x close

ตำรวจแถลงรู้ตัวมือบึ้มหาดใหญ่แค่ 1 ราย




ผบก.สงขลาแถลงภาพหมายจับ2มือบึ้มไม่ตรง1 (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          วันนี้ (9 เมษายน) ที่กองบังคับการตำรวจภูธร จ.สงขลา พล.ต.ต.สุวิทย์ เชิญศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา แถลงข่าวความคืบหน้าการคลี่คลายคดีลอบวางระเบิดหาดใหญ่ โดย พล.ต.ต.สุวิทย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ออกหมายจับผู้ต้องหาไปแล้ว 1 คน คือ นายเสรี แวมามุ ชาว อ.เทพา จ.สงขลา ซึ่งมีหมายจับติดตัว 12 คดี เป็นคนร้ายคนแรกตามภาพวงจรปิด ซึ่งเป็นตัวจริงและมีพยานหลักฐานยืนยันชัดเจน ส่วนอีกคนที่เดินตามหลังไม่ใช่ นายรุสลัน ใบมะ ชาว อ.จะนะ จ.สงขลา ตามที่ได้มีการตั้งข้อสงสัยไว้ในช่วงแรก

          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่พอทราบเบาะแสแล้วว่าเป็นใคร ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการรอพยานยืนยัน และรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเตรียมออกหมายจับ คาดว่าน่าจะภายในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้การจับกุม นายเสรี แวมามุ คนร้ายที่มาก่อเหตุและมีหมายจับ 12 คดีนั้น เจ้าหน้าที่ยอมรับว่า เป็นเรื่องยากแต่จะพยายามแกะรอยและประสานข้อมูลกับทุกฝ่าย เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวและหาเบาะแสแหล่งกบดาน ซึ่งเชื่อว่าน่าจะอยู่ในพื้นที่









[6 เมษายน]จนท. เผย มือบึ้มหาดใหญ่ เคยยิงตำรวจมาแล้ว



จนท. เผย มือบึ้มหาดใหญ่ เคยยิงตร.มาแล้ว (ไอเอ็นเอ็น)

          เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. สอบประวัติ 2 มือระเบิดหาดใหญ่ พบ 1 ในคนร้าย มีหมายจับติดตัว คดียิงตำรวจ สภ.เทพา เมื่อปี 53
 
          ความคืบหน้า การสอบสวนขยายผลไปยัง นายเสรี แวมามุ และ นายรุสลัน ใบมะ สองผู้ต้องสงสัย ที่ตำรวจเชื่อว่าเป็นคนร้ายที่ก่อเหตุลอบวางระเบิดใน อ.หาดใหญ่ ตามภาพจากกล้องวงจรปิด

          เมื่อวานนี้ (6 เมษายน) จากการตรวจสอบประวัติของทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พบว่า นายเสรี แวมามุ มีหมายจับติดตาม 1 คดี คือ คดีลอบยิงตำรวจ สภ.เทพา บาดเจ็บเมื่อปี 53 เหตุเกิดที่หน้าโรงพยาบาลเทพา ขณะที่ นายรุสลัน ใบมะ นั้น เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบประวัติ ว่า เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุในพื้นที่ใดบ้าง ในขณะที่การขยายผลรถต้องสงสัยที่ใช้เป็นระเบิดคาร์บอมบ์ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ และยะลา รวมทั้งรถต้องสงสัย ที่อาจนำไปใช้เป็นระเบิดคาร์บอมบ์ ที่เหลืออีก 5 คันนั้น พบว่ามีการสั่งทำป้ายทะเบียนปลอม มาจากร้านทำป้ายทะเบียนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.สะเดา โดยมีการสั่งทำป้ายทะเบียนกว่า 10 ป้าย และถูกนำไปสวมและได้ก่อเหตุคาร์บอมบ์แล้ว 5-6 ป้าย ซึ่งเจ้าหน้าที่เตรียมขยายผลว่า ใครเป็นผู้สั่งทำเพื่อนำมาเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ก่อเหตุ





[6 เมษายน] ตำรวจมั่นใจ 2 คนร้ายออกหมายจับเป็นคนใน CCTV

ระเบิดหาดใหญ่


รวบ 2 ผู้ต้องสงสัยมือบึ้มโรงแรม ลี การ์เดนส์ (ไอเอ็นเอ็น)

          ตำรวจภูธรภาค 9 มั่นใจ 2 คนร้ายที่ออกหมายจับ เป็นคนที่อยู่ในภาพวงจรปิด สาวลึกเป็นแกนนำแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบใน จ.สงขลา

          ความคืบหน้าการสืบสวนเหตุลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์หาดใหญ่ เมื่อวันที่ 5 เมษายน มีรายงานจากชุดสืบสวนของตำรวจภูธรภาค 9 ว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยว่าเป็นคนร้ายที่ขับรถยนต์ฮอนด้า ซีวิค ไปวางระเบิดโรงแรมลี การ์เดนส์ พลาซ่า ไว้ 2 คน ซึ่งหนึ่งในคนร้ายมีลักษณะใกล้เคียงกับภาพที่กล้องวงจรปิดบันทึกไว้ได้ โดยอยู่ในระหว่างการควบคุมตัวไปสอบสวนที่เซฟเฮ้าส์แห่งหนึ่ง แต่ยังไม่มีการเปิดเผยในรายละเอียด

          ด้านนายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะได้เดินทางมายังจุดที่แถลงข่าว พร้อมด้วยได้นำเงินช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่เสียชีวิตให้กับญาติของ นายตัน เป็ง ชาน ชาวมาเลเซีย ที่เสียชีวิตจากเหตุระเบิดคนที่ 2 จำนวน 309,000 บาท และมีการมอบช่อดอกไม้ให้เจ้าของโรงแรม ลี การ์เดนส์ พลาซ่า หาดใหญ่ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้สู้ต่อไป

          ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เผยว่า ทางกระทรวงมีความห่วงใยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะมีการช่วยเหลือในการฟื้นฟูการท่องเที่ยวของหาดใหญ่อย่างเต็มที่ โดยในโอกาสนี้ นายมูฮัมหมัด ไอนี อาตัน กงสุลใหญ่ประเทศมาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา ได้มาร่วมงานด้วย

ระเบิดหาดใหญ่

นายเสรี แวมามุ

ระเบิดหาดใหญ่

นายรุสลัน ใบมะ

ระเบิดหาดใหญ่

นายเจะหมะ วานิ หรือ มาค่อม หรือ ไคโร


           ขณะที่ในวันนี้ (6 เมษายน) เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 9 และ ตำรวจภูธร จังหวัดสงขลา ได้นำภาพ นายเสรี แวมามุ อายุ 26 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ บ้านเลขที่ 123 ม.6 ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา และ นายรุสลัน ใบมะ อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 83 ม.6 ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา มาตรวจสอบ และมั่นใจว่า เป็น 2 ผู้ต้องหาตามภาพจากกล้องวงจรปิด และกำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการจับกุมตามหมายจับที่ได้ออกไปแล้ว โดยทั้ง 2 คน อยู่ในเครือข่ายเดียวกันกับ นายเจะหมะ วานิ หรือ มาค่อม หรือ ไคโร แกนนำแนวร่วมใน จ.สงขลา ที่เป็นผู้สั่งการในการก่อเหตุครั้งนี้









[5 เมษายน] รวบ 3 ผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์หาดใหญ่-ยะลา






สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          รวบผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์หาดใหญ่ 2 ราย ยะลา 1 ราย ผบ.ตร.ระบุเชื่อมโยงอีก 20 คน ฝ่ายความมั่นคงจับตากลุ่มแนวร่วมเตรียมก่อเหตุคาร์บอมบ์กลางเมืองปัตตานี

          ช่วงเย็นวานนี้ (4 เมษายน) มีความคืบหน้าการติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุระเบิดคาร์บอมบ์โรงแรมลีการ์เดนส์พลาซ่า เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา และเขตเทศบาลนครยะลา รวมทั้งเหตุระเบิดที่อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา

          พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัย 2 คนซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์โรงแรมลีการ์เดนส์ฯ อ.หาดใหญ่ และกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผล ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีกลุ่มบุคคลเกี่ยวข้องกับการลอบวางระเบิดอีก 20 คน

         "สำหรับเหตุก่อการร้ายรายวันที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะดำเนินการปรับแผนใหม่ จากตั้งรับมาเป็นรุก ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ" พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ กล่าว

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารกว่า 50 นาย ได้นำกำลังเข้าปิดล้อมจับกุมผู้ต้องหาวางระเบิดคาร์บอมบ์ที่ จ.ยะลา และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้ 3 ราย ที่บ้านพักไม่มีเลขที่ ในป่าท้ายหมู่บ้านปูโป๊ะ หมู่ 2 ต.รือเสาะออก อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่นำตัวไปสอบสวนขยายผลที่ ฉก.นราธิวาสที่ 30 ซึ่งทั้งสามคน ประกอบด้วย...

          1. นายดุลละหะเล็ง ยามาสกา อายุ 49 ปี โต๊ะอิหม่ามมัสยิด ต.จะกั๊วะ อ.รามันจ.ยะลา ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่ม RKK ในพื้นที่ จ.ยะลา มีหมายจับ ป.วิอาญา 9 คดี

          2. นายอับดุลอาซิ ฮะตะมะ คอเต็บบิหลันมัสยิด หมู่ 3 ต.จะกั๊วะ อ.รามัน

          3. นายอัดนัน ดือราแม

          ทั้ง 3 คน ถูกจับขณะมากบดานที่ จ.นราธิวาส
มีประวัติก่อคดีในหลายพื้นที่ ยิงปลัด อบต.เชิงคีรี อ.ศรีสาคร เสียชีวิต พร้อมขโมยรถเก๋งฮอนด้าซีวิคไปวางระเบิดที่ อ.หาดใหญ่ ปล้นรถกระบะอีซูซุดีแม็กซ์ ที่บ้านโสร่ง นำไปวางระเบิดที่ อ.เมืองยะลา คันแรก และปล้นรถ นางเพ็ญ มานังดาพงษ์ หัวหน้าอนามัยยะต๊ะ แล้วนำป้ายทะเบียนไปติดรถกระบะอีซูซุดีแม็กซ์ วางระเบิดที่ยะลา

          พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เปิดเผยว่า คนร้าย 2 คนที่เตรียมออกหมายจับเป็นสองคนร้ายที่ได้จากกล้องวงจรปิดที่ได้มีการเปิดเผยไปก่อนหน้านี้ และเป็นกลุ่มคนร้ายเดียวกันกับที่ลอบวางระเบิดในพื้นที่ จ.ยะลา เนื่องจากสารประกอบระเบิดเป็นสารชนิดเดียวกัน และคนร้ายมาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเชื่อว่าน่าจะคงอยู่ในพื้นที่ 



 

          ก่อนหน้านี้ ช่วงเช้า ที่ห้องกองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ลาน ได้นำตัวนายสัมลี ฮูลูดือเร๊ะ อายุ 34 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 36 ม.4 ต.โกตาบารู อ.รามัน จ.ยะลา มาแถลงข่าว หลังจากได้ทำการปิดล้อมตรวจค้นที่บ้านเลขที่ 60/1 ม.4 ต.ม่วงเตี้ย อ.แม่ลาน ซึ่งเป็นบ้านภรรยา และควบคุมตัวนายสัมลีที่กำลังนอนอยู่ภายในบ้าน พร้อมของกลางสายไฟฟ้ายาวกว่า 100 เมตร คีมตัดเหล็ก ตะปู โทรศัพท์มือถือ พร้อมกางเกง 3 ส่วน เสื้อยืดและหมวกแก๊ป

          จากการสอบสวนจากเหตุการณ์ระเบิดซึ่งเกิดพร้อมกันที่ อ.หาดใหญ่ และ จ.ยะลา เมื่อวันที่ 31 มีนาคม นายสัมลีได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ (จยย.) คันประกอบระเบิดมาจอดไว้ที่หน้าร้านขายข้าวแกง ม.4 ต.แม่ลาน ที่เกิดเหตุ แล้วขึ้นซ้อนท้ายรถ จยย.ของคนร้ายอีกคนพากันหลบหนี จากนั้นกดชนวนระเบิด เป็นเหตุให้ พ.ต.ท.จิตรการต์ เกื้อก่อยอด รอง ผกก.ป. สภ.แม่ลาน บาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหาย ขณะที่นายสัมลีให้การภาคเสธ
เตือนบึ้มเมืองปัตตานี  

          มีรายงานจากฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบกลุ่มนายมะซอเร ดือรามะ และแนวร่วมอื่นๆ ที่เป็นเครือข่ายในการสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ เตรียมการวางแผนลอบก่อเหตุวางระเบิดในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี  โดยกลุ่มดังกล่าวได้นำระเบิดแสวงเครื่องประกอบใส่รถยนต์จากพื้นที่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เข้ามาซุกซ่อนในเขตเทศบาลเมือง โดยมีรถยนต์ต้องสงสัยเป็นรถยนต์เก๋งวีออส สีดำ, รถยนต์กระบะอีซูซุ สีฟ้าเทา สภาพเก่า และรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า รุ่นฟีโน่ สีเขียวอ่อน ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน

          โดยมีเป้าหมายหลักโรงแรม ย่านชุมชน หน้าศาลากลางจังหวัด ถนนสายเจริญประดิษฐ์ (สาย มอ.ปัตตานี) ศูนย์การค้า และจุดที่เจ้าหน้าที่อยู่รวมเป็นกลุ่ม โดยจะดำเนินการเมื่อเจ้าหน้าที่ทำงานล้าและเผลอ โดยเฉพาะรอโอกาสที่จุดตรวจที่ไม่ได้มีการตั้งจุดตรวจอย่างต่อเนื่อง

          ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทำใบปลิวภาพรถยนต์ต้องสงสัยประมาณ 500 แผ่น แจกจ่ายให้ทุกหน่วยงาน และจุดตรวจทุกจุดตรวจที่อยู่บริเวณปากทางเข้าเมืองปัตตานี และตามโรงแรม ศูนย์การค้า ย่านชุมชน และย่านที่เป็นเศรษฐกิจ, แหล่งบันเทิง  รวมทั้งแจกให้กับประชาชนช่วยในการสอดส่องรถยนต์และบุคคลต้องสงสัย 


รวบผู้ต้องสงสัย บึ้มลีการ์เด้นส์ 5 เมษายน 2555
 
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


[4 เมษายน] เพิ่มค่าหัว 2 มือบึ้มหาดใหญ่อีกคนละ 1 ล้านบาท





เพิ่มค่าหัว2มือบึ้ม หาดใหญ่คนละ1ล. (ไอเอ็นเอ็น)

          ผบช.ภ.9 ลั่นเพิ่มค่าหัว 2 คนร้าย คาร์บอมบ์ รร.ลี การ์เดนส์ หาดใหญ่ คนละ 1 ล้านบาท ยันออกหมายจับภายใน 2 วันนี้

          ความคืบหน้าการสอบสวนคลี่คลายคดี เหตุลอบวางระเบิด โรงแรมลี การ์เดนส์ พลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ล่าสุด วันนี้ (4 เมษายน) พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เตรียมออกหมายจับ 2 คนร้ายที่ก่อเหตุในอีกไม่เกิน 2 วันนี้ รอเพียงการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมอีกบางส่วน โดย 2 คนร้าย ที่เตรียมออกหมายจับ เป็น 2 คนร้ายจากภาพวงจรปิด ที่ได้มีการเปิดเผยไปก่อนหน้านี้ และเป็นกลุ่มเดียวกันกับที่ลอบวางระเบิดในพื้นที่ จ.ยะลา เนื่องจากสารที่ประกอบระเบิดเป็นสารชนิดเดียวกัน และคนร้ายมาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เชื่อว่าน่าจะยังคงอยู่ในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังได้มีการตั้งรางวัลนำจับ 2 คนร้าย เพิ่มเติม คนละ 1 ล้านบาท นอกเหนือจากที่ทางจังหวัดได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ คนละ 5 แสนบาท


มทภ.4บอกรู้กลุ่มโจรคาร์บอมบ์ใต้แล้วยันสงกรานต์เอาอยู่

           แม่ทัพภาค 4 ระบุ พอรู้กลุ่มผู้ก่อเหตุคาร์บอมบ์แล้ว ไม่เปิดเผยรายละเอียด หวั่นเสียรูปคดี ต้องรอข้อมูลของเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกทางด้วย ชมภาคเอกชนหาดใหญ่ ใจสู้ ฟื้นฟูที่เกิดเหตุไม่ให้กระทบเศรษฐกิจ

           พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการติดตามคนร้ายก่อเหตุคาร์บอมบ์ 3 จุด จังหวัดยะลา ว่า เบื้องต้นงานการข่าวพอจะทราบแล้วว่า กลุ่มใดเป็นผู้ก่อเหตุ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดได้ หวั่นเสียรูปคดี และต้องรอข้อมูลของเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกทางด้วย

           พร้อมกันนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ชื่นชมภาคเอกชน และประชาชนใน อำเภอหาดใหญ่ ที่รวมพลังกันสู้ในการฟื้นฟูพื้นที่ของตนเอง ไม่กลัว และอยากให้ประชาชนในทุกพื้นที่ร่วมมือร่วมใจกันสู้กับปัญหา ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ช่วยกันเป็นหูเป็นตา ป้องกันเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้น ซึ่งทางกองทัพภาคที่ 4 พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ และปฏิบัติตามคำสั่งผู้บัญชาการทหารบก ในการคุมเข้มทุกพื้นที่ ป้องกันเหตุร้ายในช่วงสงกรานต์ด้วย

 
 เลขา UN ประณามรุนแรง ผู้ก่อเหตุระเบิดภาคใต้ไทย

           นายบัน คี มูน เลขาธิการแห่งสหประชาชาติ ได้ประณามอย่างรุนแรงต่อผู้ก่อเหตุระเบิดร้ายแรงในเขตจังหวัดภาคใต้ของไทย ทั้งที่ อ. หาดใหญ่ และ จ.ยะลา ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน และอีกหลายร้อยคน โดยโฆษกประจำตัว นายบัน กล่าวในการแถลง เมื่อคืนวันจันทร์ว่า เลขาธิการแห่งสหประชาชาติ ได้ตำหนิต่อการกระทำดังกล่าวของกลุ่มก่อการร้ายอย่างรุนแรง อีกทั้ง นายบัน  ยังแสดงความเห็นใจและเสียใจอย่างที่สุดมายังรัฐบาลและประชาชนชาวไทย รวมถึงผู้ที่ได้สูญเสียคนที่รักต่อเหตุระเบิดครั้งนี้
 

นายกฯ มาเลย์ เสียใจ เหตุบึ้มใต้

           สำนักข่าวเบอร์นามา สื่อมาเลเซีย รายงานว่า นายลัตต์ ชาริมาน อับดุลลาห์ เจ้าหน้าที่หน่วยพิเศษมาเลเซีย เป็นผู้นำสารแสดงความเสียใจต่อเหตุระเบิด ที่ จ.ยะลา และ อ.หาดใหญ่ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ของ ดาโต๊ะ ซรี นาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แจ้งต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย ขณะเดินทางไปยังที่เกิดเหตุ เมื่อวันที่ 2 เมษายน

           นายลัตต์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ขอบคุณรัฐบาลไทยที่เร่งช่วยเหลือนักท่องเที่ยวมาเลเซีย และรู้สึกเสียใจที่เกิดเหตุดังกล่าว โดยมีนักท่องเที่ยวเป็นเป้าหมา นายลัตต์ กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีไทย บอกกับตนเองว่า รัฐบาลไทย จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาชาวมาเลเซียที่บาดเจ็บ รวมถึง การจัดการต่าง ๆ  ในการส่งตัวกลับประเทศ ส่วน ชาวมาเลเซีย ที่เสียชีวิต รัฐบาลไทยจะจ่ายค่าเงินชดเชยให้แก่ญาติ 459,000 บาท และพร้อมที่จะแสดงความเสียใจต่อนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ระหว่างการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ กรุงพนมเปญ ด้วย
 

 โจรใต้จ่อป่วนนราฯ - จนท.สั่งดูเข้มรถต้องสงสัย

           นายดลเดช พัฒนรัฐ ปลัดจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า หลังเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ 3 จุด กลางเมืองยะลา  และคาร์บอมบ์ โรงแรมลี การ์เด้นส์ พลาซ่า จ.สงขลา จนทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก ในส่วนของ จ.นราธิวาส นั้น มีรายงานว่า ให้เฝ้าระวังรถต้องสงสัยที่จะเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่เช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ตรวจค้นรถและบุคคลเข้า - ออกอย่างละเอียด ส่วนเหตุที่จังหวัดยังไม่เกิดคาร์บอมบ์รุนแรงในช่วงนี้นั้น ทางจังหวัดไม่ได้ประมาทแต่อย่างใด เพราะเชื่อว่าเหตุการณ์สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา จึงต้องเพิ่มมาตรการคุมเข้มตลอด 24 ช.ม.

           ปลัดจังหวัดนราธิวาส ยังกล่าวอีกว่า แม้จะไม่เกิดคาร์บอมบ์ใหญ่ขึ้นในพื้นที่ แต่เหตุก่อความไม่สงบรายวันนั้น ก็ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมรับมืออย่างเต็มที่




[3 เมษายน] ตำรวจตั้งรางวัลนำจับล่าโจรคาร์บอมบ์ หัวละ 5 แสน





สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม


          วิศวกรเข้าตรวจโรงแรมลี การ์เดนส์ ยืนยัน มีเพียงชั้นจอดรถที่เสียหาย ส่วนโครงสร้างอื่น ๆ ปลอดภัย ด้านตำรวจตั้งค่าหัวโจรคาร์บอมบ์ 5 แสนบาท พร้อมบังคับใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยสถานที่สำคัญ

          วันนี้ (3 เมษายน) นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบโครงสร้างของโรงแรมลี การ์เดนส์ โดยวิศวกรจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบว่า โครงสร้างโดยส่วนใหญ่ไม่ได้รับความเสียหายมาก มีเพียงชั้นจอดรถ บี 2 และ บี 3 ที่ได้รับผลกระทบจากแรงระเบิด แต่ยังต้องรอวิศวกรชุดใหญ่ที่มีเครื่องมือพร้อม เข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง ทั้งนี้ จะมีการส่งตำรวจจากส่วนกลาง มาร่วมวางแผนกับหน่วยงานด้านการปกครองในท้องที่ เพื่อรับมือกับระบบรักษาความปลอดภัยในช่วงสงกรานต์ ส่วนผลกระทบในระยะสั้นนั้นมีแน่นอน แต่ต้องเร่งฟื้นฟูเมืองหาดใหญ่ให้เร็วที่สุด เบื้องต้น จะมีการจัดทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป ในวันที่ 5 เมษายน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับเหยื่อคาร์บอมบ์

          ด้านนายสมชาติ พิมพ์ธนะพูนพร นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา กล่าวว่า นักท่องเที่ยวยังคงเชื่อมั่นในการรักษาความปลอดภัยของเมืองหาดใหญ่ แต่ว่ายอดสั่งจองโรงแรมได้ลดลงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของยอดจองห้องพักกว่า 25,000 ห้อง ส่วนการจัดงานสงกรานต์ยังคงเหมือนเดิม นอกจากนี้ ทางภาครัฐยังมีการสั่งตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ตรวจตราตามสนามบิน สถานีรถไฟ สถานีขนส่ง และห้างสรรพสินค้า เพื่อป้องกันคนร้ายกล้บมาก่อเหตุอีกครั้ง

         ขณะที่ นายประภาส อินทนประสาธน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ผลกระทบจากเหตุการณ์คาร์บอมบ์ที่เกิดขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ยกเลิกการจองห้องพักกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ แต่ยอดจองห้องพักช่วงสงกรานต์ยังคงแน่นเหมือนเดิม ตอนนี้ ยังอยู่ระหว่างการดูท่าทีว่าจะใช้มาตรการหรือจัดกิจกรรมใด เพื่อเรียกความมั่นใจจากนักท่องเที่ยว

ตั้งรางวัลนำจับโจรคาร์บอมบ์ 5 แสน

          นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เรียกประชุมหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลา เพื่อประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ปรากฏว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ระบุภาพจากกล้องวงจรปิดที่สามารถจับภาพคนร้าย 2 คนบริเวณลานจอดรถได้ ซึ่งทางตำรวจ ได้ตั้งรางวัลนำจับหัวละ 5 แสนบาท สำหรับผู้ที่สามารถแจ้งเบาะแสเพื่อนำไปสู่การนำจับในที่สุด

รู้ตัวผู้ต้องสงสัย คาร์บอมบ์หาดใหญ่ 2 รายแล้ว

          พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 กล่าวว่า กรณีที่มีข่าวว่า ทราบตัวผู้ต้องหาคาร์บอมบ์ในพื้นที่ จ.ยะลา และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แล้ว คือได้ตรวจสอบกล้องซีซีทีวี ทั้งหมดอย่างละเอียดตามถนนและในโรงแรม จึงทราบตัวผู้ต้องสงสัยแล้ว 2 คน ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าได้จับกุมตัว นายสาหูดิน โต๊ะเจ๊ะมะ นั้นเป็นส่วนนอกพื้นที่ของตน เบื้องต้นตรวจสอบแล้ว เป็นคนหัวรุนแรง แต่ยังไม่มีหลักฐานที่แน่ใจได้ แต่เชื่อว่าน่าจะเป็น นายสาหูดิน โต๊ะเจ๊ะมะ ซึ่งจะต้องตรวจสอบไป

          ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ยังกล่าวว่า ในไม่เกินอีก 2 วันนี้ ตำรวจจะเปิดพื้นที่ให้ประชาชน มารับรถที่จุดเกิดเหตุกลับไปได้ซึ่งเหลือรถยนต์ 200 คัน และรถจักรยานยนต์ 280 กว่าคัน

          ขณะที่ พล.ต.ต.ทนงศักดิ์ ภัทรภาณุ ผบก.กก.สส.บชภ.9 กล่าวว่า ได้นำภาพเคลื่อนไหวที่ได้จากกล้องวงจรปิดของชายต้องสงสัยทั้ง 2 คนมาให้แนวร่วมที่ออกมามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ดูแล้ว ทราบว่าทั้ง 2 คนภายในภาพ เป็นแนวร่วมรุ่นใหม่ที่ถูกสั่งให้มาปฏิบัติการในครั้งนี้

          แหล่งข่าวในชุดสืบสวนแจ้งว่า ได้มีการจัดชุดสืบสวนหาตัวผู้ที่ร่วมมือกับคนร้าย ซึ่งเชื่อว่าทำงานอยู่ในห้างที่เกิดเหตุ เพราะจากการวิเคราะห์ลักษณะการวางระเบิดครั้งนี้ พบว่ามีการเจาะจงพื้นที่วางระเบิดให้อยู่บริเวณทางเข้าบันไดเลื่อน เพื่อสร้างความเสียหายให้กับห้างและให้มีผู้บาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก โดยในขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เบาะแสของแนวร่วมที่อยู่ในห้างแล้วจำนวน 2-3 คน ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตามดูความเคลื่อนไหว

          ด้านเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวความมั่นคงที่ปฏิบัติการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เผยว่า เหตุการณ์คาร์บอมบ์ห้างลีการ์เดนส์ฯ เป็นฝีมือของกลุ่มปฏิบัติการโซน 3 จังหวัดสงขลา ที่มีนายเจ๊ะมะ วานิ พื้นเพเป็นคนบ้านตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา ผู้ต้องหาคดีความมั่นคงตามหมายจับของศาลสงขลา 8 คดี เป็นแกนนำ และมีทีมคือ นายแบยู, นายปะดอ คลองความ, นายปะดอ คลองขุด และพวก โดยกลุ่มนี้เป็นคนพื้นเพ อ.จะนะ อ.เทพา จ.สงขลา ซึ่งนายเจ๊ะมะเป็นผู้ควบคุมในการปฏิบัติการ ส่วนนายแบยูเป็นผู้เชี่ยวชาญรับผิดชอบในการประกอบระเบิด โดยกลุ่มปฏิบัติการโซน 3 เคลื่อนไหวก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดสงขลา





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





[2 เมษายน] เผยภาพ 2 ชายต้องสงสัยลอบระเบิดโรงแรม ลี การ์เดนส์



ระเบิดหาดใหญ่

ระเบิดหาดใหญ่


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ครอบครัวข่าว 3 , Thai PBS

          เจ้าหน้าที่คาดกลุ่ม เจ๊มะ วานิ อยู่เบื้องหลังบึ้มโรงแรม ลี การ์เดนส์ เผยภาพ 2 ชายต้องสงสัยวางบึ้มชั้นใต้ดิน ด้าน เฉลิม บอกเตรียมขอหมายจับคนร้ายที่ปรากฎในกล้องวงจรปิด ยังไม่สรุปต้องออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่

          เมื่อวันที่ 2 เมษายน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เหตุระเบิดในพื้นที่โรงแรม ลี การ์เดนส์  อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และในพื้นที่ จ.ยะลา นั้น ในขณะนี้ยังไม่ประเมินว่าจำเป็นจะต้องออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ โดยหลังจากนี้ ต้องกำชับให้มีการตั้งด่านตรวจในพื้นที่ให้มากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะไม่กระทบกับเทศกาลสงกรานต์ และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ในพื้นที่ปฏิบัติการในเชิงรุกให้มากขึ้น คือ หนามยอกต้องเอาหนามบ่ง

          พร้อมกันนี้ รองนายกฯ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้ภาพคนร้ายจากกล้องวงจรปิดแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการออกหมายจับตามกระบวนการ แต่ยังไม่ระบุจำนวนผู้ก่อเหตุ

          ขณะเดียวกันก็มีรายงานด้วยว่า สำหรับผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดในโรงแรม ลี การ์เดนส์  หาดใหญ่ นั้น เจ้าหน้าที่ให้น้ำหนักไปที่กลุ่มของนายเจ๊ะมะ วานิ ผู้ก่อความไม่สงบที่เคลื่อนไหวในอำเภอเทพา จะนะ นาทวี สะบ้าย้อย และอำเภอหาดใหญ่ ซึ่งมีภูมิลำเนาที่บ้านสุเหร่า ตำบลบานา อำเภอจะนะ โดยมีนายเสรี แวมามุ และนายรุสลัน ใบมะ เป็นคนรับคำสั่งและนำงานที่ได้รับมอบหมายไปสั่งให้นายมูฮัมหมัดชุปกรี ซุกาเส็น นายวัชรินทร์ เจาะจิ และนายอุเซ็ง โต๊ะโย๊ะ เป็นผู้ลงมือ และใช้รถที่ขโมยมาจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก่อเหตุ

          ด้านเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดให้ ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า รถที่คนร้ายนำมาใช้ก่อเหตุคาร์บอมบ์ชั้นใต้ดิน โรงแรม ลี การ์เดนส์ นั้น เป็นรถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า ซีวิค ทะเบียน กค 6734 พัทลุง ซึ่งเป็นรถของนายธนษร เกื้อสุข ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เชิงคีรี อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ซึ่งถูกคนร้ายฆ่าชิงรถพร้อมอาวุธปืน เอ็ม 16 เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ.2554

ระเบิดหาดใหญ่

ระเบิดหาดใหญ่

ระเบิดหาดใหญ่

ระเบิดหาดใหญ่

ระเบิดลีการ์เด้น


          ในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ได้เผยแพร่ภาพสองผู้ต้องสงสัย ที่คาดว่าจะเป็นคนร้ายก่อเหตุลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์โรงแรมและห้างสรรพสินค้าลี การ์เดนส์ พลาซ่า เพื่อให้ประชาชนช่วยแจ้งเบาะแส

          โดยผู้ต้องสงสัยทั้งสองคน กล้องวงจรปิดภายในชั้นใต้ดินของโรงแรมสามารถบันทึกภาพไว้ได้ ขณะที่เดินขึ้นจากลานจอดรถบริเวณชั้น บี 4 ซึ่งเป็นบริเวณใกล้เคียงกับจุดที่เกิดระเบิด และเดินย้อนออกจากห้างฯ บริเวณทางลงลานจอดรถ

          สำหรับชายทั้งสองคนคนสูงประมาณ 170 เซนติเมตร สวมกางเกงยีนส์ เสื้อแจ็คเก็ตสีดำ สวมหมวกแก๊ปอำพรางใบหน้า รองเท้าผ้าใบ เดินออกจากลานจอดรถในเวลาประมาณ 10.13 น. ของวันเกิดเหตุ โดยผู้ที่ทราบเบาะแส หรือรู้จักชายต้องสงสัยทั้งสองคน สามารถแจ้งเบาะแสไปได้ที่ พ.ต.อ.เอกภพ ประสิทธิวัฒนชัย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา โทร. 081 - 897 - 8558


ระเบิดหาดใหญ่

ระเบิดหาดใหญ่

 

บึ้มพาเศรษฐกิจเจ๊งพันล้าน

          เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2555 ที่ผ่านมา นายวันชัย ลีละศิธร เจ้าของโรงแรม ลี การ์เดนส์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่เคลียร์พื้นที่ก่อน แต่ยืนยันว่าในโซนเกิดระเบิดไม่มีการใช้ถังแก๊สตามที่มีข่าว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมจะลุกขึ้นสู้ต่อไป และเร่งปรับปรุงให้กลับมาเปิดบริการโดยเร็วที่สุดหลังสถานการณ์คลี่คลาย

          ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เข้าพักภายในโรงแรม ลี การ์เดนส์ ในวันเกิดเหตุได้ทยอยเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานแล้ว และนำไปยื่นแสดงต่อสถานกงสุลมาเลเซียประจำ จ.สงขลา เพื่อขอหนังสือเดินทางชั่วคราวใช้ในการเดินทางกลับประเทศ เนื่องจากทั้งหนังสือเดินทางและเอกสารต่าง ๆ ยังตกค้างอยู่ในห้องพักโรงแรมยังไม่สามารถเข้าไปเอาได้ ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียบางส่วนก็ไม่พอใจ เมื่อเจ้าหน้าที่ยังไม่อนุญาตให้เข้าไปเก็บทรัพย์สินและหนังสือเดินทางในโรงแรมลีการ์เด้นส์ ได้

          ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวในโรงแรมต่าง ๆ ของ อ.หาดใหญ่ ได้เริ่มทยอยเดินทางกลับด้วยรถบัสของบริษัททัวร์ และรถโดยสาร เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย โดยเฉพาะ หนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นชาวมาเลเซีย ประกอบกับสื่อสิ่งพิมพ์ของมาเลเซียได้ตีพิมพ์ข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด ยิ่งทำให้นักท่องเที่ยวไม่มั่นใจมากขึ้น ส่วนนักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่ได้จองโรงแรมล่วงหน้ามาแล้วและไม่ทราบข่าวเหตุระเบิด ยังคงเดินทางเข้ามาใน อ.หาดใหญ่ แต่มีจำนวนน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

          ด้านนายสมชาติ พิมพ์ธนพูนพร นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา กล่าวว่า สมาคมได้ประสานไปยังรองผู้ว่าราชการจังหวัดและสมาชิกโรงแรม ให้ช่วยรองรับนักท่องเที่ยวที่ออกมาจากโรงแรมลีการ์เด้นส์ แล้ว และยอมรับว่า เหตุการณ์ดังกล่าวกระทบต่อความรู้สึกของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เบื้องต้นมีนักท่องเที่ยวแจ้งความประสงค์ขอเดินทางกลับทันทีจำนวนหนึ่งแล้ว

          "ที่ส่งผลกระทบแน่นอนคือเทศกาลสงกรานต์จะมีนักท่องเที่ยวยกเลิกจองห้องพัก ไม่น้อยกว่า 60% ของการจองห้องพักทั้งหมด 12,500 ห้อง และในระยะยาวนักท่องเที่ยวและนักลงทุนไม่เชื่อมั่นไม่น้อยกว่า 3 เดือน ซึ่งประเมินความเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท และอาจเสียโอกาสการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดอื่น ๆ ด้วย" นายสมชาติ กล่าว

คาดสงกรานต์กร่อยแน่

          นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ กล่าวว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเมืองหาดใหญ่ และ จ.สงขลา โดยภาพรวมประมาณ 500 ล้านบาท จากค่าเสียโอกาสของการลงทุนและการท่องเที่ยว เนื่องจากนักลงทุนและนักท่องเที่ยวจะลดลงในช่วง 3 เดือนเป็นอย่างน้อย

          ขณะที่ นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ภาคการท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบอย่างน้อย 1-3 เดือน โดยหากเป็นผลกระทบระยะสั้น 1 เดือน จะมีมูลค่าความเสียหาย 1,000-2,000 ล้านบาท แต่หากเหตุการณ์ยืดเยื้อบานปลายออกถึง 3 เดือน ก็จะมีมูลค่าความเสียหาย 5,000-10,000 ล้านบาท

          นายสุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยอมรับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคงส่งผลกระทบต่อภาพรวมการท่องเที่ยวในหาดใหญ่แน่นอน เพราะเป็นเหตุการณ์เกิดก่อนเทศกาลสงกรานต์ไม่นาน  ซึ่งกระทรวง ทำใจแล้วว่าอาจจะมีบางประเทศออกประกาศคำเตือนการเดินทางมาไทยเพิ่มเติมในพื้นที่หาดใหญ่ที่เกิดเหตุ นอกเหนือจากการเตือนเดินทางไป 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้      

          "หากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงและการรักษาความปลอดภัย สามารถดูแลไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเดิมได้อีก และหากมีระดับผู้นำ เช่น นายกรัฐมนตรี หรือผู้ที่ดูแลด้านที่เกี่ยวข้องออกมาประกาศมาตรการที่ชัดเจนในการดูแลความปลอดภัย ก็น่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวมั่นใจเดินทางมาได้ระดับหนึ่ง" นายสุวัตร กล่าว

          ด้าน นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.ได้รับมอบหมายจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้ร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้องดูแลช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องการจะย้ายโรงแรม ต้องการติดต่อกับญาติ รวมทั้งต้องการกลับประเทศ เป็นต้น โดยจะตั้งศูนย์ดูแลชั่วคราว และหากนักท่องเที่ยวเริ่มทยอยกลับ ก็สั่งการให้ สำนักงาน ททท.หาดใหญ่คอยดูแลรับช่วงต่อ กรณีที่ยังมีนักท่องเที่ยวตกค้างและต้องการความช่วยเหลืออยู่         

          นายสุรพล กล่าวอีกว่า ททท.อยู่ระหว่างติดตามปฏิกิริยาจากตัวแทนจำหน่ายทัวร์และนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อหาแนวทางการสื่อสารเพื่อรับมือ โดยหากไม่มีนักท่องเที่ยวกังวลคงดำเนินการสื่อสารตามปกติ แต่หากนักท่องเที่ยวกังวลสอบถามเข้ามาก็จะชี้แจงข้อมูลเป็นราย ๆ ไป ส่วนในกรณีกังวลมาก ก็อาจทำการสื่อสารอย่างเข้มข้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมั่นใจ   

โกลก-ภูเก็ต หวั่นลาม 

          สำหรับผลกระทบในพื้นที่ใกล้เคียงนั้น นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก กล่าวว่า หวั่นผลกระทบจากเหตุระเบิด จึงได้เตรียมจัดกิจกรรมกระตุ้น และได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ยังจองห้องพักตามโรงแรมต่าง ๆ กันตามปกติ ไม่พบการยกเลิกการเดินทาง

          นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าฯ จ.ภูเก็ต กล่าวว่า ปกติการดูแลรักษาความปลอดภัยของพื้นที่ต่าง ๆ ใน จ.ภูเก็ต ทั้งแหล่งท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า สถานที่ราชการ รวมถึงจุดล่อแหลมต่างๆ นั้น มีแผนปฏิบัติการอยู่แล้ว แต่หลังเกิดเหตุก็ได้เน้นย้ำหน่วยงานที่ดูแลความมั่นคง รวมถึงการประสานกับผู้ประกอบการให้เพิ่มความเข้มงวดเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าอาจไม่เกิดเหตุการณ์ใดๆ แต่ก็เพื่อความไม่ประมาท

          "เราเป็นเมืองท่องเที่ยว ซึ่งค่อนข้างมีความละเอียดอ่อน ดังนั้น ในการดำเนินการใด ๆ โดยเฉพาะเรื่องของการดูแลรักษาความปลอดภัยต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังและไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก" นายจำเริญ กล่าว

          เหตุการณ์ดังกล่าวยังทำให้สถานีขนส่งเพิ่มการดูแลความปลอดภัยมากขึ้น โดย น.อ.นรนิติ์ ผลกานนท์ ผู้อำนวยการสนามบินนานาชาติหาดใหญ่ กล่าวว่า ยังคงมาตรการรักษาความปลอดภัยอยู่ที่ระดับ 3 จากขั้นสูงสุดระดับ 4 มาตั้งแต่เกิดเหตุระเบิดในพื้นที่ถนนสุขุมวิท กทม. โดยได้ตั้งจุดตรวจเข้มตั้งแต่ถนนทางเข้าสู่สนามบิน และบริเวณที่หน้าอาคารผู้โดยสาร ไม่อนุญาตให้รถที่รับ-ส่งผู้โดยสารจอดเด็ดขาด ซึ่งการเดินทางของนักท่องเที่ยวผ่านสนามบินยังมีเฉลี่ยกว่า 5 คนต่อวันเป็นปกติ

          ส่วนนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ระบุว่า นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม ได้กำชับให้เข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัยของสถานีขนส่งทุกแห่ง พร้อมประสานการทำงานกับตำรวจในท้องที่อย่างใกล้ชิด รวมทั้งติดกล้องวงจรปิดรอบสถานีขนส่ง

เผยรายชื่อผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์คาร์บอมบ์โรงแรม ลี การ์เดนส์

          1.นางยุพิน พุทธิมา อายุ 38 ปี
          2.นาย LOW TSIAN HOCK ชาวมาเลเซีย
          3.ชายไม่ทราบชื่ออีก

          ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บและยังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล มีจำนวน 133 ราย ประกอบด้วย โรงพยาบาลหาดใหญ่ 23 ราย โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (ม.อ.หาดใหญ่) 32 ราย โรงพยาบาลราษฎร์ยินดี 28 ราย โรงพยาบาลศิครินทร์ 26 ราย และโรงพยาบาลกรุงเทพฯ หาดใหญ่ 24 ราย ในจำนวนนี้รักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู 28 ราย




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






[1 เมษายน] ยืนยันแล้ว! เหตุโรงแรมลี การ์เดนส์ หาดใหญ่ เป็นคาร์บอม

ห้างลีการ์เด้นส์



ขอขอบคุณภาพจาก @HS8GLR



ขอขอบคุณภาพจาก @HS8GLR




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก @HS8GLR , @CK_inlove

          ตำรวจยืนยันแล้ว เหตุการณ์ระเบิดที่ โรงแรม ลี การ์เดนส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ไม่ได้เกิดจากท่อแก๊สระเบิด แต่เกิดจากคาร์บอม โดยระเบิดเป็นชนิดแสวงเครื่อง บรรจุแก๊สหนัก 15 กิโลกรัม วางไว้ในรถฮอนด้าแจ๊ส

          จากเหตุการณ์ระทึกขวัญ ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. ของวานนี้ (31 มีนาคม)  ได้เกิดเหตุแก๊สระเบิดชั้นใต้ดินของโรงแรม ลี การ์เดนส์ โดยได้เกิดกลุ่มควันและไฟจำนวนมาก ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหนีตายกันอลหม่าน โดยเบื้องต้นทางเจ้าหน้าสันนิษฐานว่า เกิดจากท่อแก๊สระเบิด แต่ล่าสุดได้ตรวจสอบอีกครั้ง ทางเจ้าหน้าที่สรุปแน่ชัดแล้วว่า เป็นเหตุการณ์คาร์บอม จากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ และจากเหตุการณ์ดังกล่าว ก็ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บสาหัส 28 ราย

          โดยแหล่งข่าว ระบุว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่พอทราบกลุ่มที่ก่อเหตุแล้ว ซึ่งในส่วนของเหตุระเบิดหาดใหญ่มีความเสียหายมาก  และจากวันนี้ไปจนถึงเทศกาลสงกรานต์ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะต้องตั้งด่านตรวจคุมเข้ม เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะก่อขึ้นอีก

          ทั้งนี้ แหล่งข่าว ยังระบุอีกว่า สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว หลังจากที่หน่วยเก็บกู้ระเบิด ได้ทำการตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ พบว่าจุดที่เกิดระเบิดอยู่บริเวณลานจอดรถชั้น 3 บี ซึ่งเป็นชั้นใต้ดิน ระเบิดนั้นถูกบรรจุอยู่ในรถยนต์ฮอนด้าแจ๊ซ ยังไม่ทราบหมายเลขทะเบียน สำหรับระเบิดเป็นชนิดแสวงเครื่อง บรรจุแก๊สหนัก 15 กิโลกรัม แรงระเบิดดังกล่าว ส่งผลให้รถขาดออกจากกันเป็นสองท่อน พื้นลานจอดรถเป็นหลุมลึกประมาณ 50 เซนติเมตร ส่วนรัศมีเท่ากันตัวรถ ส่วนรถที่จอดอยู่ในบริเวณใกล้เคียงถูกสะเก็ดระเบิดพังเสียหายกว่า 100 คัน

          ขณะที่ นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการ จ.สงขลา ได้เปิดเผยว่า ล่าสุดจำนวนผู้บาดเจ็บขณะนี้อยู่ที่ 354 คน รักษาตัวในโรงพยาบาล 144 คน อาการสาหัสจำนวน 28 คน และมีผู้เสียชีวิต 5 คน 1 ในจำนวนผู้เสียชีวิต มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียรามอยู่ด้วย โดยทางจังหวัดจะมอบเงินสำหรับผู้เสียชีวิต ถ้าหากเป็นหัวหน้าครอบครัวจ่ายค่าเยียวยาจำนวน 50,000 บาท สมาชิกครอบครัว 25,000 บาท ส่วนผู้บาดเจ็บถ้ารักษาตัวเกิน 1 เดือน มอบเงินให้เดือนละ 3,000 บาท นอกจากนี้จะจัดตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นผู้สูญหาย หรือว่าทรัพย์สินหาย

          ความคืบหน้าล่าสุด เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี สามารถเข้าเคลียร์พื้นที่ได้เพียง3 ชั้น คือ ชั้น บี 1, บี 2 และบี 3 เท่านั้น ยังเหลือชั้นบี 4 และบี 5 ซึ่งอยู่ใต้สุด ยังไม่สามารถลงไปเคลียร์พื้นที่ได้ เนื่องจากบริเวณชั้นใต้ดินยังมีกลุ่มควันพิษ และไอความร้อน รวมทั้งสภาพอากาศที่มืด และมีซากรถยนต์ที่ถูกไฟไหม้เป็นจำนวนมาก

            อย่างไรก็ตาม จากการเข้าเคลียร์พื้นที่จุดที่วางคาร์บอมบริเวณชั้น บี 3 เจ้าหน้าที่สามารถเก็บวัตถุพยานซึ่งเป็นชิ้นส่วนสะเก็ดระเบิดได้บางส่วนแล้ว แต่มีการยืนยันว่าบริเวณชั้นใต้ดินไม่มีคาร์บอมบ์ลูกที่ 2 ตามที่ได้มีการตั้งข้อสงสัยแต่อย่างใด ทางด้านประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของรถทั้งรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่ในชั้นใต้ดินของโรงแรมลี การ์เด้นส์ พลาซ่า ยังคงทยอยนำเอกสารการครอบครองรถมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งขณะนี้มีกว่า 200 คันแล้ว



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




[31 มีนาคม] ระทึก! แก๊สบึ้มโรงแรม ลี การ์เดนส์ หาดใหญ่ เจ็บกว่า 10



ขอขอบคุณภาพจาก @CK_inlove



ขอขอบคุณภาพจาก @CK_inlove



ขอขอบคุณภาพจาก @CK_inlove


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก @HS8GLR , @CK_inlove

          ระทึก! โรงแรม ลี การ์เดนส์ หาดใหญ่ เกิดระเบิด นักท่องเที่ยวหนีตายอลหม่าน ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ศพ คนติดค้างนับร้อย ล่าสุด หลังจากตรวจสอบเชื่อว่า เป็นการคาร์บอมบ์

          วันนี้ (31 มีนาคม) พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุแก๊สระเบิดชั้นใต้ดินของโรงแรม ลี การ์เดนส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยได้เกิดกลุ่มควันและไฟจำนวนมาก ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหนีตายกันอลหม่าน

          พล.ต.ท.จักรทิพย์ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 10 ราย แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเข้าช่วยเหลือ พร้อมกันนี้ได้มีการส่งกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนสอบสวน เข้าตรวจสอบยังที่เกิดเหตุแล้ว 

          ทั้งนี้ ผู้สื่อยังข่าวรายงานว่า ขณะเกิดเหตุบริเวณด้านหน้าของโรงแรมนั้น ได้มีการเตรียมจัดงานแถลงข่าว การจัดงานสงกรานต์ของอำเภอหาดใหญ่ ประจำปี 2555 ซึ่งมีประชาชนอยู่ในบริเวณดังกล่าวจำนวนมาก ส่งผลทำให้เกิดความโกลาหลเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ส่วนความเสียหาย ต้องรอการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

          ด้านนายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่การก่อวินาศกรรม โดยตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นเพียงเหตุการณ์ท่อแก๊สในโรงแรมระเบิด และทำให้เกิดเพลิงไหม้เท่านั้น และจากการตรวจสอบพบว่า ยังมีผู้ติดค้างอยู่ภายในโรงแรม อีกกว่า 200 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่ภายใน แต่ทำได้ยากลำบาก เพราะกลุ่มควันหนาแน่นมาก จึงอยากให้นำเฮลิคอปเตอร์เข้ามาช่วยเหลือผู้ติดค้างภายในโรงแรม

          ขณะที่ล่าสุดมีรายงานว่า พบผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว 5 ศพ ที่บริเวณชั้น 4 ของโรงแรม คาดว่าเป็นนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย 1 ราย โดยอาจเกิดจากการสำลักควัน ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (มอ.หาดใหญ่) ประกาศรับบริจาคเลือดกรุ๊ปเอ และกรุ๊ปโอ เป็นการด่วน เนื่องจากมีผู้ได้รับบาดเจ็บเข้ารับการรักษา และต้องการเลือดเป็นจำนวนมาก

          ด้านนางอรุโณชา ภานุพันธุ์ ผู้บริหารบริษัทบอร์ดคาสเทเลวิชั่น ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าว ระบุว่า ขณะเกิดเหตุ ตนและพนักงาน รวมทั้งดารานักแสดงในสังกัดอยู่ที่ชั้น 4 ของโรงแรม โดยตนสามารถหนีออกมาได้ แต่ยังมีคนอีกจำนวนมากติดอยู่ในโรงแรม และออกซิเจนเริ่มน้อยลงแล้ว หายใจไม่ออก จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปช่วยเป็นการด่วน

         ทั้งนี้ นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ระดมหน่วยแพทย์กู้ชีพโรงพยาบาลหาดใหญ่ ไปให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ในเบื้องต้นพบ ผู้สำลักควันไฟ นำส่งโรงพยาบาลหาดใหญ่ และได้นำส่งที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หาดใหญ่ โดย ผู้บาดเจ็บทุกราย ทางกระทรวงสาธารณสุข จะให้การรักษาฟรี ตามนโยบายของการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน

         อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้าล่าสุด นายสุรินทร์ วีรสุข นายช่างเครื่องกลชำนาญการ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเขต 12 ในฐานะหัวหน้าชุดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเหตุระเบิดที่โรงแรมลีการ์เด้นท์ หาดใหญ่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุบริเวณชั้นใต้ดินของโรงแรมพบหลักฐานค่อนข้างชัดเจนว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นคาร์บอมบ์

         โดยคาดว่าคนร้ายนำระเบิดซุกซ่อนในรถยนต์เก๋งยังไม่ทราบทะเบียนไปจอดไว้ชั้นใต้ดินบริเวณ ชั้น B3 ซึ่งเป็นที่จอดรถของโรงแรม แรงระเบิดทำให้รถยนต์แหลกละเอียด และที่สำคัญแรงระเบิดซึ่งมีแรงกดอัดที่รุนแรงทำให้ทะลุไปถึงบริเวณชั้น 1


แมคโดนัลด์แจงเหตุระเบิดลีการ์เด้น ไม่ได้มาจากร้าน

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีข่าวออกมาว่า สาเหตุของแก๊สระเบิดโรงแรม ลี การ์เดนส์ หาดใหญ่ มีต้นตอมาจากร้านแมคโดนัลด์นั้น ล่าสุด ในหน้าเฟซบุ๊กของแมคโดนัลด์ไทยได้ชี้แจงถึงเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นว่า ไม่ได้มีสาเหตุมาจากทางร้าน เนื่องจากอุปกรณ์ทั้งหมดภายในร้านใช้ระบบไฟฟ้า 

นักแสดงน้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์เผยนาทีหนีตาย

          นางสาวโชติมา นวคุณากร นักแสดงจากละครน้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์ ของค่ายบอร์ดคาสเทเลวิชั่น เปิดเผยว่า ตนเองอยู่ในเหตุการณ์ระเบิดโรงแรมลีการ์เด้น โดยก่อนเกิดเหตุตนกำลังนั่งทานอาหารอยู่ที่ชั้น 2 จากนั้นก็ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น และมีแสงเพลิงเกิดขึ้นพร้อมกับกลุ่มควันจำนวนมาก ตนกับพี่ ๆ คนอื่น จึงได้รีบวิ่งหนีออกมานอกตัวอาคารทันที



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจแถลงรู้ตัวมือบึ้มหาดใหญ่แค่ 1 ราย โพสต์เมื่อ 31 มีนาคม 2555 เวลา 14:35:58 13,862 อ่าน
TOP