x close

ตะลึง! เศียรพระโผล่จากต้นโพธิ์ วัดศรีเมืองมูล







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการ ข่าวข้นคนข่าว, Youtube.com โพสต์โดย Khaokhon


          ชาวบ้านแห่ชมเศียรพระพุทธรูป โผล่ออกมาจากต้นโพธิ์ วัดศรีเมืองมูล จ.พะเยา พร้อมขอเลขเด็ด

         
เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ชาวบ้านบ้านค่าล่าง หมู่ 7 ต.ป่าซาง อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา แห่มาดูต้นโพธิ์หรือต้นศรี ที่บริเวณใกล้วัดศรีเมืองมูล ต.ป่าซาง หลังพบเศียรพระพุทธรูปขนาด สูง 2-3 นิ้ว โผล่พ้นออกจากต้นโพธิ์ ซึ่งเศียรพระพุทธรูปดังกล่าว สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนมีสีดำ รอบเศียรมีรากต้นโพธิ์ที่ห่อหุ้มอย่างแน่นหนา สร้างความฮือฮาให้แก่ประชาชนเป็นอย่างยิ่ง และมีผู้แห่มาชมจากทั่วสารทิศ

         
โดย พระครูวิธาน นิมมานกิจ เจ้าคณะตำบลป่าซาง หรือ พระครูช่วย เจ้าอาวาสวัดศรีเมืองมูล เปิดเผยว่า ต้นโพธิ์ต้นนี้มีอายุกว่า 150 ปี คู่มากับวัดอย่างยาวนาน โดยก่อนหน้านี้ต้นโพธิ์ดังกล่าวเคยตายมาแล้วครั้งหนึ่ง ต่อมาปี 2514 ได้กลับมาเจริญเติบโตอีกครั้งจนถึงปัจจุบันและแผ่กิ่งก้านสาขาให้ร่มเงาอย่างร่มรื่น แต่ที่น่าประหลาดใจ ก็คือ กิ่งก้านบางกิ่งของต้นโพธิ์ มีลักษณะคล้ายพญานาค มีลักษณะคล้ายหงอน หนวดและเคราฟัน ตลอดจนลำตัวพันคดเคี้ยวรอบต้นโพธิ์ และแม้ว่าส่วนที่เป็นหงอนได้หลุดออกไปแล้ว แต่ก็ยังคงมีลักษณะคล้ายพญานาคอยู่

          
นอกจากนี้ พระครูช่วย กล่าวต่อไปว่า เศียรพระพุทธรูปที่พบโผล่พ้นออกมาจากต้นโพธิ์นั้นคาดว่าเป็นเศียรพระพุทธรูปมีอายุเก่าแก่ และอยู่คู่กับวัดมานานแล้ว ทั้งนี้ อาจจะมีชาวบ้านนำมาวางไว้ตั้งแต่ต้นโพธิ์ยังไม่ใหญ่ ต่อมาเมื่อต้นโพธิ์ใหญ่ขยายลำต้นออกจึงห่อหุ้มเศียรพระพุทธรูปไว้ ส่วนกรณีความเชื่อนั้นขึ้นอยู่กับวิจารณญาณส่วนบุคคล คงไม่สามารถห้ามความคิดของคนได้

         
ทั้งนี้ นอกจากประชาชนจะแห่มาชมและบูชากันอย่างคับคั่งแล้ว ก็ยังมีการขอเลขเด็ดเพื่อจะนำไปเสี่ยงโชคในวันที่ 16 มีนาคมนี้เช่นกัน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง! เศียรพระโผล่จากต้นโพธิ์ วัดศรีเมืองมูล อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2555 เวลา 15:02:09 53,605 อ่าน
TOP