต้องได้เซ็นสัญญากับทางหน่วยงานรัฐโดยตรง

          3. ทางผู้บริหารต้องรักษาเอกลักษณ์ของตลาดที่เป็นวิถีชุมชนเอาไว้

          4. สัญญาเช่าต้องมีอายุ 20 และสัญญาใจอีก 10 ปี

          5. การบริหารต้องใช้หลักธรรมาภิบาล

          6. ผู้ค้าต้องมีส่วนร่วมในการนำระเบียบบริหารของ กทม. มาปรับใช้ด้วย




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








[24 ธันวาคม] คมนาคมให้การรถไฟฯ บริหารตลาดจตุจักร แทน กทม.
คค.ยันให้การรถไฟฯบริหารตลาดนัดจตุจักร  (ไอเอ็นเอ็น)


          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยัน ทำตามกฎและกติกา ที่ให้การรถไฟฯ บริหารตลาดนัดจตุจักร แทน กทม.

          พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. จะเข้าไปบริหารแทนกรุงเทพมหานคร ผู้เช่าพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรเดิม ว่า เมื่อวานที่ นายชนินทร์ รุ่งแสง ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อให้ทบทวนข้อตกลงเกี่ยวกับการต่อสัญญาตลาดนัดจตุจักรกับทางกรุงเทพมหานครนั้นได้ส่งเรื่องให้ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ดำเนินการแล้ว เพราะเรื่องนี้ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ดูแลตั้งแต่แรก และยืนยันที่จะให้การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. เข้าไปบริหารตลาดนัดจตุจักร เพราะทุกอย่างได้ทำตามกฎและกติกาทุกอย่าง ซึ่งคิดว่าการบริหารงานของ ร.ฟ.ท. นั้น จะไม่ทำให้ผู้ประกอบการตลาดนัดจตุจักร ต้องเดือดร้อน

          ด้าน พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เปิดเผยภายหลังจากการเยี่ยมเยียนการรถไฟแห่งประเทศไทย ถึงเรื่องตลาดนัดสวนจตุจักร ว่า วันนี้ได้มีการนัดประชุมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. และการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้จัดชุดคณะทำงานขึ้นมาทั้งหมด 8 ชุด โดยมี นายประเสริฐ อัตตะนันทน์ รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นประธานจัดการคณะทำงาน โดยในการประชุมครั้งนี้มีคณะกรรมการบริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย เข้าร่วมด้วย และมีข้อตกลงร่วมกันในหลาย ๆ เรื่อง และได้มอบหมายให้ นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย แถลงรายละเอียดข้อตกลง ที่ควรจะเปิดเผยให้ทราบ
         
          ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวเสริมว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย มีความมุ่งหมายที่ดี ที่จะพัฒนาให้ตลาดนัดสวนจตุจักร มีชื่อเสียงไปทั่วโลก และจะมีการนัดประชุมกับผู้ค้าในตลาดนัดสวนจตุจักร เพื่อหาข้อยุติของปัญหา และทำความเข้าใจร่วมกันอีกครั้ง

          ขณะที่ นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึง แผนการบริหารงานของตลาดนัดสวนจตุจักร ว่า แผนการบริหารงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย จะเน้นย้ำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมและผู้ค้าในตลาดนัดสวนจตุจักร ทั้ง 27 โครงการ จะเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารตลาดนัดจตุจักร

          ขณะนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อบริหารงานในตลาดนัดจตุจักรเรียบร้อยแล้ว โดยได้ทำการจองชื่อ บริษัทตลาดนัดจตุจักร ร.ฟ.ท. จำกัด เพื่อนำมาตั้งให้กับบริษัทลูก แต่ต้องรอการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารและผ่านการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อน ทั้งนี้ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า แม้บริษัทที่ปรึกษาจะทำการศึกษา พบว่า รายได้ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่จะได้จากตลาดนัดสวนจตุจักรนั้น ประมาณ 1,100 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งมากกว่าค่าเช่าที่ กรุงเทพมหานคร เคยให้คือ 24 ล้านบาท และถ้าสามารถทำได้ในช่วงปีแรก ถือว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย ประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักร และการบริหารงานใน 2 เดือนแรกของการรถไฟแห่งประเทศไทย จะไม่มีการคิดค่าเช่าพื้นที่









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลประชุม กทม. - ร.ฟ.ท. ตั้งกรรมการหาข้อสรุปทรัพย์สิน - สิ่งปลูกสร้าง อัปเดตล่าสุด 2 มกราคม 2555 เวลา 16:08:18 58,409 อ่าน
TOP