x close

มาทำกระดาษห่อของขวัญจากรูปสวย ๆ กัน




 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  photojojo.com

          หลังจากได้แกะกล่องของขวัญกันไปไม่น้อย เนื่องในเทศกาลส่งความสุขที่ผ่านมา ทำให้อดรู้สึกไม่ได้ว่า ของขวัญที่ถูกห่อมาสวย ๆ ช่วยเพิ่มความตื่นเต้นตอนแกะกระดาษห่อออกได้มากเลยทีเดียว วันนี้เราจึงนำวิธีครีเอทกระดาษห่อของขวัญแบบ DIY มาฝากกัน รับรองว่าแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร แถมยังเป็นโอกาสอันดีที่คุณจะได้นำรูปสวย ๆ ที่เซฟเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่รูปของตัวเอง มาทำเป็นกระดาษห่อของขวัญสุดน่ารัก ที่จะประทับใจคนรับได้ตั้งแต่ยังไม่แกะกล่องเลยทีเดียวล่ะ ส่วนจะต้องลงมืออย่างไรบ้าง เรานำขั้นตอนที่ photojojo.com สาธิตไว้อย่างละเอียดมาฝากกันแล้วค่ะ ไปดูกันเล้ย..


ิิอุปกรณ์

          อุปกรณ์

          - รูปที่ต้องการใช้ ขนาด 8.5 x 11 นิ้ว หรือใหญ่กว่า

          - เครื่องปริ้นเตอร์

          - กรรไกร

          - สก็อตเทป

          - ริบบิ้น

          - ของขวัญ


 ปริ้นรูป

           ขั้นตอนที่ 1 : ปริ้นท์รูป

          สั่งปริ้นท์รูปที่คุณต้องการลงบนกระดาษ เคล็ดลับสำหรับข้อนี้ก็คือ เลือกใช้กระดาษแบบเนื้อบางจะทำให้ห่อขอขวัญได้ง่าย และเรียบเนียนกว่าการใช้กระดาษเกรดดีสำหรับงานปริ้นท์โดยเฉพาะ (ซึ่งมักมีเนื้อหนา จึงทำให้พับและห่อยากนั่นเอง)


ตัดขอบ
 
          ขั้นตอนที่ 2 : ตัดขอบ

          เพื่อสร้างกระดาษห่อของขวัญที่สมบูรณ์แบบ อย่าลืมใช้กรรไกรเล็มขอบรูปออกให้เรียบร้อย กระดาษห่อของขวัญจะได้ไม่มีขอบสีขาว ๆ ให้รำคาญตา


วัดขนาดกล่องที่ต้องการห่อ

          ขั้นตอนที่ 3 : วัดขนาดกล่องที่ต้องการห่อ

          วัดขนาดกล่องที่คุณต้องการจะห่อ เพื่อให้แน่ใจว่ากระดาษห่อของขวัญของคุณสามารถหุ้มของขวัญชิ้นนี้ได้มิด หากพบว่ากระดาษห่อยังมีขนาดเล็กไป ลองออกไปร้านถ่ายเอกสารใกล้ ๆ บ้าน ที่นั่นเขาสามารถถ่ายเอกสารขยายขนาดภาพของคุณได้ถึง 11 x 17 นิ้ว หรือมากกว่านั้น


วัดขนาดกล่องที่ต้องการห่อ
 
          ขั้นตอนที่ 4 : ทาบกระดาษบนกล่อง จัดรูปให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ

          ลองวางกระดาษทาบลงบนกล่องของขวัญ จัดตำแหน่งให้โฟกัส หรือตำแหน่งบนรูปที่ต้องการจะโชว์อยู่ด้านบน หรือในตำแหน่งที่ต้องการ (คุณคงไม่อยากห่อให้ส่วนสวย ๆ ของรูปไปอยู่ตรงก้นกล่องหรอกนะ ^^")


 ติดสก็อตเทป

          ขั้นตอนที่ 5 : ติดสก็อตเทป

          เมื่อวางทาบกระดาษห่อให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการได้แล้ว คราวนี้ก็ลงมือติดสก็อตเทปได้เลย และอย่าลืมพับเก็บกระดาษบริเวณข้างกล่องให้เรียบร้อยสวยงามด้วย


 ติดโบว์

           ขั้นตอนที่ 6 : ติดโบว์

          นำริบบิ้นมาคาด แล้วติดโบว์สวย ๆ เท่านี้ของขวัญก็พร้อมส่งแล้ว ^_^


ของขวัญกล่องใหญ่

           เคล็ด(ไม่)ลับ สำหรับการห่อของขวัญกล่องใหญ่

          เมื่อมีของขวัญกล่องใหญ่ กระดาษที่ห่อจึงต้องขยายขนาดตามไปด้วย นอกจากจะใช้วิธีถ่ายเอกสารขยายขนาดเช่นในขั้นตอนที่ 3 แล้ว อาจลองใช้เทคนิคการต่อกระดาษแบบง่าย ๆ เพียงปริ้นท์รูปเพิ่ม ตัดขอบออก แล้วพลิกด้านหลังแปะสก็อตเทปเชื่อมเข้าด้วยกันจนเป็นกระดาษแผ่นใหญ่ หรือจะลองใช้โปรแกรมแต่งภาพวางรูปเล็ก ๆ ต่อกันเป็นโมเสกก็จะได้กระดาษห่อของขวัญที่มีที่มีลายแบบละเอียด ๆ สวยไปอีกแบบ


 ครีเอทกระดาษห่อของขวัญ

          วิธีครีเอทกระดาษห่อของขวัญสนุก ๆ แบบอื่น ๆ

          - หากมีของขวัญขนาดเท่ากันหลาย ๆ กล่อง ลองเติมลูกเล่นลงไปอีกนิด เพื่อสร้างความต่อเนื่องของภาพเมื่อนำของขวัญหลาย ๆ กล่องนั้นมาซ้อนกัน เพียงใช้กระดาษห่อของขวัญลายเดียวกันหลาย ๆ ใบ แล้วจัดวางตำแหน่งของกระดาษบนกล่องของขวัญแต่ละกล่องให้ต่อเนื่องกัน ลงมือห่อให้เรียบร้อย คราวนี้เมื่อนำกล่องของขวัญเหล่านี้มาเรียงซ้อนกันตามลำดับ ก็จะได้ภาพที่มีความต่อเนื่องกันแล้วล่ะ

          - ลองใช้เทคนิคต่อภาพแบบโมเสก เรียงภาพเพื่อน ๆ หรือคนในครอบครัวของคุณเข้าด้วยกัน เพื่อใช้เป็นกระดาษห่อของขวัญสำหรับโอกาสพิเศษระหว่างคุณกับเพื่อน หรือคนในครอบครัวก็ได้

          สนุก ง่าย แถมไอเดียแจ๋วแบบนี้ อย่าลืมนำไปใช้ห่อของขวัญส่งความสุขในวาระสำคัญ ให้กับคนสำคัญของคุณนะคะ :)

 







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาทำกระดาษห่อของขวัญจากรูปสวย ๆ กัน อัปเดตล่าสุด 17 มกราคม 2555 เวลา 11:28:06 20,363 อ่าน
TOP