x close

นายกฯ ปัดโดดประชุมสภา แจงยิบเหตุไปโฟร์ซีซั่นส์


ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Facebook Yingluck Shinawatra

          เฟซบุ๊กยิ่งลักษณ์ เผยแพร่คำชี้แจงนายกฯ ไม่ได้หนีประชุมสภา แจงเหตุไปโฟร์ซีซั่นส์ ไม่ได้คุยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนแน่นอน

          ประเด็นที่กำลังถูกจับตามองมากที่สุดในสังคมขณะนี้ คงหนีไม่พ้นเรื่องที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไปปรากฏตัว ณ โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ ระหว่างที่มีการประชุมสภา โดยหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า การไปโรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ชั้น 7 ของนางสาวยิ่งลักษณ์ครั้งนี้ เพื่อพูดคุยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนกับนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่ตัวนางสาวยิ่งลักษณ์เอง ก็ไม่ได้ออกมาชี้แจงให้เป็นที่เข้าใจ ทำให้หลายฝ่ายเคลือบแคลงประเด็นนี้เป็นอย่างมาก

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra ได้เผยแพร่คำชี้แจงของนายกรัฐมนตรี ในหัวข้อ "ขอชี้แจงกรณี การเดินทางไปโรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ เมื่อวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕" โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาหนีการประชุมสภา ว่า ในการประชุมสภาเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ไม่มีประเด็นที่นายกรัฐมนตรีต้องเข้าประชุมเพื่อชี้แจง อย่างไรก็ตาม เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจของนายกรัฐมนตรีที่นัดหมายไว้ล่วงหน้าแล้ว ตนก็ยังเดินทางเข้ามาที่รัฐสภา และร่วมรับฟังสอบถามประเด็นที่มีการอภิปรายในที่ประชุมด้วย

          "ดิฉันขอเรียนชี้แจงว่า ดิฉันทราบดีและภูมิใจเสมอที่พี่น้องประชาชนได้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้ดิฉันเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่ด้วยอีกสถานะหนึ่งประชาชนก็ได้ให้ความไว้วางใจภายใต้ระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาให้ดิฉันเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ดังนั้นในแง่ของการทำงาน ดิฉันถือเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารราชการแผ่นดิน ที่ต้องทำหน้าที่บริหารให้ได้รับประโยชน์สูงสุดตามหลักการของการบริหารราชการที่ดี การใดที่เป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดินเป็นเรื่องที่ต้องกระทำ แต่ใช่ว่าจะไม่เคารพสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นประกอบด้วยตัวแทนประชาชนเช่นเดียวกับดิฉัน

          สำหรับข้อกล่าวหาต่อดิฉันว่าหนีการประชุมสภาฯ และไม่รับผิดชอบต่องานสภาฯ นั้น ไม่เป็นความจริง ดิฉันขอชี้แจงว่าการประชุมสภาฯ เมื่อวันพุธที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ทราบว่าในวันดังกล่าวมีวาระรับทราบในเรื่องต่าง ๆ แต่ไม่มีประเด็นที่นายกรัฐมนตรีต้องเข้าประชุมเพื่อชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร และในวันดังกล่าว เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจในฐานะนายกรัฐมนตรีที่มีการนัดหมายไว้ก่อนหน้าแล้ว ดิฉันก็ได้เดินทางมาที่อาคารรัฐสภา เพื่อร่วมรับฟังและสอบถามเกี่ยวกับประเด็นที่มีการอภิปรายอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร ทั้งยังได้ลงชื่อในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในเวลาประมาณ ๑๖.๑๖ น. ด้วย" นางสาวยิ่งลักษณ์ ชี้แจง

          ส่วนประเด็นที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่มาตอบกระทู้ของ นางสาวรังสิมา รอดรัศมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถามถึงสาเหตุที่นางสาวยิ่งลักษณ์เดินทางไปโรงแรมโฟร์ซีซั่นส์นั้น นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ส.ส.รังสิมา ได้ตั้งกระทู้ถามสดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ซึ่งวันดังกล่าว ตนกำลังปฏิบัติภารกิจอยู่ที่จังหวัดลพบุรี และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบอุทกภัย จึงไม่สามารถเข้าไปตอบกระทู้ของ ส.ส.รังสิมาได้

          "กระทู้ถามของ ส.ส.รังสิมา รอดรัศมี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ เป็นการตั้งกระทู้ถามสดซึ่งในวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์  ๒๕๕๕ เวลา ๑๑.๐๐ น. ดิฉันอยู่ในระหว่างการปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ต่อเนื่องจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัย และการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวมีความต่อเนื่องในการปฏิบัติหน้าที่มาตั้งแต่วันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ดังที่สื่อมวลชนได้ติดตามรายงานอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้น อย่างไรก็ดี เมื่อทราบว่ามีผู้ตั้งกระทู้ถามสดเกี่ยวกับตัวดิฉันในฐานะนายกรัฐมนตรี ดิฉันได้มอบหมายให้ พลเอกยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตอบกระทู้ถามสดแทนตัวดิฉัน ซึ่งเป็นสิ่งที่พึงกระทำได้ตามข้อบังคับของสภาฯ"

          ทั้งนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ยังชี้แจงถึงประเด็นที่ถูกกล่าวหาว่า การเดินทางไปโรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ เป็นเรื่องส่วนตัว และมีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ว่า ในวันนั้นได้ไปพบนักธุรกิจภาคเอกชนหลายคน เพื่อรับฟังปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ และบ้านเมือง โดยมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการบริหารประเทศ แต่ที่ไม่ได้แจ้งสื่อมวลชน เพราะผู้ที่เข้าร่วมหารือไม่ต้องการเป็นข่าว และขอยืนยันว่า ไม่มีการพูดคุยเรื่องธุรกิจส่วนตัว หรือเรื่องการเวนคืนที่ดิน เพื่อเป็นพื้นที่รองรับน้ำตามที่ถูกกล่าวหา

          "ดิฉันขอเรียนว่าในวันดังกล่าวดิฉันได้ไปพบกับกลุ่มนักธุรกิจภาคเอกชนจำนวนหลายคนที่ชั้น ๗ ซึ่งเป็น Executive Club ของโรงแรมดังกล่าว เป็นสถานที่เปิดเผย และเป็นการเดินทางไปเพื่อการรับฟังสภาพปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจและสถานการณ์บ้านเมือง ทั้งเป็นการรับฟังข้อเสนอแนะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอันจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อการบริหารราชการแผ่นดิน โดยในการเดินทางไปครั้งนี้มีผู้พบเห็นเหตุการณ์จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ของโรงแรม พนักงานบริการ หรือหน่วยรักษาความปลอดภัย อย่างไรก็ตามด้วยผู้ที่มาพบหารือไม่ต้องการที่จะปรากฏเป็นข่าว กำหนดการนี้จึงไม่มีการแจ้งสื่อมวลชนแต่ประการใด
 
          ในวันนั้น ไม่มีการพูดจาเรื่องธุรกิจส่วนตัว ไม่มีการพูดถึงการเวนคืนที่ดินเพื่อเป็นที่รับน้ำ หรือเป็นพื้นที่น้ำผ่าน ที่เรียกว่า ฟลัดเวย์ (Flood Way) พื้นที่แก้มลิงและอ่างเก็บน้ำ การชะลอการประเมินราคาที่ดิน หรือเรื่องอื่นเรื่องใดที่จะเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อผู้ใดโดยเฉพาะตามที่มีการกล่าวหา" นายกรัฐมนตรี กล่าว

          ในตอนท้าย นางสาวยิ่งลักษณ์ ระบุด้วยว่า ที่ไม่ออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหาตั้งแต่ทีแรก เพราะตนไม่ถนัดเล่นเกมการเมือง แต่รับอาสาเป็นผู้แทนประชาชน เพื่อทำงาน พร้อมกับยืนยันว่า ตนจะไม่ทำการใด ๆ ที่จะเป็นการหาผลประโยชน์ส่วนตน เอื้อประโยชน์ใครคนใดคนหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่ทุกอย่างที่ทำไปก็เพื่อความผาสุกที่ยั่งยืนของพี่น้องประชาชนทุกคน
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
Facebook Yingluck Shinawatra

 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ปัดโดดประชุมสภา แจงยิบเหตุไปโฟร์ซีซั่นส์ อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 17:11:40 21,582 อ่าน
TOP