x close

สวีเดนประกาศศาสนาใหม่ ที่ว่าด้วยการคัดลอกข้อมูล




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก kopimi.com , isakgerson.se

          สำหรับผู้ที่ชอบเล่นอินเทอร์เน็ตและผู้ที่ชอบนำข้อความหรือข้อมูลของจากที่อื่น ๆ รวมถึงดัดแปลงข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยวิธีการ "CTRL+C" และ "CTRL+V" แล้วกลัวว่านั่นจะเป็นสิ่งที่ผิดหรือไม่ล่ะก็ ขอบอกไว้เลยว่าอาจจะไม่เป็นอย่างนั้นเสมอไป เพราะ ณ ตอนนี้ ได้มีลัทธิที่เห็นชอบการเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นมาใหม่บนโลกนี้แล้วนะทุกท่าน!!
 
          ลัทธินี้มีอยู่จริงและได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจนสามารถใช้คำว่า "ศาสนา" ได้จริง ๆ โดยศาสนานี้มีชื่อว่า "Kopimi" เป็นศาสนาที่จัดตั้งโดยกลุ่มคนที่ใช้ชื่อร่วมกันว่า "Missionary Church of Kopimism" หรือกลุ่มคนซึ่งเรียกตัวพวกเขาเองว่าเป็น "Kopimism" ที่มาจากคำว่า "Copy me" (คัดลอกฉัน) นั่นเอง
 
          สำหรับแนวความคิดหลัก ๆ ของศาสนานี้ คือพวกเขามองว่าการคัดลอกข้อมูลและการนำข้อมูลนั่น ๆ ไปบอกกล่าวให้คนอื่น ๆ ได้รู้นั้น ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามหลักจริยธรรม ขณะเดียวกันการดัดแปลงข้อมูลไปบ้างก็ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะนั่นจะช่วยให้การบอกต่อข้อมูลต่อ ๆ ไปเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่ายมากขึ้นนั่นเอง
 
          ศาสนานี้มีฐานที่ตั้งอยู่ที่ประเทศสวีเดน โดยพวกเขาเคยมีความพยายามที่จะก่อตั้งเป็นศาสนา ด้วยการออกมาเรียกร้องกับทางรัฐบาลสวีเดนอยู่หลายครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้รับการรับรองอย่างจริง ๆ จัง ๆ เสียที จนกระทั่งมาเมื่อไม่กี่วันมานี้ พวกเขาก็มีข่าวดีให้ได้ทราบ ๆ กันว่า สิ่งที่พวกเขาเรียกร้องกันมานั้น ได้กลายมาเป็นความจริงแล้ว
 


          นายอีซัค เกอร์สัน นักศึกษาวิชาปรัชญาและในฐานะของผู้ก่อตั้ง Missionary Church of Kopimism ได้บอกกล่าวถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า นี่ถือเป็นเรื่องดีมาก ๆ ที่โลกออนไลน์ได้มีศาสนาดี ๆ แบบนี้ เพราะนี้จะช่วยให้เกิดการป้องกันการถูกก่อกวนจากผู้ที่ไม่หวังดีได้อย่างมากเลยจริง ๆ
 
          "ผมมองว่าการคัดลอกและการแบ่งปันข้อมูลนั้น ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามหลักจริยธรรม และถือเป็นแหล่งความรู้ที่ควรมีการบอกต่อ ๆ กันไป ผมว่ามีผู้คนมากมายทั่วโลกที่เห็นด้วยกับแนวคิดของพวกเรา หลาย ๆ คนกังวลว่าการคัดลอกข้อมูลและการดัดแปลงข้อมูลนั้น ๆ จะเป็นเรื่องที่ผิดกฏหมาย ซึ่งตามความเป็นจริงแล้วไม่ควรจะเป็นอย่างนั้นเลย ซึ่งผมหวังว่าข่าวดีนี้ จะช่วยเปลี่ยนแปลงทัศนะคติเหล่านั้นของพวกเขาไปได้" นายเกอร์สัน กล่าวเสริม
 
          อย่างไรก็ดี ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า นับตั้งแต่ที่กลุ่ม Missionary Church of Kopimism ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2010 ได้มีสมาชิกผู้เห็นด้วยกับแนวคิดของกลุ่มมากมายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากเดิมที่มีอยู่กันประมาณ 1,000 คน ตอนนี้มีเยอะขึ้นกว่า 3,000 คนเลยด้วย ทั้งนี้ด้วยข่าวดีดังกล่าวพวกเขาก็หวังว่าจะเป็นสื่อที่ช่วยประชาสัมพันธ์ให้มีสมาชิกร่วมศาสนานี้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย..


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สวีเดนประกาศศาสนาใหม่ ที่ว่าด้วยการคัดลอกข้อมูล โพสต์เมื่อ 5 มกราคม 2555 เวลา 17:54:40 26,617 อ่าน
TOP