x close

พบต้นไม้ยักษ์ตามพระไตรปิฎก ขนาด 40 คนโอบ ที่สุรินทร์








ต้นไม้ยักษ์ตามพระไตรปิฎก40คนโอบจ.สุรินทร์ (ไอเอ็นเอ็น)
 
          พบต้นไม้ยักษ์ 40 คนโอบ ตามพระไตรปิฎกที่ต.ท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ชาวบ้านสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม ส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนา

          เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2555 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีการค้นพบต้นไม้ขนาดใหญ่ อยู่ที่บ้านศาลา หมู่ที่  16 ต.ท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์  จึงได้ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว พบว่า ชาวบ้านกำลังก่อสร้างสำนักสงฆ์ บริเวณชายป่าทิศตะวันตกหมู่บ้าน ติดกับลำน้ำชี โดย นายมณเทียร งามทวี อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 205  ม.16 ต.ท่าสว่าง กล่าวว่า ตนกำลังหาสถานที่ เพื่อสร้างแหล่งเรียนรู้และที่ปฏิบัติธรรม

          ส่วนนายแดง สุขยินดี ผู้ใหญ่บ้านศาลา ม.16  ต.ท่าสว่าง บอกว่า มีต้นกร่าง หรือต้นนิโครธ ซึ่งในพระไตรปิฎก เล่มที่ 33 กล่าวไว้ว่า พระพุทธเจ้าองค์ที่ 27 พระนามว่า พระกัสสปะพุทธเจ้า ประทับตรัสรู้ ณ ควงไม้นิโครธ เมื่อมาเห็นก็รู้สึกแปลก จึงคิดที่จะก่อสร้างเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมและได้นิมนต์พระอาจารย์ บุญชู จากวัดวังหิน อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ และได้ชักชวนเพื่อนนักธุรกิจมาร่วมทำบุญ และซื้อที่ดินถวายเนื้อที่ 8 ไร่ พร้อมนิมนต์พระ 100 รูป มาทำบุญอุทิศส่วนกุศล สวดส่งดวงวิญญาณให้กับศพไร้ญาติที่ล่วงลับในพื้นที่แห่งนี้

          จากการสอบถามผู้สูงอายุ ภายในหมู่บ้านศาลา บอกว่า ต้นกร่างต้นยักษ์ดังกล่าว มีอายุราว 100 ร้อยปี ชาวบ้านได้รวมตัวกันมาโอบวัดขนาดของต้นกร่าง โดยรอบโคนต้นด้านในวัดได้ 40 คนโอบ ซึ่งชาวบ้านได้นิมนต์พระ มาทำพิธีบวชต้นกร่าง เพื่อป้องกันการลักลอบตัดต้นไม้อีกด้วย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบต้นไม้ยักษ์ตามพระไตรปิฎก ขนาด 40 คนโอบ ที่สุรินทร์ อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2555 เวลา 07:51:01 54,650 อ่าน
TOP