x close

ตะลึง! หนุ่มจีนลิ้นยักษ์ หุบปากไม่ได้นานกว่า 21 ปี




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ad.nl

          เวลาเจอใครพูดไม่ค่อยชัด บางทีเราก็มักแซวขำ ๆ ว่า "ลิ้นคับปากหรือไง" แต่หากมาเจอกรณีเช่นหนุ่มจีนวัย 34 รายนี้ เรื่องที่แซวเล่น ๆ แบบนี้คงไม่ขำอีกต่อไป เพราะ นายหวัง เหยาปิง จากมณฑลซานซี ต้องทนทุกข์ทรมานจากความผิดปกติของร่างกายด้วยอาการลิ้นใหญ่คับปาก จนไม่สามารถปิดปากของตัวเองได้มากว่า 21 ปี !

          ตามรายงานจากเว็บไซต์มิเรอร์ดอทคอม ระบุว่า นายเหยาปิง เกิดมาพร้อมความผิดปกติ มีริมฝีปากสีคล้ำและใหญ่บวมกว่าเด็กทารกคนอื่น ๆ รวมทั้งใบหูข้างซ้ายของเขาก็ดูนูนออกมาผิดรูป เมื่อเหยาปิงอายุ 6 ขวบ ลิ้นของเขาก็เริ่มขยายใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งพออายุ 13 ปี เขาก็ไม่สามารถปิดปากของตัวเองได้อีกต่อไป รวมเวลาจนถึงบัดนี้ก็ปาเข้าไปถึง 21 ปีแล้ว ที่เหยาปิงต้องดำเนินชีวิตอยู่ในสภาพลิ้นใหญ่บวมจนล้นออกมานอกปาก โดยวัดความยาว กว้าง และหนา ได้ถึง 25, 10 และ 7 เซนติเมตร ตามลำดับ นอกจากปากที่ไม่สามารถหุบปิดได้แล้ว ลิ้นขนาดมหึมานี้ยังดันจนฟันของเขาขึ้นเรียงตัวบิดเบี้ยวผิดรูป ทั้งยังทำให้เขาพูด กินอาหาร หรือแม้แต่หายใจด้วยความยากลำบาก



          แต่ถึงแม้ตัวเองจะมีความผิดปกติแปลกประหลาดกว่าคนอื่น ๆ นายเหยาปิงก็ไม่ได้ย่อท้อต่อการใช้ชีวิต นอกจากพยายามหาวิธีรักษาอาการลิ้นใหญ่ล้นปากแล้ว เขาก็ได้ทำกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างอาสาเป็นครูในโรงเรียนสอนอาชีพเพื่อถ่ายทอดความรู้ความเชี่ยวชาญที่ตัวเองได้ร่ำเรียนมาให้แก่ผู้อื่น ทั้งยังเข้าร่วมกิจกรรมการกุศลอยู่บ่อยครั้งด้วย

          ในด้านการหาหนทางรักษาตนเอง เหยาปิง ตระเวนเข้าพบแพทย์ตามโรงพยาบาลใหญ่ ๆ ทั่วประเทศ แต่ก็ถูกปฏิเสธการรักษาเสียทุกครั้งไป เนื่องจากการรักษานั้นทำได้โดยการผ่าตัด ซึ่งเป็นกระบวนการที่ละเอียดอ่อนและมีความเสี่ยงสูงมาก เนื่องด้วยขนาดของลิ้นที่ขยายขึ้นผิดปกติทำให้เส้นเลือดที่หล่อเลี้ยงลิ้นของเขามีขนาดใหญ่ขึ้นตามไปด้วย นั่นหมายถึงหากมีการผิดพลาดในขั้นตอนการผ่าตัด เหยาปิงมีสิทธิ์ที่จะเสียเลือดมากจนถึงแก่ชีวิตได้ แต่ในทางกลับกัน หากเขาปล่อยให้ลิ้นยักษ์ขยายขนาดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เส้นเลือดที่พองตัวขยายขนาดตามก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะปริแตก และทำให้เขาเสียเลือดจนตายได้เช่นกัน ไม่ว่าทางไหนก็เป็นอันตรายถึงชีวิตแก่ตัวเขาทั้งนั้น

          แต่การดิ้นรนเพื่อการรักษาก็ยังดีกว่ารออยู่นิ่งเฉย ปล่อยให้ลิ้นโตขึ้น ๆ โดยไม่ได้พยายามอะไรเลย และในที่สุดความพยายามของนายเหยาปิงก็ได้รับการตอบรับ เมื่อโรงพยาบาลทหารที่สี่ (Fourth Military Hospital) ได้รับเขาไว้เป็นคนไข้เพื่อการรักษา และจะมีการผ่าตัดเพื่อตกแต่งให้ลิ้นของเขากลับสู่สภาพใกล้เคียงปกติมากที่สุดแม้ว่าจะมีความเสี่ยงมากก็ตาม ซึ่งตามแผนที่ทีมแพทย์ได้วางเอาไว้ นายเหยาปิงจะต้องเข้ารับการผ่าตัดลิ้นในรูปแบบต่าง ๆ กันถึง 5 แบบเลยทีเดียว อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันที่นายเหยาปิงจะได้เข้าสู่กระบวนผ่าตัดรักษาครั้งใหญ่นี้อย่างแน่ชัด

          แม้จะทราบดีว่าการตัดสินใจเข้ารับการรักษาครั้งนี้จะเสี่ยงต่อชีวิตขนาดไหน แต่นายเหยาปิงก็ยินดี ด้วยความหวังว่าเขาจะได้กลับมาใช้ชีวิตปกติได้เช่นเดียวกับคนทั่วไป ..ยังไงก็อวยพรให้การผ่าตัดของนายเหยาปิงประสบผลสำเร็จด้วยดีนะคะ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง! หนุ่มจีนลิ้นยักษ์ หุบปากไม่ได้นานกว่า 21 ปี โพสต์เมื่อ 18 มกราคม 2555 เวลา 16:08:38 56,114 อ่าน
TOP