x close

วาฬยักษ์เกยตื้นในอังกฤษ ผู้เชี่ยวชาญเผยพบบ่อยขึ้น







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก 1.bp.blogspot.com

          เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า พบวาฬหัวทุยขนาดตัวกว่า 12 เมตร นอนตายเกยตื้นอยู่บนชายหาดเมืองนอร์ฟอล์กของอังกฤษ ผู้เชี่ยวชาญเผยตลอดทั้งปีนี้พบวาฬตายเกยตื้นมากจนน่าตกใจ

           รายงานระบุว่า วาฬหัวทุยตัวนี้ถูกคลื่นลมทะเลซัดมาเกยตื้นบริเวณชายหาดอีสต์ แองเกลียน เมืองนอร์ฟอล์กทางตะวันออกของอังกฤษ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีสภาพมีบาดแผลบริเวณท้อง ซึ่งการตายเกยตื้นของมันในครั้งนี้ก็สร้างความสนใจให้กับประชาชนที่อยู่บริเวณนั้นเป็นอย่างมาก ขณะที่ทางด้านนักวิทยาศาสตร์ จากสมาคมสัตววิทยาของอังกฤษก็ได้เข้ามาเก็บตัวอย่างของวาฬตัวนี้ไปศึกษาแล้ว แต่จะไม่จัดการใด ๆ กับศพวาฬ แล้วปล่อยให้คลื่นซัดจนย่อยสลายไปเองตามธรรมชาติ

           ทั้งนี้ แม้ว่าเหตุการณ์วาฬลอยมาตายเกยตื้นจะเป็นเหตุการณ์ปกติที่พบเห็นได้ในหลายพื้นที่ที่เป็นชายฝั่งทะเล แต่ประเด็นนี้ได้กลับกลายเป็นประเด็นสำคัญที่ผู้เชี่ยวชาญจะศึกษากันอย่างจริงจังแล้วตอนนี้ เพราะโดยปกติแล้ว ก่อนหน้านี้จะพบวาฬเกยตื้นทั่วโลกนาน ๆ ครั้ง โดยในอังกฤษพบเหตุการณ์เช่นนี้เพียง 3 ครั้ง ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา แต่เฉพาะในปีนี้ กลับมีวาฬตายเกยตื้นบ่อยครั้งจนน่าตกใจ และนี่ยังไม่นับรวมกับเหตุการณ์วาฬเกยตื้นที่พบในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกอีกไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง

           ขณะที่ทางด้านนักอนุรักษ์ก็ได้วิเคราะห์กันว่า เหตุการณ์วาฬเกยตื้นที่พบบ่อยขึ้นนี้น่าจะมาจากการเปลี่ยนแปลงของกระแสน้ำในมหาสมุทร จึงทำให้พวกมันมาใช้ชีวิตใกล้ชายฝั่งของอังกฤษจนมาตายเกยตื้นได้อย่างนี้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วาฬยักษ์เกยตื้นในอังกฤษ ผู้เชี่ยวชาญเผยพบบ่อยขึ้น อัปเดตล่าสุด 29 ธันวาคม 2554 เวลา 15:56:17 19,316 อ่าน
TOP