x close

พบอีก! ตุ๊กแกห้อยหัว พนมมือ ชาวบ้านแห่ตีเลขเด็ด




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการ เรื่องเล่าเช้านี้

          พบตุ๊กแกห้อยหัว พนมมือ กลางบ้านใน จ.มหาสารคาม ยาวนานกว่า 10 ชั่วโมง ทั้งที่ปกติบ้านหลังนี้ไม่มีตุ๊กแกอาศัย
 
          วันนี้ (12 มีนาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านของ นางวีระพรรณ จำปามูล อายุ 67 ปี ชาวบ้านชุมชนอภิสิทธิ์ 2 อ.เมือง จ.มหาสารคาม พบตุ๊กแกห้อยหัว พนมมือ โดยนางวีระพรรณ ได้เล่าว่า ระหว่างที่นั่งเล่นอยู่ที่หน้าบ้าน เมื่อเย็นวานนี้ (11 มีนาคม) ก็ได้พบเห็นตุ๊กแกยาวกว่า 10 นิ้ว กำลังใช้ขาหลังเกาะเพดานด้านบน ส่วนขาหน้ากับหัวก็ห้อยลงมา จนกระทั่งถึง 11.30 น. วันนี้ ก็ยังไม่มีการเปลี่ยนท่าทาง โดยในบางจังหวะ ตุ๊กแกก็ทำท่าเหมือนเอาขาหน้าสองข้างมาพนมมือ เหมือนสวัสดีอยู่ ซึ่งตนถือว่าแปลกมาก เพราะปกติบ้านนี้ไม่มีตุ๊กแกอาศัยอยู่ นอกจากข้าง ๆ บ้าน ส่วนเพื่อนบ้านก็ต่างมาดูตุ๊กแก และนำไปตีเป็นตัวเลข เพื่อซื้อหวยในงวดนี้
 
          ทั้งนี้ทั้งนั้น เรื่องตุ๊กแกห้อยหัวลงมา ก็มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์มาชี้แย้งได้เช่นกัน คือ โดยปกติตุ๊กแกมักจะอาศัยบนขื่อคานของบ้าน เมื่ออากาศร้อน ก็จะใช้เท้าคู่หลังเกาะ แล้วห้อยหัว เพื่อระบายความร้อนเท้าคู่หน้า หรือบางครั้งก็จะใช้เท้าหน้าทั้งสองชนกัน เหมือนคนพนมมือ
 
          นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อในโบราณ ที่เชื่อว่า ถ้าตุ๊กแกอาศัยบ้านไหน ก็จะอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข ถ้าตุ๊กแกร้องเกิน 5 ครั้งก็จะโชคดี แต่ถ้าต่ำกว่านั้นถือว่าจะมีคนเจ็บป่วย

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบอีก! ตุ๊กแกห้อยหัว พนมมือ ชาวบ้านแห่ตีเลขเด็ด โพสต์เมื่อ 12 มีนาคม 2555 เวลา 16:14:04 15,368 อ่าน
TOP