x close

วิจัยชี้ โต๊ะทำงานรกช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้น

          ผลการวิจัยจากเยอรมัน เผย โต๊ะทำงานที่รกรุงรัง ช่วยให้คนทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ??

          เว็บไซต์เดลิเมล ของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 19 มกราคม ว่า นักวิจัยชาวเยอรมัน ได้ออกมาเปิดเผยผลการวิจัยที่พวกเขาพบจุดเชื่อมโยงในกรณีศึกษา เรื่องการทำงานบนโต๊ะที่สุดแสนจะรกหรือร้านค้าที่หน้าร้านเต็มไปด้วยของระเกะระกะ นั้นสามารถทำให้ผู้คนทำงานได้ดีขึ้น 

          ทั้งนี้ "เจีย ลิว" จากมหาวิทยาลัยโกรนินเกน ผู้เขียนรายงานการศึกษาลงในวารสารเจอร์นัล ออฟ คอนซูเมอร์ รีเสิร์ช (Journal of Consumer Research) เผยว่า ผู้บริหารทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจ ส่วนใหญ่ต่างก็สนับสนุนนโยบายจัดโต๊ะให้สะอาด เรียบร้อย ไม่ให้โต๊ะทำงานและออฟฟิศดูรก เพราะมีจุดมุ่งหมายที่จะเพิ่มประสิทธิภาพ และขีดความสามารถในการทำงาน ซึ่งแนวคิดนี้เป็นความคิดแบบเดิมที่มีมานานแล้ว โดยเชื่อว่าโต๊ะที่รกนั้น จะทำให้จิตใจของคนสับสน วุ่นวายและส่งผลต่อการตัดสินใจ  แต่จริง ๆ แล้วกลับไม่มีหลักฐานใด ๆ ยืนยันถึงความเกี่ยวเนื่องระหว่างสภาพแวดล้อมที่รกรุงรังกับจิตใจที่สับสนเลยแม้แต่นิดเดียว

          ส่วนทางด้านนักวิจัย กล่าวเสริมว่า สภาพโต๊ะทำงานที่รกนั้น อาจไม่ได้แย่หรือสร้างความรำคาญใจให้กับเจ้าของโต๊ะอย่างที่คิด แต่กลับกระตุ้นให้พนักงานตั้งใจทำงานมากขึ้นและสามารถแก้ปัญหาได้ดีมากขึ้น โดยมีความคิดที่ชัดเจนและสมองปลอดโปร่งกว่าเดิมอีกด้วย ในขณะที่ทำงานในสิ่งแวดล้อมอันวุ่นวายเหล่านั้น เพราะพวกเขาจะพยายามเพ่งความสนใจและให้ความสำคัญไปที่งานมากกว่าปกติ

          อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อสังเกตและเสริมความหนักแน่นของทฤษฎีนี้ได้อีก จากยอดนักคิดนักเขียน  ผู้มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จอย่าง "อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์" และ "โรอัลด์ ดาห์ล" ต่างก็ขึ้นชื่อในเรื่องของการมีโต๊ะทำงานที่แสนจะรกและไร้ระเบียบมาก 

          หืมม... ฟังแล้วก็ดูน่าคิดอยู่เหมือนกัน สำหรับทฤษฎีที่นักวิจัยร่วมกันศึกษาออกมา เรื่องความรกของโต๊ะ ซึ่งใครจะเชื่อหรือไม่นั้น คงแล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละบุคคลไป ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าเราพยายามตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ ผลงานของคุณก็น่าจะออกมาดีเช่นเดียวกัน ไม่ว่าโต๊ะจะรกหรือไม่ เอ...ว่าแต่ตอนนี้โต๊ะของคุณเริ่มรกกันบ้างรึยังคะ?


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจัยชี้ โต๊ะทำงานรกช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้น อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2555 เวลา 10:29:38 14,048 อ่าน
TOP