x close

รปภ.แอร์พอร์ตลิงก์ ขู่หยุดงาน ร้องขึ้นค่าแรง 300 บาท


รปภ.แอร์พอร์ตลิงก์ ขู่หยุดงาน ร้องขึ้นค่าแรง 300 บาท


          บริษัทต้นสังกัด รปภ. แอร์พอร์ตลิงก์ ขู่สั่งหยุดงาน วอนรัฐขึ้นค่าแรง 300 บาท ด้าน ร.ฟ.ท.บอกยังไม่ได้รับหนังสือจากราชการ จึงขึ้นให้ไม่ได้ เกรงเอื้อประโยชน์เอกชน พร้อมเผยปัญหาภายในอื้อ ขาดบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ และมีหนี้กว่า 1 หมื่นล้าน

          วันนี้ (9 เมษายน) ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมว่า ขณะนี้ทางบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ยังมีปัญหาเรื่องค่าแรงกับพนักงานบริษัท เอเชีย ซิเคียวริตี้ เมเนจเม้นท์ จำกัด ซึ่งทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ เนื่องจากบริษัทได้ขอปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภับตามนโยบายรัฐบาล 300 บาท จากเดิมได้รับวันละ 210 บาท แต่ทางบริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ยังไม่สามารถปรับได้ตามคำขอ เพราะยังไม่ได้รับหนังสือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

          แหล่งข่าวยังระบุอีกว่า ก่อนหน้านี้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ได้ว่าจ้างให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจากบริษัท เอเชีย เข้ามาทำงานชั่วคราวเป็นระยะเวลา 4 เดือน คือตั้งแต่เดือนธันวาคม 2554 สิ้นสุดสัญญาเมื่อเดือนมีนาคม 2555 โดยในระหว่างนั้น ก็มีปัญหาเรื่องค่าจ้างเข้ามาเป็นระยะ ๆ อยู่แล้ว เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. อยู่หลายครั้ง จึงทำให้มีการพิจารณาจ่ายเงินล่าช้า จนทางบริษัทขู่ที่จะให้พนักงานหยุดบริการ แต่ทางบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ก็สามารถเจรจาได้สำเร็จ แต่แล้วก็มีปัญหาอีก หลังจากเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ทางบริษัท เอเชีย เสนอตัวเข้าทำงานให้กับแอร์พอร์ตลิงก์ และได้รับคัดเลือก เพราะไม่มีคู่แข่ง ซึ่งทางบริษัท เอเชีย ก็ต้องการให้ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามนโยบายรัฐบาล แต่ทางบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะหน่วยงานราชการทุกแห่งทั่วประเทศ ยังไมได้รับหนังสือให้ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเลย 

          อย่างไรก็ตาม ถ้าหากบริษัท เอเชีย จะให้พนักงานหยุดรักษาความปลอดภัยตามคำขู่จริง จะส่งผลให้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ต้องหยุดให้บริการอย่างแน่นอน เพราะความปลอดภัยภายในพื้นที่นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ทั้งนี้ทางบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ยืนยันว่า ถ้าได้หนังสือปรับขึ้นค่าจ้างเมื่อไร ก็จะปรับเงินให้ทันที เพราะถ้าหากไม่มีหนังสืออย่างเป็นทางการ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากถ้าดำเนินการเอง ก็จะมีความผิดฐานเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชน

          พร้อมกันนี้ แหล่งข่าวยังได้กล่าวถึงเรื่องภาระหนี้ของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ด้วยว่า ขณะนี้ทางบริษัทต้องรับผิดชอบหนี้จำนวน 11,200 ล้านบาท ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้จริง ทางบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จะไม่มีกำไร และต้องหยุดให้บริการอย่างแน่นอน นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายต่อเดือนของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.นั้น อยู่ที่เดือนละ 140 ล้านบาท ส่วนรายได้ที่จะมาจากการจัดพื้นที่เชิงพาณิชย์ ก็ต้องผ่านการพิจารณาหลายขั้นตอนกว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ ซึ่งเหตุผลนี้เองที่ส่งผลให้การดำเนินงานของบริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ล่าช้า รวมไปถึงปัญหาเรื่องขาดแคลนบุคลากรระดับผู้บริหารจำนวนกว่า 40 ตำแหน่ง เนื่องจากไม่มีผู้มีความรู้ความสามารถในด้านดังกล่าว 

          ท้ายนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องดำเนินการแก้ไข เพราะไม่มีการออกเป็นกฏระเบียบอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใหญ่หรือเรื่องเล็ก เช่น การช่วยเหลือค่าทำศพพ่อแม่ของพนักงาน รายละ 5,000 บาท ซึ่งในปีที่แล้วทางคณะกรรมการได้อนุมัติไป 5 ราย แต่ก็ถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินแจ้งมาว่าไม่มีกฎระเบียบในเรื่องดังกล่าวจ่ายไม่ได้ ก็ต้องไปเอาเงินคืนมา เป็นต้น  


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รปภ.แอร์พอร์ตลิงก์ ขู่หยุดงาน ร้องขึ้นค่าแรง 300 บาท โพสต์เมื่อ 9 เมษายน 2555 เวลา 14:35:22 1,398 อ่าน
TOP