9 เครื่องดนตรีสุดแปลก ที่ให้เสียงอันน่าทึ่ง




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Oddee.com

          หลาย ๆ คนอาจจะชื่นชอบการเล่นดนตรี และมีเครื่องดนตรีชิ้นโปรดที่เล่นอยู่เป็นประจำ ซึ่งเครื่องดนตรีเหล่านั้น มักจะให้เสียงที่แตกต่างกัน ทั้งเสียงนุ่ม เสียงหนัก แต่เครื่องดนตรีทุกชนิด ล้วนแล้วแต่ทำขึ้นมา เพื่อให้เกิดสิ่งเดียวกัน นั่นก็คือ เสียง

          ...แต่วันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับเครื่องดนตรีสุดแปลกที่เว็บไซต์รวมเรื่องแปลกชื่อดังอย่าง Oddee.com ได้รวบรวมไว้ ขอบอกว่าแต่ละชิ้น แต่ละอย่างแหวกแนวสุด ๆ แต่ให้เสียงเหมือนกันกับเครื่องดนตรีทั่วไป บางอย่างให้เสียงเพราะเหมือนแก้ว บางอย่างให้เสียงไฟช็อตด้วยล่ะ



1. แบดเจอร์มิน

          แบดเจอร์มิน เป็นเครื่องดนตรีที่ดัดแปลงมาจากแดร์มิน (Theremin) เครื่องดนตรีแนวอิเล็กทรอนิกส์ที่เล่นโดยการสะบัดมือไปมาในอากาศ ซึ่งโดยปกติ เครื่องดนตรีแดร์มิน มักจะให้เสียงประหลาด และใช้ในภาพยนตร์ประเภทไซไฟเสียส่วนใหญ่ โดยเครื่องดนตรีแบดเจอร์มินนั้น ได้นำเอาตัวแบดเจอร์ใส่เข้าไปในแดร์มิน และที่สำคัญคือ ใคร ๆ ก็สามารถเป็นเจ้าของเครื่องแบดเจอร์มินนี้ เพียงแค่ติดต่อผู้ผลิตคือ นายเดวิด เเครมเมอร์ ก็สามารถโบกสะบัดมือบนตัวเครื่องแบดเจอร์มิน และสร้างสรรค์เสียงเพลงได้อย่างที่ต้องการ



คลิป แบดเจอร์มิน




2. กีตาร์ 12 คอ

          อันที่จริงแล้ว กีตาร์ 12 คอไม่ใช่เครื่องดนตรีจริง ๆ แต่เป็นผลงานศิลปะสุดล้ำของศิลปินชาวญี่ปุ่นที่ชื่อว่า โยชิฮิโกะ ซาโต้ กีตาร์ 12 คอนี้ มีสายกีตาร์ทั้งหมด 72 เส้น และสามารถเล่นได้จริง ๆ แต่คนที่จะเล่นได้ อาจจะต้องมีเเขนพิเศษเพิ่มขึ้นมา ถึงจะสามารถเล่นกีตาร์ทั้งหมดได้พร้อมกัน!





3.วงออเครสตร้าผักแห่งเวียนนา

          พืชผักสวนครัว ดูจะเป็นสิ่งที่ห่างไกลจากคำว่า เครื่องดนตรี แต่ได้มีคนกลุ่มหนึ่ง คิดค้นเครื่องดนตรีที่ทำจากผักขึ้น โดยไม่ใช่เครื่องดนตรีชนิดเดียว แต่ตั้งขึ้นมาเป็นวงออเครสตร้าผัก โดยพวกเขา จะออกไปซื้อผักในตอนเช้า จากนั้นจะนำผักมาทำเป็นเครื่องดนตรีในตอนบ่าย ทั้งเจาะรู คว้านเนื้อ แล้วเอามาเล่นดนตรีในตอนเย็น เมื่อเล่นดนตรีเสร็จ ก็จะหั่นผักเป็นชิ้นเล็ก ๆ ยกเว้นผักชิ้นที่เล่นด้วยปาก แล้วจะนำผักต่าง ๆ ไปปรุงเป็นอาหาร แล้วเสิร์ฟเป็นซุปให้กับผู้ชมที่เข้าร่วมงาน



คลิป วงออเครสต้าผัก





4. สตาแลคไพพ์ ออร์แกน

          นี่คือออร์แกนที่ใหญ่ที่สุดในโลก อยู่ที่เมืองลูเรย์ คาเวิร์น รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งเครื่องดนตรีชนิดนี้ รู้จักกันในทางเทคนิคว่าเป็น ไลโทโฟน โดยสตาแลคไพพ์ ออร์แกน คิดค้นขึ้นโดย นายลีแลนด์ ดับบลิว สปริงเคิล ในปี 1956 เขาได้ความคิดนี้เมื่อลูกชายของเขา ไปเดินชนกับหินย้อยที่อยู่ต่ำ และหลายปีต่อจากนั้น เขาก็ได้ค้นพบว่า ภายในถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยอยู่นี้ สามารถสร้างเสียงดนตรีได้ตรงตามโน้ตดนตรีตะวันตก ผ่านหินงอกหินย้อยจนคล้ายกับออร์แกนขนาดใหญ่ เขาจึงเริ่มขัดหินงอกหินย้อยเหล่านั้นให้ได้ระดับเสียงที่ต้องการ จากนั้นก็ใส่คีย์บอร์ดลงไปเพื่อควบคุมออร์แกน โดยเมื่อเล่นดนตรี ก็จะได้ยินเสียงออกมาจากภายในถ้ำ ผ่านหินงอกหินย้อย น่าตืนตาตื่นใจมาก ๆ



คลิป สตารแลคไพน์ ออร์แกน






5.อาร์โมนิก้าแก้ว

          หลาย ๆ คนอาจจะเคยเห็นการเล่นพิณแก้ว แต่เครื่องดนตรีอาร์โมนิก้าแก้วนี้ สร้างสรรค์โดย เบนจามิน แฟรงกลิน คนเดียวกันกับที่ประดิษฐ์หลอดไฟ โดยเขาประดิษฐ์เครื่องดนตรีชนิดนี้ในปี 1761 ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเล่นพิณแก้ว ที่เล่นโดยการเคาะขอบแก้วไวน์ที่เติมน้ำลงไปในระดับต่าง ๆ กัน แต่แฟรงกลิน ได้สร้างสรรค์อาร์โมนิก้าแก้ว โดยการใช้ถ้วย 37 ใบ เรียงกันลงไปในแกนหมุน แล้วหมุนถ้วยเพื่อให้เกิดเสียง ซึ่งผู้เล่น จะเล่นดนตรีโดยการจับเบา ๆ ที่ถ้วยขณะที่นิ้วเปียก เครื่องดนตรีชนิดนี้ จะให้เสียงที่ไพเราะเพราะพริ้ง และในสมัยที่รุ่งเรืองที่สุด นักแต่งเพลงกว่า 100 คนได้แต่งเพลงโดยมีอาร์โมนิก้าแก้วเป็นส่วนประกอบ รวมถึงโมสาร์ทและบีโธเฟ่น แต่จนบัดนี้ ก็ไม่มีใครทราบว่า เหตุใดอาร์โมนิก้าแก้วจึงเสื่อมความนิยม



คลิป อาร์โมนิก้าแก้ว





6.บ้านดนตรี

          เดอะ เวจจ์ เฮาส์ (The Wege house) หรือบ้านดนตรี ตั้งอยู่ในรัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา  ออกแบบโดยสถาปนิก นายเดวิด ฮานาวอล์ท และนาย บิล โคลส ซึ่งความคิดในการสร้างบ้านดนตรีนี้ เลียนแบบมาจากเครื่องดนตรีฮาร์ป ในยุตไบเซนไทน์ โดยทั้งบ้าน จะขึงด้วยเส้นเสียงตามผนังและโถงทางเดิน ทำให้สมาชิกในครอบครัวทุกคนและแขกที่มาเยี่ยมบ้านสามารถดีดเส้นเสียงที่ขึงอยู่ ให้เสียงต่าง ๆ กันออกไป






7.ซิวซาโฟน

          นับตั้งแต่ที่นิโคลา เทสล่าออกเเบบเครื่องดนตรี เทสล่าคอยล์ ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีที่ให้เสียงเหมือนไฟฟ้าช็อต จากนั้น ในปี 2007 จึงมีคนหัวใส คิดค้นเครื่องดนตรีที่ใช้แรงดันไฟฟ้าต่ำ แต่ใช้คลื่นพลังงานในขดลวดสูง ออกมาเป็น ซิวซาโฟน ที่ตั้งชื่อตามเทพเจ้ากรีก เครื่องดนตรีชนิดนี้จะให้เสียงคล้ายไฟช็อตและยังมีวางจำหน่ายทั่วไปด้วย



คลิป ซิวซาโฟน





8.เครื่องดนตรีลวดหนาม

          ใครจะเชื่อว่าลวดหนามธรรมดา สามารถเป็นเครื่องดนตรีสุดแปลกได้ นักไวโอลินและศิลปิน นาย จอห์น โรส ได้ตั้งเป้าว่า จะเล่นและบันทึกเสียงที่ได้จากรั้วทั่วโลก ดังนั้น เขาจึงใช้คันชักไวโอลิน ไปสีกับรั้วลวดหนามแห่งหนึ่งในออสเตรเลีย แล้วผลที่ได้คือเสียงที่ดนตรีที่เก๋เท่ คล้ายกับเสียงรถจักรยานยนต์ ซึ่งเราทุกคนสามารถใช้คันชักไวโอลิน สีกับรั้วลวดหนามที่ไหนก็ได้ แต่ระวังลวดหนามตำมือด้วยนะ



คลิป เครื่องดนตรีลวดหนาม





9.ต้นไม้ร้องเพลงได้

          ต้นไม้ร้องเพลง หรือ ซิงอ้ง ริงกิ้ง ทรี ตั้งอยู่ที่แถบแลงคาเชียร์ ประเทศอังกฤษ อาจจะถือได้ว่านี่เป็นเครื่องดนตรีที่แปลกประหลาดอีกชิ้นหนึ่งก็ว่าได้ ต้นไม้ร้องเพลงนี้ เป็นผลงานของนาย ไมค์ ทอนกิ้น และ แอนนา หลิว สถาปนิก โดยต้นไม้ร้องเพลงได้ จะประกอบไปด้วยท่อจำนวนมาก ตัดและวางเรียงกันเป็นขด เมื่อลมพัดมา ก็จะเกิดเสียงดังไปทั่วหุบเขา ฟังแล้วคล้ายกับเสียงซาวด์เอฟเฟกต์ในหนังมากเลยทีเดียว



          อ่านเรื่องเครื่องดนตรีสุดแปลกกันแล้ว อยากเล่นดนตรีขึ้นมากันมั้ยเอ่ย? ไม่แน่ คุณอาจกลายเป็นต้นตำรับผู้เชี่ยวชาญเครื่องดนตรีแปลกก็เป็นได้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
9 เครื่องดนตรีสุดแปลก ที่ให้เสียงอันน่าทึ่ง อัปเดตล่าสุด 23 มีนาคม 2555 เวลา 18:07:41 37,275 อ่าน
TOP
x close