x close

แห่งมเหรียญ ร.5 ที่แม่น้ำชุมพร เผยมีคนเข้าฝันบอก



เหรียญ ร.5


เหรียญ ร.5


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการ เรื่องเล่าเช้านี้ 

          นายอำเภอชุมพรสั่งชาวบ้านยุติการงมหาเหรียญกษาปณ์ ร.5 พร้อมสั่งนักโบราณคดีเร่งพิสูจน์ เผย เหรียญกษาปณ์เป็นสมบัติแผ่นดิน ผู้ครอบครองมีสิทธิ์ติดคุก

           เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา นายชนการ ทิพย์ประเสริฐสุข ปลัดอาวุโส รักษาราชการนายอำเภอเมืองชุมพร พร้อมด้วยนักโบราณคดีในจังหวัดชุมพร ได้เดินทางไปยังปากแม่น้ำชุมพร จุดที่มีเสียงร่ำลือกันว่า พบเหรียญกษาปณ์ ร.5 อยู่เป็นจำนวนมาก โดยนายชนการ ได้สั่งให้ตำรวจนำแผงเหล็กมากั้น และมีคำสั่งให้ชาวบ้านหยุดงมหาเหรียญ เพื่อที่นักโบราณคดีจะสามารถตรวจสอบได้ต่อไป

           ด้านนางสาวอัจจิมา หนูคง หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติชุมพร กล่าวว่า อยากขอร้องให้ชาวบ้านยุติการงมหาเหรียญ เพราะอาจทำให้หลักฐานทางประวัติศาสตร์เสียหาย หากตรวจสอบแล้วพบว่า เหรียญเหล่านี้เป็นเหรียญสมัยรัชกาลที่ 5 จริง ก็จะถือว่าเป็นมรดกของแผ่นดิน ผู้ครอบครองโดยส่วนตัวย่อมมีโทษตามกฎหมาย ซึ่งในวันนี้ (28 มีนาคม) นักโบราณคดีจากกรมศิลปากร จะเข้ามาตรวจสอบบริเวณที่พบเหรียญกษาปณ์เหล่านี้ พร้อมยืนยันว่าเหรียญที่พบอยู่ในสมัยรัชกาลที่ 5 หรือไม่



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 




[26 มีนาคม] แห่งมเหรียญ ร.5 ที่แม่น้ำชุมพร เผยมีคนเข้าฝันบอก








เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการ เรื่องเล่าเช้านี้

          ชาวบ้าน จ.ชุมพร แห่งมเหรียญ ร.5 ที่แม่น้ำชุมพร เผยเด็กฝันว่ามีหญิงชราให้มางม ด้านเซียนพระยัน เป็นเหรียญสมัย ร.5 จริง

          ช่วงเย็นของวันที่ 25 มีนาคม 2555 ที่่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านจำนวนมากเดินทางไปงมหาเหรียญ ร.5 ที่บริเวณแม่น้ำชุมพร หมู่ที่ 6 ต.ขุนกระทิง อ.เมืองชุมพร โดยในที่ดังกล่าว มีเด็ก และผู้ใหญ่จำนวนมาก กำลังดำลงไปหาเหรียญ และพอพบเหรียญต่างก็ดีใจ และยกมือไว้ท่วมหัว เมื่อสอบถามชาวบ้านบางคนบอกว่า งมได้ถึง 100 เหรียญแล้ว

          ทั้งนี้ นายสายัณห์ โกฏเพขร อายุ 45 ปี ชาวบ้านละแวกดังกล่าว กล่าวว่า ลูกชายของตนได้เล่นน้ำในแม่น้ำแห่งนี้เป็นประจำ แต่เมื่อคืนวันที่ 23 มีนาคม ลูกชายของตนก็ฝันว่า มีหญิงชราเข้ามาบอกว่า ในท่าน้ำแห่งนี้มีเหรียญของ ร.5 ฝังดินอยู่กว่า 200 เหรียญ จึงลองมางมดูก็พบเหรียญดังกล่าวเหมือนในฝันจริง ๆ

          ส่วนทางด้าน นายพิชัย เล็กมล อายุ 25 ปี ชาวบ้านอีกคน กล่าวว่า พอตนทราบข่าวก็รีบมางมดูบ้าง พบเหรียญ ร.5 ชนิดต่าง ๆ กว่า 30 เหรียญ ซึ่งมีคนที่ชอบสะสมของโบราณได้มาติดต่อขอซื้อ แต่ตนไม่ขาย เพราะจะเก็บไว้บูชา และให้ลูกหลานดูในอนาคต

          ขณะที่ นายปิยพงศ์ โชติกวนิช อายุ 40 ปี เซียนพระชื่อดังใน จ.ชุมพร กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า เหรียญดังกล่าวเป็นเหรียญเก่าแก่ที่ออกในสมัยรัชกาลที่ 5 จริง มีทั้งเหรียญเงิน และเหรียญทองแดงผสมนาก ขนาด 1 เซียว 1 อัฐ 1 ไพ และ 1 เฟื้อง ซึ่งปัจจุบันหาดูได้ยากมาก และควรค่าแก่การเก็บสะสม เนื่องจากเป็นของที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และเท่าที่ตนทราบมา พื้นที่แห่งนี้ ในอดีตเคยเป็นแม่น้ำสายหลักที่ราษฎรชาวไทยและพ่อค้าชาวจีนใช้เป็นเส้นทางค้าขายและสัญจรไปมา



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แห่งมเหรียญ ร.5 ที่แม่น้ำชุมพร เผยมีคนเข้าฝันบอก อัปเดตล่าสุด 28 มีนาคม 2555 เวลา 08:15:02 83,486 อ่าน
TOP