x close

แฟนคลับ กนก ยื่น อสมท. อย่าปลด 2 รายการข่าวเนชั่น




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Kanok Ratwongsakul Fan Page

          แฟนคลับกนก รวมตัวยื่นจดหมายถึงโมเดิรน์ไนน์ หลังจักรพันธุ์ส่งหนังสือเตือน กนก ขู่หากปลดรายการ เตรียมเคลื่อนไหวอีกครั้งแน่นอน

          วันนี้(13 มีนาคม) นายศิริศักดิ์ บริสุทธิ์สวัสดิ์ พร้อมกลุ่มเพื่อนรวมกว่า 50 คนได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายจักรพันธุ์ ยมจินดา รักษาการผู้อำนวยการ อสมท เพื่อเรียกร้องให้พิจารณาคงรายการ เช้าข่าวข้น และ รายการข่าวค้นคนข่าว ที่ออกอาการทางช่อง 9 โมเดิร์นไนน์(อสมท) โดยมีนางดวงใจ มหารักขกะ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายข่าว บริษัท อสมท จำกัด มหาชนเป็นผู้รับหนังสือแทน พร้อมรับปากว่า จะนำเรื่องนี้ไปเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ดบริหารต่อไป

          ทั้งนี้ นายศิริศักดิ์ ได้ให้สัมภาษณ์ด้วยว่า การยื่นหนังสือครั้งนี้เกิดจากความไม่สบายใจใน 2 เรื่อง คือ มีกลุ่มบุคคลคุกคามการทำงานของนายกนก รัตน์วงศ์สกุล ถึงสถานีช่อง 9 และ อีกหนึ่งเรื่อง คือ การที่นายจักรพันธุ์ ทำหนังสือเตือนการทำหน้าที่ของนายกนก โดยขอให้ปรับพฤติกรรมการนำเสนอรายการ หากไม่เปลี่ยนแปลงการนำเสนอข่าวจะมีการปลดรายการออก ถือเป็นการคุกคามสื่อมวลชน และ ขอให้นายจักรพันธุ์ ในฐานะที่เคยทำหน้าที่สื่อมวลชนมาก่อน ทบทวนถึงการกระทำดังกล่าว

          ส่วนกรณีที่มีการกล่าวว่า นายกนก เสนอข่าวไม่เป็นกลาง นายศิริศักดิ์ ชี้แจ้งว่า พวกตนดูข่าวอยู่ทุกวัน นายกนกไม่เคยใส่ร้ายใคร มีแต่เอาความจริงมานำเสนอ อย่างไรก็ตาม หากทั้ง 2 รายการถูกปลดจริง พวกตนก็ยืนยันว่าจะเป็นแฟนของนายกนกต่อไป และพวกตนเตรียมเคลื่อนไหวอีกครั้งแน่นอน หาก 2 รายการดังกล่าวถูกปลดจริง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



 [8 มีนาคม] จักรพันธุ์ กำชับ เนชั่น คุมรายการ กนก ทำคนไม่พอใจ



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Kanok Ratwongsakul Fan Page

         จักรพันธุ์ ชี้ กลุ่ม จ.เจตน์ บุกพบ กนก เจตนาดี เตือนเนชั่นควบคุมการจัดรายการของ กนก หลังพบคนบางกลุ่มเกลียดชัง บอกปรับข่าวข้นคนข่าวออกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเรตติ้ง ด้านสมาคมนักข่าวบอกยังก้ำกึ่งว่าเข้าข่ายคุกคามหรือไม่ ขณะที่ กนก โพสต์ข้อความขอบคุณกำลังใจจากแฟนคลับในเฟซบุ๊ก ยัน เอาอยู่ ยังคุยกันเข้าใจ

         เมื่อวันที่ 8 มีนาคม นายจักรพันธุ์ ยมจินดา รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มบุคคล นำโดย จ.เจตน์ ยื่นหนังสือประท้วงนายกนก รัตน์วงศ์สกุล ผู้ดำเนินรายการเช้าข่าวข้น คนข่าวเช้า และข่าวข้นคนข่าว ทางสถานีโทรทัศน์ โมเดิร์นไนน์ทีวี ว่า ได้ดูคลิปที่นายกนกพบกับบุคคลคนหนึ่งที่มายื่นหนังสือประท้วงแล้ว ซึ่งบุคคลที่เข้ามาพบก็พูดคุยด้วยท่าทีสุภาพเรียบร้อย และดูเป็นห่วงเป็นใยนายกนก เป็นไปด้วยเจตนาที่ดีมากกว่า โดยทราบมาว่า บุคคลเหล่านี้ได้นัดหมายล่วงหน้าก่อนจะเข้าพบนายกนกมาแล้ว

         นายจักรพันธุ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม เรื่องที่เกิดขึ้นนั้น ได้มอบหมายให้รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท สอบสวนที่มาที่ไปของการบุกเข้ามาพบนายกนกแล้ว พร้อมกันนี้ อสมท ก็ได้กำชับให้ดูแลความปลอดภัยให้นายกนกเป็นอย่างดีราวกับไข่ในหิน

         สำหรับเรื่องที่กลุ่มบุคคลที่เข้าพบนายกนกอ้างว่า การดำเนินรายการของนายกนกเอนเอียงไปข้างใดข้างหนึ่งนั้น นายจักรพันธุ์ ชี้แจงว่า ตนไม่เคยดูรายการที่นายกนกจัด แต่จริง ๆ ทางองค์กรให้สิทธิเสรีภาพในการนำเสนอเต็มที่อยู่แล้ว สามารถแสดงความคิดเห็นอะไร ต่อใคร อย่างไร ก็ได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่บริษัทเนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายการของนายกนก ตกลงกับ ทาง อสมท ไว้ และหากพาดพิงใคร ก็ต้องให้บุคคลนั้นได้ชี้แจงด้วย

         สำหรับกระแสข่าวที่ว่า อสมท จะปรับรายการเช้าข่าวข้น คนข่าวเช้า และข่าวข้นคนข่าว ออกจากผัง ในการปรับผังใหม่เดือนเมษายนนี้นั้น นายจักรพันธุ์ ระบุว่า ตนไม่เคยเข้าไปยุ่งเรื่องรายการโทรทัศน์ เพราะเป็นหน้าที่ของผู้บริหารที่ดูแลด้านรายการ แต่รายการจะถูกปรับออกหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับเรตติ้ง ซึ่งต้องยอมรับว่า รายการเช้าข่าวข้น คนข่าวเช้า ที่จัดในช่วงเช้า เรตติ้งไม่ค่อยดี ส่วนรายการตอนกลางคืนซึ่งเป็นช่วงไพร์มไทม์เรตติ้งดีกว่า แต่ก็ยังสู้กับช่องอื่น ๆ ที่ออกอากาศเวลาเดียวกันไม่ได้ ดังนั้น หากเรตติ้งรายการของนายกนกไม่ดี แล้วถูกปรับออกก็เป็นเรื่องปกติ ไม่ได้เป็นการรังแกใคร

         ทั้งนี้ นายจักรพันธุ์ ยังระบุด้วยว่า ได้กำชับไปยังบริษัทเนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น แล้วว่า ขอให้ช่วยควบคุมลักษณะการจัดรายการของนายกนกด้วย เพราะที่ผ่านมา มีผู้ชมทางบ้านแสดงความเห็นเข้ามาว่า การนำเสนอข่าวของนายกนก ไม่ว่าจะเป็นการใช้สีหน้า ท่าทาง แสดงออก สร้างความไม่พอใจ และความเกลียดชังให้แก่คนบางกลุ่มเป็นอย่างมาก

          อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็ทำให้สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยนัดหารือกันถึงเรื่องนี้ โดยนายวิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์ นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย กล่าวว่า ปกติแล้ว ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ มักจะใช้วิธีการยื่นหนังสือโดยตรง หรือส่งเรื่องไปยังสมาคมนักข่าวฯ แต่สำหรับการบุกล้อมสถานีข่าว หรือออกเอกสารเผยแพร่เพื่อข่มขู่คุกคามโดยตรงถือว่าก้ำกึ่งมากว่าเป็นการข่มขู่คุกคามสื่อมวลชนหรือไม่

          ทั้งนี้ นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวด้วยว่า การจะพิจารณาเรื่องดังกล่าวต้องดูรายละเอียดเพิ่มเติม และต้องขอคุยกับนายกนก รัตน์วงศ์สกุล ก่อนว่าบุคคลที่มาพบนั้นได้นัดหมายไว้จริงหรือไม่ และระหว่างที่พูดคุยกันมีท่าทางเป็นอย่างไร เนื้อหาข่มขู่คุกคามหรือไม่ แต่เบื้องต้นจากคลิปที่เห็น ทางสมาคมฯ ก็ได้วิเคราะห์กันว่า แม้เหตุที่เห็นอยู่ยังไม่ปรากฏชัด แต่ตัวรูปแบบที่บุกรุกเข้ามาในสถานีก็เป็นการข่มขู่คุกคามได้เช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องขอดูเนื้อหาและรายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย

         ส่วนทางด้าน นายกนก รัตน์วงศ์สกุล พบว่ามีความเคลื่อนไหวที่หน้าเฟซบุ๊กแฟนเพจ Kanok Ratwongsakul Fan Page ที่มีการโพสต์ข้อความเข้ามาให้กำลังใจนายกนก เป็นจำนวนมาก ซึ่งนายกนก ก็ได้โพสต์ข้อความแสดงความขอบคุณ โดยมีข้อความว่า...

         "ขอบคุณทุกคนทุกกำลังใจนะครับ ผมค่อย ๆ อ่านทุกความเห็น..ทางข้อความด้วย ไม่รู้จะตอบยังไงดี ขอโทษที่ยังไม่ได้กด Like เพราะช่วงนี้ผมเร่งปิดต้นฉบับพ็อกเก๊ตบุ๊ค 2 เล่ม ต้องให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ จะได้ทันงานหนังสือปลายเดือน จึงดูห่างๆไปจาก fb. ก็พอดีเกิดเรื่อง "แขกผู้มาเยือน" หลายท่านจึงคิดว่า ผมคงมีปัญหาหนัก! ความจริงคืนนั้นภาพรวมคุยกันรู้เรื่องนะครับ ผมยัง "เอาอยู่" แต่ก็ไม่อยาก "เอาบ่อย" กลัวจะ "เอาไม่ไหว" สักวัน!"



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





[7 มีนาคม] เสื้อแดงบุก ช่อง 9 ประท้วง กนก ทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง



กนก รัตน์วงศ์สกุล


เสื้อแดงบุก ช่อง 9 ประท้วง กนก ทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง (ไอเอ็นเอ็น)
 
          มวลชนคนเสื้อแดง กว่า 20 คน รวมตัวยื่นหนังสือประท้วง กนก รัตน์วงศ์สกุล พิธีกรรายการข่าวช่อง 9 อ้าง ทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง

          วานนี้ (6 มีนาคม) เวลาประมาณ 21.00 น. กลุ่มเสื้อแดงประมาณ 20 คน ได้ขอเข้าพบ นายกนก รัตน์วงศ์สกุล ที่สำนักงานใหญ่ อสมท เพื่อยื่นหนังสือประท้วง โดยอ้างว่า ทำหน้าที่อ่านข่าวอย่างไม่เป็นกลาง และเลือกข้าง ประกอบกับกรณีความเห็นต่างทางการเมืองที่ลุกลามบานปลาย จนถึงขั้นที่ทำให้ อาจารย์วรเจตน์ ภาคีรัตน์ ถูกทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บ จึงได้เข้ายื่นหนังสือในครั้งนี้

          ทั้งนี้ทราบว่า แกนนำที่เข้ายื่นหนังสือกับ นายกนก ใช้ชื่อว่า จ.เจตน์ โดยในคลิปที่ทำการเผยเข้ายื่นหนังสือนั้น นายกนก ได้กล่าวตอบกับกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ตนเข้าใจ และก็เป็นสิทธิ์ที่มายื่นหนังสือประท้วง ซึ่งตนก็จะรับไว้ หรือจะยื่นให้กับทางผู้ใหญ่ อสมท ก็ได้เช่นกัน

          ขณะเดียวกัน ทางเว็บไซต์คนเสื้อแดง www.go6tv.com ได้รายงานเพิ่มเติมว่า "ผู้ใช้นามว่า จ.เจตน์ ก็ได้พูดแสดงความห่วงใยอย่างจริงใจกับ นายกนก ว่า หากนายกนก แสดงท่าทีเช่นนี้ผ่านสื่ออยู่บ่อยครั้ง อาจเป็นชนวนที่จะทำให้คนไม่พอใจ และมาทำร้ายได้ และตนไม่ต้องการเห็นความรุนแรงใด ๆ จึงได้มาขอร้องให้ทำหน้าที่สื่ออย่างเป็นกลางต่อไป ซึ่ง นายกนก ก็ยินดีและรับหนังสือไว้ พร้อมกล่าวขอโทษอย่างสุภาพ










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฟนคลับ กนก ยื่น อสมท. อย่าปลด 2 รายการข่าวเนชั่น อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2555 เวลา 17:00:43 207,558 อ่าน
TOP