x close

ศาลปกครอง แถลงจุดยืน หลังมีข่าว ส.ส.เสนอยุบทิ้ง



ศาลปกครอง



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม 

          ศาลปกครองแถลงจุดยืน หลังมีกระแสข่าว ส.ส.เสนอยุบศาลและองค์กรอิสระ ชี้ศาลปกครองมุ่งคุ้มครองสิทธิเสรีภาพและผลประโยชน์ประชาชน  หากจะยุบหรือแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องชี้แจ้งได้ว่ามีประโยชน์ต่อประชาชนอย่างไร

           จากกรณีที่มีข่าวว่า นายวัฒนา เมืองสุข ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้เสนอให้มีการยุบศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระ ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางนายไพโรจน์ มินเด็น โฆษกศาลปกครอง และ นางสายทิพย์ สุคกติพันธ์ รองโฆษกศาลปกครอง จึงได้ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องนี้ว่า บางคนเห็นศาลปกครองมีคดีไม่มากจึงไม่จำเป็นต้องมีต่อ แต่ความจริงแล้ว ศาลปกครองมีคดีต่อปี 6,000 - 7,000 คดี ตอนนี้ศาลเปิดทำการมา 11 ปี มีคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบและพิจารณาไปแล้ว 7 หมื่นกว่าคดี และยังมีคดีที่ฟ้องมายังศาลปกครองทุกวัน และศาลภูมิภาคอีก 9 แห่ง ซึ่งการพิจารณาคดีโดยมีตุลาการที่มีความชำนาญเฉพาะ ไม่ได้พิจารณาแค่กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาและกฎหมายแพ่งเท่านั้น

           ส่วนที่หลายคนมองว่า เพราะคดีส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการเมืองจึงทำให้ถูกเสนอยุบนั้น ตนเห็นว่า ศาลปกครองทำหน้าที่ของตนเองตัดสินคดีพิพาทระหว่างเอกชนกับหน่วยงานราชการ และศาลไม่เคยก้าวล่วงอำนาจของฝ่ายบริหาร เพราะจะพิจารณาคดีได้ต่อเมื่อมีประชาชนมาฟ้องร้อง ด้วยศาลมุ่งคุ้มครองสิทธิเสรีภาพและผลประโยชน์ของประชาชนจากการดำเนินการจากเจ้าหน้าที่รัฐ หรือหน่วยงานทางการปกครองเป็นสำคัญ ระบบของศาลปกครองถูกออกแบบออกมาให้พิจารณาข้อพิพาทที่มีลักษณะเฉพาะ แตกต่างจากระบบศาลยุติธรรมที่มีความรู้ความชำนาญข้อพิพาทที่เกี่ยวกับเอกชนต่อเอกชนด้วยกัน หากไปรวมกันอาจเกิดความขัดข้องพอสมควร

           ทั้งนี้ ศาลปกครอง มีกระบวนการตรวจสอบมาก แม้ตุลาการมีความเป็นอิสระในการวินิจฉัยคดีแต่ก็ยังมีระบบตรวจสอบจากองค์คณะที่มีการคัดค้านกันภายในได้ ยังมีตุลาการผู้แถลงคดีซึ่งเป็นตุลาการนอกองค์คณะมาถ่วงดุลการตัดสินขององค์คณะอีกครั้ง ศาลเองก็ยินดีรับฟังเสียงวิจารณ์แต่ต้องเป็นเชิงวิชาการ แม้ตอนนี้ยังไม่รู้เหตุผลการยกร่างรัฐธรรมนูญเป็นอย่างไร ดำเนินการจริงหรือไม่ หากจะแก้ต้องดูว่ามีเหตุผลอย่างไร เป็นปัญหาที่แก้ไขภายในได้หรือไม่ หรือจำเป็นต้องแก้ไขระบบแก้ไขกฎหมาย ที่สำคัญประชาชนได้ประโยชน์อย่างไรบ้าง แต่ศาลปกครองยินดีรับฟังเหตุผลหรือข้อวิจารณ์ในทุกประเด็น พร้อมแก้ไขในสิ่งที่บกพร่อง เชื่อว่าปัญหาเหล่านี้แก้ไขได้โดยที่ไม่ต้องแก้ไขในระบบเลยก็ได้

           ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงเรื่องนี้เช่นกันว่า ศาลปกครอง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ คณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นองค์กรที่ต้องมีอยู่ แต่การปรับรูปแบบบางประการนั้นสามารถทำได้ และอยากทราบมูลเหตุที่มีการเสนอให้มีการยุบนั้นเป็นเพราะอะไร ขณะที่นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าภาคใต้ พรรคประชาธิปัตย์เองก็แสดงคิดเห็นว่า การนำศาลยุบเป็นแผนกหนึ่งในศาลฎีกา จะทำให้ไม่สามารถวินิจฉัยคดีในเชิงคุณภาพได้ และคิดว่าทั้งสองศาลล้วนวินิจฉัยในสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในหลายคดีดังที่ปรากฏ จึงมีความพยายามแก้ไขในส่วนนี้มากกว่า



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลปกครอง แถลงจุดยืน หลังมีข่าว ส.ส.เสนอยุบทิ้ง อัปเดตล่าสุด 1 มีนาคม 2555 เวลา 13:45:29 6,371 อ่าน
TOP