x close

เผยผลสอบ 4 ศพปัตตานี ไม่ใช่แนวร่วมโจรใต้





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3
 
           รองนายกฯ เผยผลสอบเบื้องต้นผู้เสียชีวิต 4 ศพ จากเหตุทหารพรานยิงที่อำเภอหนองจิก ไม่ใช่แนวร่วมโจรใต้ เผยถ้าทหารเป็นฝ่ายผิดพร้อมรับผิด และขอโทษครอบครัวผู้เสียชีวิต
 
           จากกรณีที่เกิดเหตุทหารพรานยิงถล่มรถปิ๊กอัพจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน ที่อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เมื่อคืนวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมานั้น ล่าสุด พลเอกยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงผลสอบเบื้องต้นพบว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คนไม่ได้เป็นแนวร่วมโจรใต้ โดยขณะนี้ได้สั่งการให้แม่ทัพภาคที่ 4 และจังหวัดปัตตานี ตรวจสอบการดำเนินการของทหาร ทั้งในทางกฎหมายและข้อเท็จจริงว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นไปตามกฎการใช้กำลังต่อสู้กับกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ โดยดูสถานการณ์เฉพาะหน้าในช่วงเวลานั้นเป็นส่วนประกอบ เพื่อให้ประชาชนทราบข้อเท็จจริงในเรื่องของกฎหมายว่าใครผิดใครถูก พร้อมชี้แจงอย่างเปิดเผย
 
           ทั้งนี้ หากผลการตรวจสอบพบว่าทหารเป็นฝ่ายผิดพร้อมรับผิดทุกอย่าง และพร้อมขอโทษครอบครัวผู้เสียชีวิต แต่หากไม่ใช่จะชี้แจงให้ประชาชนทราบข้อเท็จจริงต่อไป แต่เบื้องต้นรัฐบาลได้สั่งการให้ดูแลเยียวยา ให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกฝ่ายแล้ว
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 



[31 มกราคม] ทหารยันโจรใต้แฝงตัวชาวบ้าน เปิดฉากยิงก่อน





โฆษกกอ.รมน.ภ.ยันโจรใต้แฝงตัวชาวบ้านเปิดฉากยิงก่อน (ไอเอ็นเอ็น)

         โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยัน เหตุปะทะที่ปัตตานี คนร้ายเปิดฉากยิงก่อน เผย โจรใต้มีอิทธิพลต่อคนในพื้นที่ มักใช้อุบายแฝงตัวปนชาวบ้าน

         พล.ต.อัคร ทิพโรจน์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารพรานปะทะกับคนร้ายที่บ้านน้ำดำ หมู่ที่ 3 ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้สกัดกั้นการหลบหนีของคนร้าย และพบรถยนต์ผู้ต้องสงสัย จึงได้สั่งคนภายในรถให้ลงจากรถ คนร้ายจำนวนหนึ่งได้ลงจากรถ และใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ เป็นเหตุให้เกิดการปะทะกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 5 ราย เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 29 มกราคม 2555 ที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องดังกล่าวอาจจะเป็นกลลวงของคนร้ายที่ให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ตกเป็นเหยื่อจากกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงก็เป็นได้

         โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยังได้กล่าวอีกว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุความรุนแรงจะอาศัยปะปนอยู่กับพี่น้องประชาชน และได้ใช้กลอุบายให้พี่น้องประชาชนต้องเดือดร้อนจากการกระทำ และก่อเหตุเพื่อยั่วยุให้ทางเจ้าหน้าที่โต้ตอบ ซึ่งจะสังเกตได้ว่า ในพื้นที่ อ.หนองจิก มีแกนนำกลุ่มผู้ก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ เคลื่อนไหวมีอิทธิพลต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ขณะนี้ค่อนข้างมาก      

เจะอามิงจี้รัฐเร่งให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย4ศพปัตตานี

         นายเจะอามิง โตะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเงา พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมในเหตุการณ์ทหารปะทะกับกลุ่มคนที่ยังไม่ทราบฝ่ายแน่ชัด ใน ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จนทำให้มีประชาชนเสียชีวิต 4 ราย ว่า ในเรื่องนี้ ภาครัฐต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกภาคส่วนให้ชัดเจน เนื่องจากพบว่าประชาชนที่เสียชีวิต ไม่เคยมีประวัติในการเป็นแนวร่วมก่อความไม่สงบ เป็นข้อมูลที่แตกต่างกับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้รับ

         ทั้งนี้ นายเจะอามิง ยังกล่าวต่อว่า รัฐต้องไม่ละเลยเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้มีความพยายามนำประเด็นนี้ไปเคลื่อนไหว หรือปลุกระดมประชาชนในพื้นที่






[30 มกราคม]ยุทธศักดิ์ ยัน ทหารไม่ได้ยิงชาวบ้าน ชี้มีอาวุธซุกเพียบ






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          ยุทธศักดิ์ ชี้ ทหารไม่ได้ยิงชาวบ้านปัตตานีดับ 4 ศพ ระบุภายในรถต้องสงสัยมีอาวุธซุกเพียบ อาจเอี่ยวเหตุยิงถล่มฐานทหาร

          สืบเนื่องจากกรณียิงปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารพราน 43 ซึ่งกำลังเดินทางเพื่อเข้าตรวจสอบเหตุคนร้ายยิงถล่มฐานทหารพราน แต่เกิดการยิงกันกับกลุ่มชาวบ้าน เนื่องจากเข้าใจผิดคิดว่าเป็นคนร้าย จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน และ บาดเจ็บ 5 คนในพื้นที่ ม.1 บ้านกาหยี ตำบลปุโล๊ะปุโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เมื่อคืนวานนี้ (29 มกราคม) นั้น

          ล่าสุด วันนี้ (30 มกราคม) ญาตินำร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คน กลับไปประกอบพิธีทางศาสนาอิสลามแล้ว ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บบางส่วนพักรักษาตัวที่ รพ.หนองจิก และ รพ.ปัตตานี  ทั้งนี้ ญาติของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า รถกระบะของผู้ตายกำลังเดินทางไปร่วมละหมาดมายัติ (ศพ) ที่บ้านทุ่งโพธิ์ ต.ลิปะสะโง อ.หนองจิก แต่เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ กลับพบเจ้าหน้าที่ทหารซึ่งตั้งจุดสกัดและใช้อาวุธยิงใส่ เนื่องจากเข้าใจว่าเป็นคนร้าย จึงทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต รวมถึงรถยนต์ถูกกระสุนปืนยิงพรุนทั้งคัน







          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ สภ.หนองจิก จังหวัดปัตตานี พร้อมด้วยชุดพิสูจน์หลักฐาน ได้เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุและสอบสวนผู้เกี่ยวข้องอีกครั้งเพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม พร้อมกันนี้ได้จัดกำลัง 2 ชุด ทั้งชุดสืบสวน และชุดสอบสวน ออกหาข่าวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะฝ่ายตรงข้ามที่อาจจะฉวยโอกาสเคลื่อนไหว ด้วยการปลุกระดมหลอกชาวบ้านให้ออกมารวมตัวกัน และเฝ้าระวังกลุ่มก่อความไม่สงบ

          ทางด้าน นายลือชัย เจริญทรัพย์ นายอำเภอหนองจิก ระบุว่า หลังเกิดเหตุตนพร้อมด้วยตำรวจ ทหาร ได้เข้าไปทำความเข้าใจ ช่วยเหลือเยียวยากับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทางญาติยังอยู่ในอาการโศกเศร้า ทำใจไม่ได้ อีกทั้ง ญาติของผู้เสียชีวิตขอให้แพทย์ผ่าหาหัวกระสุนเพื่อตรวจสอบว่าเป็นของใคร ซึ่งเรื่องนี้ขอให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตนจะให้ความเป็นธรรมแก่ทั้งสองฝ่าย

          ขณะที่ล่าสุด พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่า ทหารพรานไม่ได้ยิงใส่ประชาชน แต่เหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ถูกคนร้ายใช้ปืน M79 ยิงถล่มฐาน จึงได้ทำการติดตาม และปิดล้อมรถมอเตอร์ไซค์ และรถกระบะต้องสงสัย แต่เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุ รถกระบะคันดังกล่าวได้เสียหลักตกลงข้างทาง เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจค้น และพบผู้เสียชีวิตภายในรถ 4 คน บาดเจ็บอีกหลายคน พร้อมกับพบอาวุธภายในรถเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นกลุ่มเดียวกับที่มีการยิงฐานทหารพรานหรือไม่

          ส่วนเรื่องที่ผู้ต้องสงสัย ระบุว่า กำลังจะเดินทางไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนานั้น เป็นเพียงข้ออ้าง เนื่องจากเจ้าหน้าที่พบอาวุธภายในรถจำนวนมาก และผู้ต้องสงสัยก็เป็นกลุ่มชายฉกรรจ์ จึงไม่น่าจะเป็นชาวบ้านธรรมดาตามที่กล่าวอ้าง อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะเร่งลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชนต่อไป



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยผลสอบ 4 ศพปัตตานี ไม่ใช่แนวร่วมโจรใต้ อัปเดตล่าสุด 1 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 09:57:12 40,795 อ่าน
TOP