x close

สภาวุ่น! ฝ่ายค้านไม่ยอม ยงยุทธ แจงแทนนายกฯ







สภาวุ่นฝ่ายค้านไม่ยอมให้ ยงยุทธ แจงแทนนายกฯ  (ไอเอ็นเอ็น)

          
สภาวุ่น ส.ส.ฝ่ายค้าน ไม่ยอมให้ ยงยุทธ แจงแทน นายกฯ กรณีตั้ง นลินี ประธานการประชุมงัดข้อบังคับโต้ผู้นำฝ่ายค้าน ก่อนตกลงยกกระทู้ไปถามในสัปดาห์หน้า

           ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งกระทู้ถามสด นายกรัฐมนตรี ถึงความเหมาะสมในการแต่งตั้งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยในวันนี้ นายกรัฐมนตรีไม่สามารถเดินทางมาตอบกระทู้ด้วยตนเอง เนื่องจากติดภารกิจ และได้มอบหมายให้ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ตอบกระทู้แทน ซึ่งทำให้เกิดความวุ่นวายในสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจาก ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ประท้วง ต้องการให้ นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตอบกระทู้เอง โดยไม่ติดใจที่นายกรัฐมนตรีติดภารกิจ แต่ขอให้เลื่อนการตอบกระทู้ออกไป และขอให้กำหนดว่า นายกรัฐมนตรีจะมาตอบกระทู้ได้ในวันใด

           ขณะด้าน นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ได้สอบถามผู้ที่ได้รับมอบหมายในการตอบกระทู้ ว่า จะตอบกระทู้เลยหรือไม่ ซึ่งผู้นำฝ่ายค้าน และ นายเจริญ ได้หยิบยกข้อบังคับของสภาผู้แทนราษฎร มาโต้เถียงกัน เพื่อหาข้อยุติในเรื่องดังกล่าว จนในที่สุด น.ส.รัชดา แจ้งต่อประธานสภาฯ ว่า ไม่ติดใจที่จะถามกระทู้ในสัปดาห์นี้ แต่ขอให้กำหนดกระทู้ดังกล่าวในวาระการประชุมสัปดาห์หน้า นายเจริญ รับข้อเสนอดังกล่าว และระบุว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะกำหนดให้มีกระทู้ถามสดถึง 4 กระทู้ด้วยกัน



ถกสภาวันนี้ฝ่ายค้านกระทู้สดถามปม นลินี


          ประชุมสภา วันนี้ ฝ่ายค้าน กระทู้สด ถาม นายกฯ ตั้ง "นลินี" ผิดจริยธรรมหรือไม่, ถาม กิตติรัตน์ เรื่องโอนหนี้กองทุนฟื้นฟูให้ ธปท. และการขายหุ้นร้อยละ 2 ของ ปตท.

           นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีคำสั่งเปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญนิติบัญญัติในช่วงเช้าของวันนี้ ซึ่งจะเป็นการตอบกระทู้ถามสดรัฐบาล จากพรรคฝ่ายค้าน ในกรณีการแต่งตั้ง นางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าจะผิดต่อหลักจริยธรรมและความเหมาะสมหรือไม่ เรื่องความชัดเจนที่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ที่ออกมาระบุตัวเลขอัตราส่วนภาระหนี้ต่องบประมาณไม่ตรงกัน เพื่อใช้เป็นเหตุผลในการโอนหนี้กองทุนฟื้นฟูกับธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าใครเป็นผู้พูดความจริงกับประชาชนกันแน่ และเรื่องการขายหุ้น ร้อยละ 2 ของบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ให้กับ กองทุนวายุภักษ์ เพื่อลดหนี้สาธารณะ เพราะฝ่ายค้าน มองว่า นอกจากจะไม่ได้ลดภาระหนี้ของประเทศแล้ว ยังเป็นการตกแต่งบัญชีของรัฐบาล อีกทั้ง จะทำให้เอกชน ได้รับผลประโยชน์จากรายได้ของ ปตท. ด้วย


 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาวุ่น! ฝ่ายค้านไม่ยอม ยงยุทธ แจงแทนนายกฯ อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2555 เวลา 15:28:04 11,157 อ่าน
TOP