x close

พระราชทานเพลิงศพ เฉลียว อยู่วิทยา


เฉลียว อยู่วิทยา
เฉลียว อยู่วิทยา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          พระราชทานเพลิงศพ เจ้าสัวกระทิงแดง เฉลียว อยู่วิทยา ณ วัดเครือวัลย์ เวลา 17.00 น. วันที่่่ 24 มีนาคม

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 17.00 น. ของวันนี้ (24 มีนาคม) จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ นายเฉลียว อยู่วิทยา เจ้าของเครื่องดื่มชูกำลังกระทิงแดง และเรดบูล ณ เมรุฌาปนสถานกองทัพเรือ วัดเครือวัลย์วรวิหาร กรุงเทพมหานคร

          ทั้งนี้ นายเฉลียว ได้เสียชีวิตลงเมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา ด้วยโรคชรา สิริรวมอายุ 89 ปี และครอบครัวของนายเฉลียวก็ได้จัดพิธีสวดพระอภิธรรมอย่างเรียบง่าย ตามความประสงค์ของนายเฉลียวที่ได้สั่งเสียไว้



[18 มีนาคม] จัดพิธีศพ เฉลียว อยู่วิทยา เรียบง่าย เจ้าตัวทิ้งมรดก 1.5 แสนล้าน



เฉลียว อยู่วิทยา



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

           จัดพิธีศพ นายเฉลียว อยู่วิทยาอย่างเรียบง่าย ตามความต้องการสุดท้ายในชีวิต  พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ บุคคลสำคัญในวงการเมืองและนักธุรกิจเข้าร่วมงาน

           เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลัง ยี่ห้อกระทิงแดง และเรดบูล แจ้งว่า นายเฉลียว อยู่วิทยา ผู้ก่อตั้งบริษัท ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคชรา เมื่อเช้ามืดวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา สิริรวมอายุ 89 ปี พร้อมกันนี้ ทางประชาสัมพันธ์ของครอบครัวอยู่วิทยาแจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ได้มีกำหนดสวดพระอภิธรรมตั้งแต่งวันที่ 18 มีนาคม ที่ศาลา 1-4 วัดเครือวัลย์วรวิหาร กองทัพเรือ และกำหนดฌาปนกิจวันที่ 24 มีนาคม โดยจะเริ่มพิธีอาบน้ำศพในเวลาเวลา 15.30 น.

           นอกจากนี้ ทางครอบครัวอยู่วิทยา แจ้งว่า เป็นความประสงค์ของผู้วายชนม์ที่ต้องการจัดพิธีอย่างเรียบง่าย และเพื่อไม่เป็นการรบกวนแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน ครอบครัวอยู่วิทยาจึงขอเป็นเจ้าภาพตลอดพิธี และขอขอบพระคุณทุกท่านที่ให้เกียรติมาร่วมงานครั้งนี้ อนึ่ง เงินทำบุญจากแขกทุกท่าน ทางเจ้าภาพจะมอบให้แก่วัดเครือวัลย์วรวิหาร โดยไม่หักค่าใช้จ่าย

           ในโอกาสนี้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ โดยข้าหลวงชั้นผู้ใหญ่ในพระองค์ นางสาวนาถตยา หนูโพธิ์ เป็นผู้แทนพระองค์ไปในการประทานน้ำหลวงอาบศพและวางพวงมาลาหลวง แก่นาย เฉลียว อยู่วิทยา ทั้งนี้ พิธีอาบน้ำศพมีบรรดาญาติและบุคคลคนสนิทของครอบครัวมาร่วมพิธี โดยมีบุคคลสำคัญในวงการเมืองและนักธุรกิจส่งพวงหรีดแสดงความเสียใจกับครอบครัวอยู่วิทยา เป็นจำนวนมาก เช่น ดร.เชาวน์ ณ ศีลวัน องคมนตรี พล.อ.ชวลิต-คุณหญิงพันธุ์เครือ ยงใจยุทธ นายมารุต-คุณหญิงพันทิพา บุนนาค นายเจริญ-คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี พล.ต.อ.เภา-คุณหญิงถวิกา สารสิน นายบรรยงค์-ท่านผู้หญิงภรณี ล่ำซำ พล.ต.สนั่น-นางฉวีวรรณ ขจรประศาสน์ ฯลฯ

           สำหรับ นายเฉลียว อยู่วิทยา เป็นเจ้าของธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลังกระทิงแดงและเรดบูล จัดว่าเป็นมหาเศรษฐีอันดับที่ 3 ของไทย และติดอันดับเศรษฐีของโลกอันดับที่ 205 จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ ด้วยทรัพย์สินรวม 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1.5 แสนล้านบาท

           เปิดประวัตินายเฉลียว อยู่วิทยา หรือโกเหลียว เป็นคนไทยเชื้อสายจีนไหหลำ ปู่มาจากเมืองจีน ย่าเป็นคนไทย เกิดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2466 เป็นคนบ้านเขารูปช้าง ตำบลหัวดง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร มีพี่น้องทั้งหมด 5 คน มีบุตร 11 คน เกิดในครอบครัวยากจนมีอาชีพเลี้ยงเป็ดและค้าขายผลไม้ ต่อมาช่วยพี่ชายทำงานร้านขายยาเป็นเซลส์แมนขายยาออริโอมัยซินของ บริษัท เอฟ.อี.ซิลลิคฯ อยู่ 7 ปี จากนั้นได้ลาออกมาเป็นตัวแทนนำเข้ายามาจำหน่ายเอง

           ต่อมานายเฉลียวได้ลาออกจากการเป็นเซลส์แมนมารับยาขายเอง และได้ตั้งโรงงานผสมยาอยู่หลังโรงแรมรัตนโกสินทร์ ราชดำเนิน จากนั้นก็ได้ตั้งบริษัท ทีซีมัยซิน โดยผลิตแป้ง แทตทู และยาเด็ก เบบี้ดอล ก่อนที่จะมาลงทุนครั้งสำคัญด้วยการเปิดบริษัทเครื่องดื่มกระทิงแดง ซึ่งนับว่าเป็นการประสบความสำเร็จขั้นสูงสุดเนื่องจากกระทิงแดงเป็นเครื่องดื่มชูกำลังอันดับต้น ๆ ของตลาดโลก

           ด้านชีวิตครอบครัวสมรสกับนางนกเล็ก สดสี มีบุตรด้วยกัน 5 คน ต่อมาสมรสใหม่กับนางภาวนา หลั่งธารา ก่อนจะร่วมกันบุกเบิกเครื่องดื่มชูกำลังกระทิงแดง มีบุตรด้วยกัน 6 คน ได้แก่ สุทธิรัตน์ อยู่วิทยา, จิราวัฒน์ อยู่วิทยา, ปนัดดา อยู่วิทยา, สุปรียา อยู่วิทยา, สราวุฒิ อยู่วิทยา และนุชรี อยู่วิทยา

           ในปี พ.ศ. 2527 นายเฉลียวได้ขยายธุรกิจกระทิงแดงไปต่างประเทศ โดยลงทุนร่วมกับนายดีทริช เมเทสซิทซ์ (Dietrich Mateschitz) นักธุรกิจชาวออสเตรีย ก่อตั้งบริษัท Red Bull GmbH. ในประเทศออสเตรีย โดยนายเฉลียวถือหุ้น 49% และนายเฉลิม ลูกชายถือหุ้นอีก 2% ผลิตและวางจำหน่ายกระทิงแดงในยุโรปภายใต้ยี่ห้อ เรดบูล และส่งไปขายในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



[17 มีนาคม] เฉลียว อยู่วิทยา เจ้าของกระทิงแดง เสียชีวิตแล้ว


เฉลียว อยู่วิทยา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube.com โพสต์โดย iammymp

          เฉลียว อยู่วิทยา เจ้าของกระทิงแดง เสียชีวิตแล้ว ในวัย 89 ปี ที่่โรงพยาบาลศิริราช ญาติตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดเครือวัลย์ ย่านบางกอกใหญ่ 

          เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. วันนี้ (17 มีนาคม) นายเฉลียว อยู่วิทยา เจ้าของเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อดังอย่าง กระทิงแดง  ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 89 ปี ด้วยโรคชราที่โรงพยาบาลศิริราช ขณะนี้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดเครือวัลย์วรวิหาร ย่านบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร

          สำหรับ นายเฉลียว อยู่วิทยา เป็นผู้บุกเบิกบริษัทเครื่องดื่มชูกำลัง "กระทิงแดง" โดยได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์บส์ ให้เป็นเศรษฐี อันดับ 260 ของโลก เป็นเศรษฐีอันดับ 1 ของเมืองไทย ในปี พ.ศ. 2551 ที่ผ่านมา ซึ่งมูลค่าทรัพย์สินของนายเฉลียวขณะนั้น อยู่ที่ 4,000 ล้านดอลลาร์ โดยรวมมูลค่าของหุ้นส่วน อุตสาหกรรมยา (T.C. Pharmaceuticals) และหุ้นส่วนโรงพยาบาล

          ส่วนประวัติของ นายเฉลียว อยู่วิทยา นั้น เดิมมีชื่อจีนว่า "โกเหลียว" มีสายเชื้อจีนไหหลำจากคุณปู่ซึ่งเป็นคนจีนแท้ ส่วนคุณย่าเป็นคนไทย นายเฉลียวเป็นชาวจังหวัดพิจิตรโดยกำเนิด เกิดในครอบครัวที่ยากจน มีอาชีพเลี้ยงเป็ด และค้าขายผลไม้ จากนั้นได้ย้ายเข้ามาช่วยพี่ชายทำงานในร้านขายยาที่กรุงเทพฯ  จนได้เป็นเซลล์แมนขายยา "ออริโอมัยซิน" ของบริษัท เอฟ.อี.ซิลลิคฯ

          ต่อมา นายเฉลียว ได้ลาออกจากการเป็นเซลล์แมนมารับยาขายเอง และได้ตั้งโรงงานผสมยาอยู่หลังโรงแรมรัตนโกสินทร์ ราชดำเนิน จากนั้นก็ได้ตั้งบริษัท ทีซีมัยซิน โดยผลิตแป้ง "แทตทู" และยาเด็ก "เบบี้ดอล" ก่อนที่จะมาลงทุนครั้งสำคัญด้วยการเปิดบริษัทเครื่องดื่มชูกำลังอย่าง "กระทิงแดง" ซึ่งนับว่า เป็นการประสบความสำเร็จขั้นสูงสุด เนื่องจากกระทิงแดงเป็นเครื่องดื่มชูกำลังอันดับต้น ๆ ของตลาดโลก

          สำหรับชีวิตครอบครัวของ นายเฉลียว ได้สมรสกับ นางนกเล็ก สดสี มีบุตร ด้วยกัน 5 คน จากนั้นได้สมรสกับภรรยาใหม่ คือ นางภาวนา หลั่งธารา ก่อนจะร่วมกันบุกเบิกบริษัท กระทิงแดง โดยมีบุตร ด้วยกัน 6 คน ได้แก่ สุทธิรัตน์ อยู่วิทยา, จิราวัฒน์ อยู่วิทยา, ปนัดดา อยู่วิทยา, สุปรียา อยู่วิทยา, สราวุฒิ อยู่วิทยา และ นุชรี อยู่วิทยา

           การบุกเบิกธุรกิจกระทิงแดง ของนายเฉลียวนั้น เริ่มต้นตีตลาดต่างประเทศในปี พ.ศ. 2527 โดยได้ร่วมลงทุนกัน ยาดีทริช เมเทสซิทซ์ นักธุรกิจชาวออสเตรีย ซึ่งได้เปิดบริษัท "Red Bull GmbH." ในประเทศออสเตรีย ผลิตและวางจำหน่ายกระทิงแดงในยุโรป ภายใต้ยี่ห้อ เรดบูล และส่งไปขายในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก
 
 ลำดับเศรษฐีของ นายเฉลียว อยู่วิทยา เจ้าของกระทิงแดง

          ปี พ.ศ. 2546 : เศรษฐีของโลกอันดับ 386

          ปี พ.ศ. 2547 : เศรษฐีของโลกอันดับ 356
                            : เศรษฐีของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันดับ 12 ในปี พ.ศ. 2547

          ปี พ.ศ. 2548 : เศรษฐีของโลกอันดับ 292 
                            : เศรษฐีของประเทศไทยอันดับ 2

          ปี พ.ศ. 2550  : เศรษฐีของโลกอันดับ 279

          ปี พ.ศ. 2551  : เศรษฐีของโลกอันดับ 260
                             : เศรษฐีของประเทศไทยอันดับ 1

          ปี พ.ศ. 2553  : เศรษฐีของโลกอันดับ 208


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระราชทานเพลิงศพ เฉลียว อยู่วิทยา อัปเดตล่าสุด 25 มีนาคม 2555 เวลา 11:12:14 150,497 อ่าน
TOP