x close

เกาหลีเหนือ แถลงใกล้ยิงจรวดส่งดาวเทียม เมินเสียงต้าน



เกาหลีเหนือ


โสมแดงแถลงใกล้ยิงจรวดไม่สนใจเสียงต้าน (ไอเอ็นเอ็น)

          เกาหลีเหนือ ออกแถลง กำลังดำเนินการขั้นตอนสุดท้ายและพร้อมเดินหน้าแผนการยิงจรวดพิสัยไกลตามกำหนด ถึงแม้มีเสียงประณามจากนานาชาติ


           ปัญหาคาบสมุทรเกาหลีเริ่มตึงเครียดเพิ่มมากขึ้น ทุกขณะท่ามกลางกระแสข่าวว่า เกาหลีเหนือเตรียมที่จะยิงจรวดพิสัยไกลเต็มแก่และล่าสุดเมื่อคืนวันอังคาร (10 เมษายน) ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากการแถลงของ นายริว กุมชอล รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาด้านอวกาศของคณะกรรมกลางด้านอวกาศแห่งเกาหลี แถลงจากกรุงเปียงยาง ว่า ทางเรากำลังคาดหมายว่าการประกอบจะเสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์ภายในวันนี้ ทันทีที่นำดาวเทียมประกอบเข้ากับท่อนที่ 3 ซึ่งเป็นท่อนสุดท้ายของจรวดแล้ว จรวด อึนฮา-3 ที่มีความสูง 30 เมตร ลูกนี้ ก็เหลือเพียงการเติมเชื้อเพลิงเท่านั้น ก่อนพรักพร้อมทะยานขึ้นจากฐานยิงซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลเหลืองทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

           ทั้งนี้ เกาหลีเหนือ ระบุว่า การยิงจรวดคราวนี้ ก็เพื่อส่งดาวเทียม "กวางเมียงซอง-3" ที่มีน้ำหนักราว 100 กิโลกรัม ให้ขึ้นสู่วงโคจร ทำการรวบรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติอื่น ๆ ภายในดินแดนเกาหลีเหนือ ซึ่งตามรายงานที่เผยแพร่ออกมา กำหนดจะยิงจรวดในช่วงระหว่างวันที่ 12-16 เมษายน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันเกิดครบรอบปีที่ 100 ของ คิม อิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ และก็เป็นปู่ของ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน

           โดยที่กำหนดจะยิงจรวดในช่วงระหว่างวันที่ 12-16 เมษายน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันเกิดครบรอบปีที่ 100 ของ คิม อิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศและก็เป็นปู่ของ คิม จองอึน ผู้นำโสมแดงคนปัจจุบันที่เพิ่งก้าวขึ้นครองอำนาจภายหลังการถึงแก่อสัญกรรมของ คิม จองอิล บิดาของเขาในช่วงสิ้นปีที่แล้ว ถึงแม้มีเสียงประณามจากนานาชาติ ทั้งสหรัฐฯ, เกาหลีใต้, หรือแม้กระทั่งรัสเซีย ซึ่งเคยหนุนเกาหลีเหนือมาตลอดด้วย ส่วนทางด้านจีน เพื่อนซี้สำคัญหนึ่งเดียวที่เหลืออยู่ ก็ออกมาเรียกร้องให้ตั้งสติอยู่ในความสงบ







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีเหนือ แถลงใกล้ยิงจรวดส่งดาวเทียม เมินเสียงต้าน โพสต์เมื่อ 11 เมษายน 2555 เวลา 07:55:09 1,725 อ่าน
TOP