x close

โกดักเตรียมเลิกผลิตกล้องดิจิทัล - ลดพนักงาน 400 คน





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก kodak.com

          โกดักเดินแผนหลังล้มละลาย ประกาศเลิกผลิตกล้องดิจิทัล หันมาให้ความสำคัญกับแผนกที่สร้างกำไร คาดมีพนักงานอาจถูกปลด 400 คน

          บริษัท อีสต์แมน โกดัก (Kodak) เตรียมยุติธุรกิตผลิตกล้องดิจิทัล รวมทั้งการทำตลาดกล้องวิดีโอและกรอบรูปดิจิทัลแล้ว เนื่องจากบริษัทต้องการให้ความสำคัญกับแผนกธุรกิจพิมพ์ภาพ และเครื่องพิมพ์เดสก์ทอป อิงค์เจ็ทที่สร้างกำไรให้กับองค์กรมากกว่า ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าแผนนี้จะช่วยประหยัดงบประมาณได้กว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกาต่อปี แต่ทางบริษัทก็จะยังคงให้การรับประกัน และสนับสนุนทางเทคนิคกับสินค้าที่ไม่ได้ทำการตลาดแล้วต่อไป

          โดยนายพราดีพ จอตวานิ ประธานและหัวหน้าคณะผู้บริหารของโกดัก กล่าวอีกว่า การประกาศแผนในครั้งนี้ถือเป็นกระบวนการที่สมเหตุสมผล ซึ่งเป็นไปตามแนวโน้มของอุตสาหกรรม

          ทั้งนี้ ยังมีรายงานข่าวอีกว่า ทางโกดักน่าจะมีการปรับลดพนักงานในส่วนสินค้าที่ไม่ทำกำไรให้กับบริษัทราว 400 คน ประกอบด้วย กลุ่มงานขาย การตลาด ทีมออกแบบและวิจัยพัฒนา ซึ่งจะมีพนักงานที่จะได้รับผลกระทบราว 30% จากพนักงานทั้งหมดในสำนักงานใหญ่ที่เมืองโรเชสเตอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม





[19 มกราคม] โกดักยื่นศาลขอคุ้มครองตามกฎหมายล้มละลายแล้ว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก kodak.com

          โกดัก ยื่นศาลสหรัฐฯ ขอคุ้มครองตามกฎหมายล้มละลายแล้ว หลังประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก

          เมื่อวันที่ 19 มกราคม สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า บริษัทอีสต์แมน โกดัก (Eastman Kodak) บริษัทผู้ผลิตฟิล์มชื่อดังมานานเกือบ 132 ปี ได้ยื่นเอกสารต่อศาลแขวงคดีล้มละลาย ในเขตเซาท์เทิร์น ของนิวยอร์ค เพื่อขอความคุ้มครองตามมาตรา 11 ภายใต้กฎหมายล้มละลายของสหรัฐอเมริกาแล้ว หลังจากบริษัทประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก โดยเป็นหนี้ถึง 1,000 ล้านดอลลาร์

          ทั้งนี้ บริษัทอีสต์แมน โกดัก ได้ยื่นเอกสารเพื่อขอให้ศาลคุ้มครอง โดยระบุเหตุผลว่า ต้องการใช้กระบวนการที่จะทำให้เกิดสภาพคล่องทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนั้น ยังจะช่วยให้บริษัทมีทางออกในแง่กฎหมายอย่างเป็นธรรม ด้วยการแปลงทรัพย์สินทางปัญญาที่ไม่ได้มีความสำคัญในแง่กลยุทธทางธุรกิจเป็นเงินได้

          ขณะเดียวกัน บริษัทอีสต์แมน โกดัก ยังระบุด้วยว่า ที่ผ่านมา ทางซิตี้กรุ๊ปได้ให้ทางบริษัทกู้เงินจำนวน 950 ล้านดอลลาร์ เพื่อบรรเทาปัญหาสภาพคล่อง และให้มีเงินสดหมุนเวียนในการทำธุรกิจ ซึ่งมีกำหนดต้องชำระหนี้คืนภายใน 18 เดือน



[7 มกราคม]  ลือหึ่ง โกดัก จ่อล้มละลายในเร็ว ๆ นี้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ลือกันให้แซ่ด บริษัทชื่อดังอย่าง "โกดัก" ใกล้จะล้มละลายเต็มที แต่หวังขายสิทธิบัตรเพื่อประคับประคองสถานการณ์ที่ย่ำแย่ของบริษัทเอาไว้

         สำนักข่าวการ์เดี้ยน รายงานเมื่อวันที่ 4 มกราคม ว่า บริษัทอีสต์แมน โกดัก (Eastman Kodak) บริษัทชื่อดังในด้านการถ่ายภาพ ที่ก่อตั้งมา 131 ปี เตรียมขายสิทธิบัตรเพื่อระดมทุนหาเงินใช้หนี้ก้อนโต ก่อนจะโดนประกาศล้มละลายในเร็ววันนี้

          ขณะนี้ทางบริษัท โกดัก กำลังเจรจากับว่าที่เจ้าหนี้ ในการระดมหาเงินเพื่อมาชำระหนี้จำนวน 1,000 ล้านดอลลาร์ โดยการพยายามขายสิทธิบัตร 1,100 ฉบับ เพื่อประคับประคองบริษัทให้อยู่รอดระหว่างเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย โดยการประกาศล้มละลายอาจเกิดขึ้นในช่วงสิ้นเดือนนี้หรือเดือนกุมภาพันธ์

          ทั้งนี้แนวโน้มความถดถอยของบริษัทนั้นเริ่มมาตั้งแต่ปี 1975 เมื่อ โกดัก อ้างว่าได้คิดค้นกล้องดิจิตอล แต่ไม่ได้ปล่อยออกสู่ท้องตลาด เนื่องจากหวั่นว่าจะมีผลกระทบต่อยอดขายฟิล์มที่กำลังไปได้ด้วยดี แต่อย่างไรก็ดี เมื่อเข้าสู่ช่วงปี 1980 และ 1990 บริษัทกลับได้รับผลกระทบจากบริษัทคู่แข่งต่างชาติที่ปรับลดราคาสินค้าลง และเริ่มมีการนำกล้องดิจิตอลออกวางตลาด ก่อนจะตีตลาดกลับมาได้อีกครั้งในปี 2000 ด้วยการพัฒนาจนเป็นผู้นำในตลาดกล้องดิจิตอล

          ในเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว โกดัก เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสที่ 3 บริษัทยังขาดทุนสูงถึง 222 ล้านดอลลาร์ และอาจจะไม่มีเงินสดมาหมุนเวียนภายในปีนี้ เว้นเสียแต่ว่าจะขายสิทธิบัตร หรือหาทุนมาชำระหนี้ใหเหมด

          นายแอนโทนิโอ เปเรซ ประธานและผู้บริหารสูงสุดบริษัทโกดัก หวังว่า จะตอบคำถามเรื่องอนาคตของบริษัทได้ ในวันที่ 26 มกราคมนี้







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โกดักเตรียมเลิกผลิตกล้องดิจิทัล - ลดพนักงาน 400 คน อัปเดตล่าสุด 11 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 16:33:46 52,756 อ่าน
TOP