x close

เผยนักเรียน ป.6 ลักเงินบริจาค รับจะเอาไปซื้อเบียร์







นร.ป.6ลักเงินบริจาครับจะเอาไปซื้อเบียร์ (ไทยโพสต์)
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ศูนย์วิจัยปัญหาสุราสะท้อนข้อมูลรับวันเด็กแห่งชาติ เผยวัยโจ๋ต่ำกว่า 20 ปี หาซื้อเหล้าได้สำเร็จเกือบ 100% ทั้งร้านชำ-ร้านสะดวกซื้อ ห้างใหญ่ ไม่สนกฎหมาย ด้านตำรวจชุมพรจับนักเรียน ป.6 ร่วมกับพวกขโมยตู้บริจาคของโรงพยาบาลเพื่อเอาเงินไปซื้อเบียร์ดื่ม

           นางอารีกุล พวงสุวรรณ นักวิจัยศูนย์วิจัยปัญหาสุรา (ศวส.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 9 มกราคมนี้ ถึงผลการสำรวจเพื่อสะท้อนข้อมูลต้อนรับวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2555 ในการศึกษา "โครงการการปฏิบัติตามกฎหมายของร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกี่ยวกับข้อจำกัดด้านอายุของผู้ซื้อ" ซึ่งทำการทดลองในช่วงปลายปี 2554 ที่ผ่านมา โดยให้เยาวชนอายุต่ำกว่าเกณฑ์ที่ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 กำหนด (อายุต่ำกว่า 20 ปี) ทั้งเพศชายและหญิง ที่มีหน้าตาสมวัยและการแต่งกายเป็นวัยรุ่น เข้าไปขอซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากร้านจำหน่ายสุราใน 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ สุรินทร์ สงขลา และนครสวรรค์ จำนวนรวม 417 ร้าน ทำการซื้อร้านละ 2 ครั้ง โดยเปลี่ยนเวลาและเพศของผู้ขอซื้อ ผลการศึกษาพบว่า เด็กมีโอกาสซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้สำเร็จถึง 98.7% ทั้งในร้านขายของชำ โชห่วย ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า ดิสเคาต์สโตร์ และ 94% ไม่พบอุปสรรคใด ๆ ในการซื้อ ทั้งเรื่องสอบถามอายุ หรือการสอบถามเหตุผลของการซื้อ โดยโอกาสถูกสอบถามอายุและโอกาสถูกตรวจบัตรประชาชนมีน้อยกว่า 1% นอกจากนี้ยังพบว่าร้านค้าประมาณ 1 ใน 3 เท่านั้นที่มีการติดประกาศว่าจะไม่ขายสุราให้แก่เด็ก หรือจะไม่ขายนอกเวลาที่กำหนด

           "จากข้อมูลที่พบทำให้ทราบว่าเด็กไทยหาซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ง่ายมาก ทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน ซึ่งโอกาสซื้อได้สำเร็จไม่แตกต่างกัน และง่ายในการซื้อจากร้านค้าสุราทุกประเภท รวมถึงร้านสะดวกซื้อและห้างใหญ่ ๆ ซึ่งหลายฝ่ายเคยเข้าใจว่าปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ การติดประกาศคำเตือนแทบไม่มีผลอะไรต่อการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเด็ก เพราะเกือบทั้งหมดของร้านค้าที่มีการติดประกาศ เมื่อเด็กเข้าไปซื้อจะไม่มีการสอบถามอายุและตรวจบัตรประชาชน ดังนั้นผลสำรวจในครั้งนี้จึงแสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอในการบังคับใช้กฎหมายจำกัดอายุ" นางอารีกุลกล่าว พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้ปกครองและสังคมช่วยกันเป็นหูเป็นตา และแจ้งเจ้าหน้าที่ด้วยเพื่ออนาคตลูกหลาน

           ด้าน นพ.ทักษพล ธรรมรังสี ผู้อำนวยการ ศวส. กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อมูลที่น่าตกใจจากการศึกษานี้ตอกย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นที่หน่วยงานผู้บังคับใช้กฎหมายจะจริงจังกับการบังคับใช้ ทั้งกรมสรรพสามิต สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงสาธารณสุข ในการปกป้องเด็กไทยซึ่งเป็นอนาคตของชาติ มาตรการการจำกัดอายุผู้ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถือเป็นหนึ่งในมาตรการที่สำคัญที่สุดในการป้องกันการดื่มของเยาวชนและปัญหาสังคมในระยะยาว ดังนั้นกฎหมายที่มีอยู่จะไม่มีผลอะไรเลยหากไม่มีการนำไปบังคับใช้ อาจจะต้องถึงเวลาที่กำหนดกลไกในการบังคับใช้กฎหมาย เช่น ในต่างประเทศมีแผนการล่อซื้ออย่างจริงจัง หรือการให้ผู้ขายต้องร่วมรับผิดหากลูกค้าที่เป็นเด็กไปก่อเหตุเกิดความเสียหายหลังดื่มสุรา นอกจากนี้ การควบคุมปัญหาจากการดื่มของเยาวชนจะเป็นประเด็นหลักในการประชุมวิชาการนโยบายแอลกอฮอล์ระดับโลก หรือ Global Alcohol Policy Conference ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในวันที่ 13-15 กุมภาพันธ์นี้

           ชุมพร คืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายขโมยตู้รับบริจาคเงินของโรงพยาบาลละแม ขึ้นรถจักรยานยนต์หลบหนีไป ต่อมาตำรวจติดตามจับกุมได้ 3 คน พบธนบัตรและเหรียญกษาปณ์จำนวนมาก สอบสวนรับว่าเป็นคนร้าย โดยเยาวชนทั้ง 3 มีอายุ 13, 14 และ 16 ปี โดยคนแรกเป็นนักเรียนชั้น ป.6 คนที่ 2 นักเรียนชั้น ม.3 ส่วนอีกคนไม่ได้เรียนหนังสือ ให้การว่า ช่วงหัวค่ำซื้อเบียร์มา 1 ขวดร่วมกันดื่มจนหมดแล้วอยากกินอีก แต่ไม่มีเงิน จึงวางแผนลักเงินจากตู้บริจาคของโรงพยาบาลละแม




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยนักเรียน ป.6 ลักเงินบริจาค รับจะเอาไปซื้อเบียร์ อัปเดตล่าสุด 10 มกราคม 2555 เวลา 16:17:58 5,561 อ่าน
TOP