x close

เล่าขานตำนาน มะเนะคิเนะโกะ แมวกวักนำโชค

           ใครว่าความเชื่อเรื่องโชคลางจะมีกันอยู่แต่ในหมู่ชาวไทยเท่านั้น เจ้าแห่งเทคโนโลยีอย่างชาวญี่ปุ่น ก็ยังต้องมีที่พึ่งทางใจคอยเสริมโชคลาภอยู่เหมือนกันนะ มะเนะคิเนะโกะ (Maneki Neko) แมวกวัก หน้าตาน่ารัก จึงมีปรากฏให้เห็นอยู่ทั่วไปไม่เว้นแม้แต่ในเมืองไทยบ้านเรา จนกลายเป็นแมวน้อยยอดฮิตที่ต้องมีติดบ้านและร้านค้าไปซะแล้ว

าเนกิ เนโกะ แมวกวักนำโชค

29 กันยายน วันแห่งแมวกวัก มะเนะคิเนะโกะ

           เมื่อพูดถึงแมวกวักนำโชคที่มีตำนานมายาวนานแล้ว เชื่อหรือไม่ว่าแมวกวัก มะเนะคิเนะโกะ ยังมีวันเป็นของตัวเอง ซึ่งตรงกับวันที่ 29 กันยายน โดยมาจากการเล่นคำว่า "คุรุ ฟุกุ" ซึ่งมีความหมายว่า "โชคดีจงเข้ามา" โดยการออกเสียงคำว่า คุ จะพ้องเสียงกับเลข 9 ส่วน ฟุ พ้องเสียงกับเลข 2 ดังนั้นคำว่า คุรุ ฟุกุ จึงเป็นตัวแทนของ 9-29 หรือวันที่ 29 กันยายน นั่นเอง 

ความเป็นมาแมวกวักเรียกโชค

           ความเป็นมาของเจ้าแมวกวัก มะเนะคิเนะโกะ มีมาตั้งแต่สมัยเอโดะ (พ.ศ. 2186-2411) และถูกตีพิมพ์ให้รู้จักกันในวงกว้างจากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งในสมัยเมจิ (พ.ศ. 2413) ว่าแมวกวัก มะเนะคิเนะโกะ ถูกพบเห็นในศาลเจ้าแห่งหนึ่งของเมืองโอซากา โดยมีตำนานที่กล่าวถึงเจ้า มะเนะคิเนะโกะ อยู่หลายตำนานด้วยกัน

มาเนกิ เนโกะ (Maneki Neko)

ตำนานหญิงชรา

           เรื่องของคุณยายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งที่เลี้ยงแมวน้อยเอาไว้เป็นเพื่อน แต่ด้วยฐานะยากจนเธอจึงอดมื้อกินมื้อร่วมกับแมวมาตลอด สุดท้ายคุณยายจำใจต้องเอาแมวตัวนั้นไปปล่อย เพราะไม่สามารถหาอาหารมาเลี้ยงดูมันได้อีกต่อไปแล้ว คุณยายเสียใจมากและเผลอหลับไป และแล้วคุณยายก็ฝันถึงแมวน้อยตัวนั้นที่มาบอกคุณยายว่า หากอยากโชคดีให้ลองปั้นตุ๊กตาแมวขึ้นจากดินเหนียวดูสักครั้ง

           คุณยายตัดสินใจลองปั้นตุ๊กตาแมวจากดินเหนียวดู โดยยกมือข้างหนึ่งของแมวขึ้นคล้ายกับการกวักเรียกโชคลาภ ต่อมามีคนแปลกหน้าเห็นตุ๊กตาแมวกวักของคุณยายจึงขอซื้อไป ทำให้คุณยายได้เงินมาประทังชีวิต จากนั้นคุณยายจึงปั้นตุ๊กตาแมวกวักขายอยู่เรื่อย ๆ จนมีเงินพอไปรับแมวตัวเดิมกลับมาอยู่ด้วยอีกครั้ง ทำให้เกิดเสียงร่ำลือว่าตุ๊กตาแมวกวักนี้เป็นตุ๊กตานำโชค และกลายเป็นตำนานในที่สุด

มาเนกิ เนโกะ (Maneki Neko)

ตำนานแมวเช็ดหน้า

           เป็นตำนานที่มาจากความเชื่อของชาวญี่ปุ่นที่ว่า หากแมวยกแขนขึ้นมาคลอเคลียที่ใบหน้า แปลว่า จะมีแขกมาหา ดังนั้นจึงเกิดการสร้างตุ๊กตาปั้นรูปแมวกวักขึ้น โดยยกแขนข้างหนึ่งเอาไว้ให้เหมือนเป็นการคลอเคลียที่ใบหน้า เพื่อหวังให้มีแขกมาหาตามความเชื่อ ซึ่งแขกในที่นี้หมายถึงลูกค้าที่จะเข้าร้านมาซื้อของนั่นเอง

           ด้วยเหตุนี้ ชื่อเรียก มะเนะคิเนะโกะ (Maneki Neko) จึงมีความหมายตรงตัวว่า แมวกวัก หรือแมวนำโชค เป็นชื่อที่เป็นสิริมงคล ตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่น

มาเนกิ เนโกะ (Maneki Neko)

การยกแขน

           ถ้าสังเกตดี ๆ จะพบว่า แมวกวัก มะเนะคิเนะโกะ มีลักษณะท่าทางในการยกแขนอยู่หลายแบบด้วยกัน โดยมีความหมายดังนี้

1. ยกแขนขวา หมายถึง เป็นการกวักเรียกเงิน เรียกทอง และโชคลาภ

2. ยกแขนซ้าย หมายถึง เป็นการกวักเรียกลูกค้าให้เข้าร้าน ขายดิบขายดี

3. ยกแขนทั้งสองข้าง หมายถึง การกวักเรียกทั้งเงินทอง โชคลาภ และเรียกลูกค้าให้เข้าร้านไปพร้อม ๆ กัน

มาเนกิ เนโกะ (Maneki Neko)

เครื่องประดับ

          1. ปลอกคอ ส่วนใหญ่จะเป็นสีแดง มีกระดิ่งห้อยอยู่ โดยเชื่อว่าถ้าห้อยกระดิ่งไว้แมวจะไม่หนีไปไหน โชคลาภก็จะไม่หายไปด้วย

          2. ผ้าพันคอ ไว้ช่วยปัดเป่าโรคภัย โดยเชื่อว่าได้แรงบันดาลใจมาจากพระโพธิสัตว์จิโซ โบซัสสุ พระโพธิสัตว์ผู้พิทักษ์เด็ก ที่เป็นที่เคารพนับถือของชาวญี่ปุ่น ซึ่งตามความเชื่อว่าพระโพธิสัตว์จิโซจะช่วยปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บ และชาวบ้านจะนำผ้าพันคอไปพันไว้ที่รูปปั้นหินของท่านเป็นการตอบแทน

          3. เหรียญทอง มะเนะคิเนะะโกะ ส่วนใหญ่จะถือเหรียญทองสมัยเอโดะไว้ในมือ เพื่อเรียกเงิน เรียกทอง และความโชคดี บางครั้งอาจเปลี่ยนจากเหรียญทองเป็นแบงก์ แต่ให้ความหมายเดียวกัน

มาเนกิ เนโกะ (Maneki Neko)
 
ความหมายของสี


          1. แบบ 3 สี เป็นที่นิยมมากที่สุด โดยแมวกวักจะมีลำตัวเป็นสีขาว มีลายจุดสีดำ พื้นส้ม ตามแบบฉบับของแมวหางกุดสายพันธุ์โบราณที่หายากในญี่ปุ่น (Japanese Bobtail Cat) โดยเชื่อว่าสีสันและลวดลายดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีที่หาได้ยาก

          2. สีขาว หมายถึง ความบริสุทธิ์ ป้องกันไสยศาสตร์ ภัยมืด

          3. สีดำ หมายถึง สีแห่งสุขภาพดี คอยปัดเป่าความชั่วร้าย ผู้หญิงญี่ปุ่นมักนิยมสีนี้ เนื่องจากเชื่อว่าจะช่วยขับไล่ผู้ไม่หวังดีและเหล่ามิจฉาชีพ

4. สีแดง หมายถึง ความคุ้มครอง ที่สามารถไล่ภูติผีวิญญาณได้

5. สีทอง หมายถึง การเรียกเงินเรียกทอง มั่งคั่ง ร่ำรวย

6. สีเงิน หมายถึง สุขภาพที่แข็งแรง อายุยืนยาว เหมาะกับผู้สูงอายุ หรือคนเจ็บป่วย

7. สีเหลือง หมายถึง การช่วยให้คู่รักรักกันได้ยืนยาวตลอดไป ไม่ทะเลาะเบาะแว้ง

          8. สีชมพู เป็นสีที่ไม่ได้มีมาตั้งแต่แรก แต่เพิ่งได้รับความนิยมในปัจจุบัน โดยหมายถึง การให้โชคด้านความรัก เนื้อคู่

9. สีม่วง หมายถึง พลังแห่งศิลปะ

10. สีเขียว หมายถึง ให้พลังความสำเร็จในเรื่องการศึกษา

มาเนกิ เนโกะ (Maneki Neko)

           รู้ถึงความหมายของแมวกวักหน้าตาน่ารัก เครื่องหมายแห่งโชคลาภของญี่ปุ่นกันอย่างนี้แล้ว เพื่อน ๆ สนใจจะมีเจ้า มะเนะคิเนะโกะ เอาไว้ที่บ้านสักตัวหรือยัง สำหรับใครที่มีโอกาสได้ไปเยือนประเทศญี่ปุ่น ก็ลองแวะไปที่วัดเซ็นโซจิ (Sensoji) ย่านอาซากุสะ (Asakusa) แล้วเลือกตัวที่ถูกใจกลับมาได้เลย เพราะย่านนั้นขึ้นชื่อเรื่องรูปปั้นแมวกวัก มะเนะคิเนะโกะ ที่สุด


ขอบคุณข้อมูลจาก
Live Japan, My Modern Met, National Geographic, Learn Japan



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เล่าขานตำนาน มะเนะคิเนะโกะ แมวกวักนำโชค อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2564 เวลา 15:00:00 66,755 อ่าน
TOP