x close

ยอดภัยหนาวสุดขั้วยุโรปตายพุ่งเกิน 600 ราย





ยอดภัยหนาวสุดขั้วยุโรปตายพุ่งเกิน 600 ราย (ไอเอ็นเอ็น)

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          ภัยหนาวคุกคามหลายประเทศในยุโรป ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกิน 600 รายเเล้ว และยังมีอีกกว่า 4,000 ราย ขาดแคลนอาหาร

          สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ภัยหนาวยังคงคุกคามประเทศในแถบยุโรปอย่างต่อเนื่อง โดยรายงานยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด เพิ่มขึ้นมากกว่า 600 รายแล้ว ที่ต้องเสียชีวิตไปเพราะคลื่นอากาศหนาวเย็นที่แผ่ปกคลุมไปทั่วทวีปยุโรปตะวันออก ในช่วงอากาศเย็นเป็นประวัติการณ์ของฤดูหนาวปีนี้

          ด้านเจ้าหน้าที่ของรัสเซีย ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 205 ราย เพราะอากาศหนาวเย็นต่ำกว่าจุดเยือกแข็งของฤดูหนาวปีนี้ ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ขณะที่ยูเครนมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 112 ราย โปแลนด์อีก 107 นสย ฮังการี 35 ราย เซอร์เบีย 20 ราย และอีก 10 ราย ในโคโซโว ขณะที่โรมาเนีย มีประชาชนเกือบ 4,000 ราย กำลังขาดแคลนอาหารอย่างหนัก รวมถึงยารักษาโรค







[9 กุมภาพันธ์] รัสเซียเย็นยะเยือก ประกาศภาวะฉุกเฉิน



อากาศหนาวในรัสเซีย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3


          อากาศหนาวจัดในรัสเซีย คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 110 ราย เผยพื้นที่ทางตอนใต้ต้องประกาศภัยหนาว-ปิดเรียนชั่วคราว

          เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายคอนสแตนติน โปรชิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพีว่า มีผู้ใหญ่กว่า 110 คนที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์อากาศหนาวจัด ซึ่งข้อมูลอย่างเป็นทางการนี้ ยังไม่รวมถึงจำนวนผู้เสียชีวิตของเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี  ซึ่งสภาวะอากาศที่ผิดปกตินี้ ได้แผ่ปกคลุมไปทั่วยุโรปตอนกลางและยุโรปตะวันออกมานานกว่าสัปดาห์แล้ว  และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในยูเครน โปแลนด์ และโรมาเนีย

          ทั้งนี้ ในภูมิภาคครัสโนดาร์ ที่อยู่ติดทะเลดำทางตอนใต้ของรัสเซีย  เจ้าหน้าที่ได้สั่งให้ปิดโรงเรียนเป็นการชั่วคราว และประกาศภาวะฉุกเฉิน เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย

          นอกจากนี้ บริษัทผู้ให้บริการด้านกระแสไฟฟ้าอย่าง บริษัท คูบาเนเนอร์โก (Kubanenergo ) ได้กล่าวว่า ในเมือง โนโวรอยเซียค ที่อยู่แถบทะเลดำ ชาวเมืองกว่า 28,000 คน ต้องอยู่โดยไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ และอีกหลายหมู่บ้านก็ไม่มีกระแสไฟฟ้า เนื่องจากลมพายุพัดแรงจนสร้างความเสียหายแก่เสาไฟฟ้า เมื่อตอนเย็นของวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งขณะนั้น อุณหภูมิอยู่ที่ติดลบ 16 องศาเซลเซียส นอกจากนั้น ยังมีคนอีกกว่า 74 คน ที่ต้องเข้ารับการรักษาหลังจากที่พายุพัดเข้ามา

          สำหรับอุณหภูมิทั่วประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีตั้งแต่ลบ 22 องศาเซลเซียสในกรุงมอสโกว ไปจนถึงติดลบ 33 องศาเซลเซียส ในบริเวณภูมิภาคยากูเตียในแถบไซบีเรีย

         ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาของรัสเซีย ระบุว่า อากาศหนาวผิดปกติในแถบตอนกลางของรัสเซียฝั่งยุโรปจะมีต่อไปเรื่อย ๆ อีกประมาณ 2-3 วัน และจะมีอากาศก็จะหนาวขึ้นอีกในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยที่อุณหภูมิจะขึ้นไปสูงที่สุดที่ประมาณ 13 องศาเซลเซียส และหนาวกว่าอุณหภูมิโดยเฉลี่ยในอีก 5 วันข้างหน้า ส่วนในกรุงมอสโกว อุณหภูมิอาจจะติดลบถึง 28 องศาเซลเซียสตอนวันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์


[8 กุมภาพันธ์] กรมอุตุโลก ชี้อากาศหนาวยุโรป คลี่คลายสัปดาห์หน้า



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์  ยูเอ็นนิวส์ รายงานว่า จากเหตุการณ์อากาศหนาวที่ปกคลุมทั่วยุโรปจนส่งผลให้ในหลาย ๆ เมืองต้องเป็นอัมพาต และมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 400 คนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุด เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก หรือ ดับเบิ้ลยูเอ็มโอ (WMO)ได้ออกมาประกาศว่า สภาณการณ์ภัยหนาวจะเริ่มคลี่คลายตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

          นายโอมาร์ บัดดัวร์ หัวหน้าจากศูนย์เฝ้าระวังอากาศโลกของ ดับเบิ้ลยูเอ็มโอ กล่าวที่กรุงเจนีวา ว่า จากปรากฏการณ์ทางอากาศที่ส่งผลให้เกิดสภาพอากาศหนาวปกคลุมไปทั่วยุโรป และเกี่ยวเนื่องกันกับสภาพอากาศที่อุ่นขึ้นแถบขั้วโลกเหนือนั้น สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายลงภายในสองถึงสามสัปดาห์นี้ โดย นายโอมาร์ ระบุว่า จากสัญญาณชี้วัดที่ผ่านมา เราสามารถคาดการณ์ได้ว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศหนาวจะเริ่มต้นขึ้นอย่างช้า ๆ ตั้งแต่สัปดาห์หน้าจนถึงสิ้นเดือนนี้เป็นต้นไป

          อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการบันทึกอุณหภูมิติดลบที่เป็นประวัติการณ์ทั่วยุโรปเมื่อสัปดาห์ก่อน ทั้งในประเทศยูเครน โปแลนด์ รัสเซีย เบลารุส ลัตเวีย ซึ่งมีอากาศหนาวมากกว่าประเทศอื่น ๆ นั้น ทว่า ก็ยังมีรายงาน หิมะตกในหลาย ๆ ประเทศ รวมไปถึงประเทศยุโรปทางใต้อย่างอัลจีเรียและอิตาลี

          ทั้งนี้ ดับเบิ้ลยูเอ็มโอ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา ความกดอากาศสูงที่ก่อตัวขึ้นในไซบีเรีย ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของรัสเซียนั้น จะทำให้เกิดลมเย็นไปทั่วภูมิภาคและทำให้อากาศอบอุ่นและลมทะเลซึ่งเคลื่อนตัวมาจากมหาสมุทรแอตเเลนติกไม่สามารถเข้าไปในทวีปยุโรปได้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม






[7 กุมภาพันธ์] ยุโรป หนาวดับ 360 - ตอ.รัสเซีย ติดลบ 50 องศา (ไอเอ็นเอ็น)

          ยอดผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศหนาวติดลบ มากว่า 30 องศา กระหน่ำประเทศแถบยุโรป เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 360 ราย  หลัง โปแลนด์ มีคนตายอีก 9 ขณะที่มีรายงาน ทางตะวันออกของประเทศรัสเซีย หนาวติดลบ 50 องศา

          เจ้าหน้าที่โปแลนด์ ระบุว่า พบผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศหนาวจัด เพิ่มอีก 9 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ท่ามกลางอุณหภูมิติดลบ 30 องศาเซลเซียส ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตในโปแลนด์ เพิ่มเป็น 62 คน ขณะที่ ยูเครน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 135 คน ส่วนใหญ่เป็นคนไร้บ้านที่เสียชีวิตริมถนน เพราะอุณหภูมิในร่างกายลดต่ำลง

          ส่วนที่ อิตาลี อุณหภูมิลดลงแตะลบ 10 องศาเซลเซียส ต่ำสุดในรอบหลายปี มีหิมะตกหนักทั้งในกรุงโรม , มิลาน , ฟลอเรนซ์ และหลายเมืองในแคว้นทัสคานี่ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 17 คน ขณะที่ ภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย อุณหภูมิ ลดลงถึงลบ 50 องศาเซลเซียส ชาวบ้านเผชิญทั้งความหนาว ขาดแคลนทั้งไฟฟ้าและน้ำประปา








[6 กุมภาพันธ์] หนาวเหน็บ! จีนเตือนภัยระดับสูงสุด -46 องศา







จีนประกาศเตือนหนาวระดับสูงสุด -46 องศา (ไอเอ็นเอ็น)


           ทางการจีน ออกมาประกาศเตือนภัยหนาวสีฟ้า ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของทั้งหมด 4 ระดับ โดยบางพื้นที่อุณหภูมิติด ลบ 46 องศาเซลเซียส ต่ำสุดรอบ 27 ปี ทางด้านยุโรป หนาวสะท้านเมือง ยอดตายพุ่งเกิน 300 รายแล้ว

           วันนี้ (6 กุมภาพันธ์) สำนักงานอุตุนิยมวิทยาจีน ออกประกาศเตือนภัยหนาวระดับสีฟ้า ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดของการประกาศเตือนภัยหนาวของจีน ที่มีทั้งหมด 4 ระดับ เนื่องจาก จะมีคลื่นอากาศหนาวเย็นเข้าปกคลุมประเทศอีก เริ่มตั้งแต่วันนี้จนถึงวันอังคาร ซึ่งจะทำให้เกิดลมแรงและอุณหภูมิลดต่ำ ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ พื้นที่เขตมองโกเลียในเป็นพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด บางพื้นที่อุณหภูมิติดลบ 46 องศาเซลเซียส และมีรายงานปศุสัตว์ ล้มตายไปแล้วกว่า 2,600 ตัว

           สำนักอุตุนิยมวิทยาจีน เปิดเผยว่า อุณหภูมิเฉลี่ยเดือนมกราคมปีนี้ นับว่า ต่ำที่สุดในรอบ 27 ปี  นอกจากนี้ อากาศเย็นจัดในเขตมณฑลซินเจียง ยังทำให้แม่น้ำกลายเป็นน้ำแข็ง ทางการต้องสั่งอพยพประชาชน ส่วนที่ มณฑลชานตง และเหลียวหนิง อากาศเย็นจัดทำให้ทะเลบริเวณใกล้ชายฝั่งกลายเป็นน้ำแข็งครอบคลุมพื้นที่หลาย พันตารางกิโลเมตร โดยมีการประเมินว่า น้ำแข็งหนาถึง 35 เซนติเมตร

           ส่วนสถานการณ์อากาศหนาวทางฝั่งยุโรป ยังคงวิกฤติ ที่ประเทศยูเครน พบผู้เสียชีวิตจากอากาศหนาวมากที่สุดถึง 122 คน ซึ่งประชาชนหลายคน ตามข้างถนนเผชิญภัยหนาวจนเสียชีวิต  ขณะที่ อุณหภูมิ ดิ่งลงถึง ติดลบ 38.1 องศาเซลเซียส เช่นเดียวกับ สาธารณรัฐเช็ก อุณหภูมิก็ลดลง ติดลบ 38.1 องศาเซลเซียส ทำให้ยูเครนและเช็ก ต้องระงับบริการเที่ยวบินที่สนามบินหลายแห่ง รวมทั้งบริการรถไฟล่าช้า และทางหลวงสัญจรไม่ได้ หน่วยกู้ภัยต้องเก็บกวาดกองหิมะออก

          ส่วนที่ อิตาลี มีเรือชนเข้ากับแนวกั้น หลังเพิ่งออกจากเมืองท่าใกล้กรุงโรมได้ไม่นาน ส่งผลให้ผู้โดยสาร 262 คน ตื่นตกใจกลัวว่า จะเกิดเหตุการณ์เรืออับปางเหมือนเมื่อเดือนก่อน อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารทั้งหมดอพยพออกมาได้ และไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ

           โดยที่ กรุงโรม เผชิญหิมะตกหนักที่สุด ในรอบ 27 ปี ทั้งนี้ ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตที่ โปแลนด์ 45 คน รวมทั้ง บอสเนีย ลัตเวีย ลิธัวเนีย เอสโตเนีย บัลแกเรีย สาธารณรัฐเช็ก อิตาลี สโลวาเกีย ฝรั่งเศส ออสเตรีย และกรีซ





[4 ก.พ.] ภัยหนาวสุดขั้วยุโรปทำยอดตายพุ่งขึ้นกว่า 220 ราย





ภัยหนาวสุดขั้วยุโรปทำยอดตายพุ่งขึ้นกว่า220ราย (ไอเอ็นเอ็น)

           อุณหภูมิในยุโรป ลดลง ทำสถิติต่ำสุดรอบใหม่ ขณะที่ สภาพอากาศอันเลวร้ายนี้ ทำยอดผู้เสียชีวิตรวม พุ่งขึ้นกว่า 220 ราย และเหล่านักพยากรณ์อากาศ เตือน อากาศจะสาหัสยิ่งขึ้น ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

           หลังจากที่ เมื่อคืนวันพฤหัสบดี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสาธารณรัฐเช็ก 1 ในประเทศทวีปยุโรปตะวันออก อุณหภูมิ ดิ่งลงไปแตะ -38.1 องศาเซลเซียส และแม้แต่ที่ กรุงโรม ก็ยังมีหิมะโปรยปราย แบบที่ไม่ค่อยเห็นบ่อยครั้งนัก  โดย สำนักข่าวเอเอฟพี ระบุว่า ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา นับตั้งแต่สภาพอากาศอันเลวร้ายปกคลุมยุโรป มีผู้เสียชีวิตรวมแล้วทั้งสิ้น 222 คน  โดยเฉพาะที่ ยูเครน ซึ่งเพียงแค่ค่ำคืนเดียว กระทรวงฉุกเฉิน ปรับเพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิต จาก 63 เป็น 101 ศพ ในจำนวนนั้น 64 ราย หนาวตายบนท้องถนน





[ 31 มกราคม] ญี่ปุ่นหิมะตกหนัก ดับแล้ว 53 - ยุโรปพุ่ง 80 ศพ






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Shingo Kuzutani, Eijiro Morii, houseofjapan.com

          หลังจากเกิดพายุหิมะในแถบยุโรป ทำให้สภาพอากาศหนาวเย็นจัดขั้นติดลบ คร่าชีวิตประชาชนไปกว่า 80 คนเมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา ล่าสุด มีรายงานว่า ในประเทศแถบเอเชียอย่างญี่ปุ่นก็ต้องเผชิญกับปัญหาหิมะตกหนักและสภาพอากาศเย็นจัด ส่งผลให้ประชาชนกว่า 53 คนเสียชีวิต และป่วยหนักอีกหลายร้อยคน

           เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์ไมนิจิเดลี่นิวส์ของญี่ปุ่น รายงานว่า เกิดพายุหิมะถล่มทางตอนเหนือและตะวันตกของญี่ปุ่นตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา คร่าชีวิตประชาชนไปแล้ว 53 คน บาดเจ็บและป่วยหนักอีกหลายร้อยคน

          รายงานระบุว่า พายุหิมะได้พัดถล่มเกาะฮอกไกโดและเขตภาคโทโฮะกุของญี่ปุ่น ซึ่งครอบคลุมพื้นที่หลายจังหวัด ได้แก่ อะโอโมริ, นากาโนะ, อะกิตะ, นีงาตะ และฮอกไกโด ทำให้หิมะตกลงมาปกคลุมพื้นดินและบ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะในเมืองเมียวโกะ จังหวัดนากาโนะ มีหิมะปกคลุมหนาถึง 3 เมตรเลยทีเดียว ทำให้โรงเรียน 14 แห่งต้องประกาศหยุดเรียน ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นก็เร่งส่งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยกวาดหิมะตามบ้านเรือนและสถานที่ต่าง ๆ

           จากเหตุการณ์หิมะตกหนักนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 53 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่ทนรับกับสภาพอากาศหนาวจัดไม่ไหว อีกส่วนหนึ่งเป็นผู้ที่เกิดอุบัติเหตุพลัดตกจากหลังคาบ้านขณะขึ้นไปกวาดหิมะหรือถูกหิมะถล่มทับ นอกจากนี้ ยังทำให้ประชาชนล้มป่วยอีก 574 คน และส่วนใหญ่ก็ล้มป่วยจากสภาพอากาศหนาวเหน็บ 

           อย่างไรก็ดี ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้จัดสรรงบประมาณรับมือภัยพิบัติฉุกเฉินเพื่อใช้ในการเก็บกวาดหิมะตามสถานที่ต่าง ๆ ไว้แล้ว และได้แนะนำให้ผู้ที่ออกไปเก็บกวาดหิมะทำงานกันเป็นกลุ่ม และอย่าลืมสวมใส่อุปการณ์นิรภัยเพื่อป้องกันหิมะถล่มทับ ขณะที่กรมพยากรณ์อากาศก็ได้ออกมาเตือนประชาชนว่า จังหวัดในพื้นที่โทโฮะกุอาจต้องเผชิญกับหิมะตกหนักไปอีกหลายวัน จึงขอให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือกับสภาพอากาศเลวร้ายเช่นนี้ต่อไปอีกสักพัก



 








[31 มกราคม] หนาวเฉียบพลัน! ยุโรปตะวันออก ตายพุ่งกว่า 60 ราย





หนาวเฉียบพลันยุโรปตอ.ตายพุ่งกว่า60รายแล้ว (ไอเอ็นเอ็น)

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          สภาพอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างเฉียบพลัน ติดลบกว่า 20 องศา ในประเทศแถบยุโรปตะวันออก ทำให้ยอดผู้เสียชีวิต พุ่งมากกว่า 60 คนแล้ว

          สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้า สภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างเฉียบพลันลงในประเทศแถบยุโรปตะวันออก ที่ติดลบกว่า 20 องศา ว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิต กว่า 60 คนแล้ว และอีกพันกว่าคน ต้องล้มป่วย โดยทำให้บางประเทศต้องขอให้ทหารนำอาหาร ยา และที่พักอาศัยมาช่วยเหลือผู้ประสบภัย และผู้ที่ไร้ที่อยู่อาศัยเจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศ กล่าวว่า อากาศหนาวเช่นนี้ จะเกิดขึ้นไปจนกระทั้งถึงวันศุกร์นี้ และคาดว่าจะมีหิมะตกหนักทั่วเขตภูมิภาค





[31 มกราคม] อากาศหนาวจัดทั่วยุโรป คร่า 36 ชีวิต


หิมะตกหนัก

หิมะตกหนัก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         อากาศหนาวจัดด้วยอุณหภูมิติดลบในยุโรป คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 36 คน เจ้าหน้าที่ต้องเปิดสถานสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย

         เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเอพีรายงานว่า จากเหตุการณ์หิมะตกหนักทั่วยุโรปตอนกลางและยุโรปตะวันออกนั้น ได้คร่าชีวิตคนไปแล้วกว่า 36 คน ไฟฟ้าภายในเมืองถูกตัด และ การจราจรติดขันเป็นอย่างมาก ส่งผลให้มีการระดมเจ้าหน้าที่จำนวนมากออกมาช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเฉพาะคนแก่และคนจรจัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ทำตั้งแต่เปิดสถานสงเคราะห์จนถึงแจกจ่ายชาร้อน ๆ แต่ข่าวร้ายยังไม่หมดแค่นั้น เพราะกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกมาประกาศว่า อากาศจะหนาวต่อไปเรื่อย ๆ ทั้งสัปดาห์

         อย่างไรก็ตาม ผู้คนในพื้นที่เหล่านี้ต่างไม่คุ้นชินกับอากาศหนาว แต่หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา อุณหภูมิลดลงจนถึงขั้นหนาวจัดหลังจากที่เพิ่งผ่านช่วงเวลาที่อากาศอบอุ่นกำลังดี ส่งผลให้มีคนช็อกกับสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเมื่อวันจันทร์ที่อุณหภูมิลดต่ำสุดถึงขั้น ติดลบ 20 องศาเซลเซียส ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ประกาศให้ประชาชนทุกคนอยู่ในบ้านและระวังความปลอดภัย และมีการจัดกำลังตำรวจเพื่อออกคนหาคนจรจัด ก่อนที่จะหนาวตาย ป้ายรถเมล์บางแห่งก็มีการเปิดเครื่องทำความร้อนอีกด้วย

         ทั้งนี้ ในประเทศยูเครน มีคนตายไปแล้วด้วยสภาวะที่ร่างกายมีอุณหภูมิต่ำกว่าปกติกว่า 18 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนจรจัด และอีกกว่า 500 คนต้องเข้ารับการรักษาตัวเนื่องจากเนื้อเยื่อถูกทำลายเพราะเย็นจัดและร่างกายมีอุณหภูมิต่ำกว่าปกติ อุณหภูมิในพื้นที่บางแห่งในยูเครนติดลบถึง 16 องศาเซลเซียสในตอนกลางวัน และติดลบ 23 องศาในตอนกลางคืน เจ้าหน้าที่จึงต้องเปิดสถานสงเคราะห์กว่า 1,500 แห่ง เพื่อแจกจ่ายอาหารและให้ผู้คนมาพักเพื่อหลบอากาศหนาว ซ้ำยังต้องปิดโรงเรียนและเนอสเซอรี่อีกด้วย และในสามวันที่ผ่านมา มีผู้คนกว่า 17,000 ที่ร้องขอความช่วยเหลือจากสถานสงเคราะห์แบบนี้

          นอกจากในยูเครนแล้ว ที่กรุง ปราก สาธารณรัฐเช็ก เจ้าหน้าที่ก็ต้องจัดหาเต็นเพื่อให้คนจรจัดกว่า 3,000 คนได้พักพิง อากาศที่หนาวเย็นส่งผลให้รถไฟต้องเดินทางช้าลงเนื่องจากรางรถไฟมีหิมะเกาะหนา หรือแม้กระทั่งในประเทศโรมาเนีย ที่มีคนเสียชีวิตจากเหตุการณ์อากาศหนาวจัด 4 คน เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งนักโทษในเรือนจำไปตักหิมะออกจากทางที่มุ่งหน้าไปสู่สถานสงเคราะห์ ซึ่งมีสุนัขและลูกสุนัขรวมอยู่ด้วยกว่า 300 ตัว




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยอดภัยหนาวสุดขั้วยุโรปตายพุ่งเกิน 600 ราย อัปเดตล่าสุด 16 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 08:27:04 138,189 อ่าน
TOP