x close

เรือหลวงอ่างทอง ประจำการแล้ว รับมือน้ำท่วม-สึนามิ


เรือหลวงอ่างทอง ประจำการแล้ว รับมือน้ำท่วม-สึนามิ

เรือหลวงอ่างทอง ประจำการแล้ว รับมือน้ำท่วม-สึนามิ

เรือหลวงอ่างทอง ประจำการแล้ว รับมือน้ำท่วม-สึนามิ

           กองทัพเรือ รับมอบ เรือหลวงอ่างทอง มูลค่า 4.9 พันล้านบาท เข้าประจำการแล้ว นับเป็นเรือใหญ่อันดับ 3 ของประเทศ เน้นปฏิบัติภารกิจบรรเทาสาธารณภัยเป็นหลัก อย่างสึนามิและน้ำท่วม

           เมื่อวานนี้ (19 เมษายน) เวลา 10.00 น. พล.ร.อ.ฆนัท ทองพูล ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ในฐานะประธานพิธีต้อนรับเรือหลวงอ่างทอง ที่ท่าเทียบเรือแหลมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยที่เรือหลวงอ่างทอง เป็นเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ สั่งมาจากอู่ต่อเรือบริษัท สิงคโปร์ เทคโนโลยี จำกัด สั่งมาเพื่อใช้ช่วยเหลือประชาชน บรรเทาสาธารณภัย รวมถึงค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในทะเลและบริเวณชายฝั่ง หากเกิดสึนามิ เป็นต้น ส่วนภารกิจรองลงมาคือ ปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบก การขนส่งทางทะเล และเป็นเรือบัญชาการฐานปฏิบัติการในทะเลอีกด้วย

           สำหรับ เรือหลวงอ่างทอง ถูกจัดหาโดย พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือในขณะนั้น เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2551 ด้วยมูลค่าการซื้อ 4,944 ล้านบาท ซึ่งเรือหลวงอ่างทองนี้ ใหญ่เป็นลำดับ 3 รองจากเรือหลวงจักรีนฤเบศรและเรือหลวงสิมิลัน ลักษณะทางกายภาพ กว้าง 21 เมตร ยาว 141 เมตร กินน้ำลึก 4.6 เมตร ความเร็วสูงสุดไม่ต่ำกว่า 17 นอต ออกปฏิบัติการในทะเลต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 45 วัน และสามารถบรรจุทหารได้ 500 นาย

           โดย เรือหลวงอ่างทอง จะมี น.ท.ธีรสาร คงมั่น เป็นผู้บังคับการเรือ มีกำลังพลประจำเรือทั้งสิ้น 151 อัตรา ซึ่ง น.ท.ธรีสาร ได้กล่าวว่า การฝึกใช้เรือหลวง ได้เริ่มเมื่อ 2 เดือนแล้วที่ประเทศสิงคโปร์ คาดว่า มีความพร้อมในการทดสอบเดือน พฤษภาคมนี้ ทั้งนี้ เรือลำนี้มีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าเรือหลวงจักรีนฤเบศรร้อยละ 50

            ด้าน พล.ร.อ.ฆนัท กล่าวว่า เรือหลวงอ่างทอง ยังมีหน้าที่อื่น ๆ อีกมาก เช่น ห้องรองรับการรักษาพยาบาล หรือห้องผ่าตัด อีกทั้งยังสามารถประสานงานกับเรือหลวงจักรีนฤเบศรได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม อนาคตก็ต้องหาเรือเพิ่ม เพราะทางทหารเรือได้ปลดประจำการเรือยกพลขึ้นบกไปแล้ว 5 ลำ
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรือหลวงอ่างทอง ประจำการแล้ว รับมือน้ำท่วม-สึนามิ โพสต์เมื่อ 20 เมษายน 2555 เวลา 14:06:49 2,557 อ่าน
TOP