x close

ยอดคนซื้อรถสูงไม่พอขาย ดีลเลอร์หลายยี่ห้อหยุดรับจอง





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


           เผยยอดซื้อรถสูง จนทำให้รถไม่พอขาย ดีลเลอร์หลายยี่ห้อหยุดรับจองรุ่นยอดฮิตอย่าง ฮอนด้า แจ๊ซ-ซิตี้, ซูซูกิสวิฟท์, ฟอร์ดเรนเจอร์

           วันนี้ (29 เมษายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเวลา 12 วัน ที่มีการจัดงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา ขายรถไปได้มากกว่า 5 หมื่นคัน ส่งผลให้เดือนมีนาคม 2555 มีปริมาณการขายรถยนต์สูงกว่า 1.1 แสนคัน ทำให้ดีลเลอร์รถยนต์หลายยี่ห้อหยุดรับจองรถยนต์บางรุ่นชั่วคราว เช่น ฮอนด้าหยุดรับจอง ฮอนด้า แจ๊ซและซิตี้ ฟอร์ดหยุดรับจองเรนเจอร์ ไวลด์แทรค ซูซูกิหยุดรับจองสวิฟท์ เนื่องจากรถไม่พอขาย และระยะเวลาการส่งมอบรถล้นทะลักไปถึงต้นปีหน้า

           โดยปกติแล้ว หากลูกค้าจะซื้อรถจะต้องทำใบจอง แต่ตอนนี้หากลูกค้าเดินเข้าโชว์รูมเพื่อซื้อรถรุ่นยอดฮิตและเป็นรถที่ได้สิทธิเข้าร่วมโครงการรถคันแรก พนักงานขายจะไม่รับจอง โดยให้เหตุผลว่า ส่งรถให้ไม่ทัน แต่ถ้าลูกค้ายืนยันจะซื้อและรับได้ในการรอคอยก็จะดำเนินการให้ ทำให้ขณะนี้ในโลกออนไลน์เกิดปรากฏการณ์ขายใบจองรถยนต์รุ่นยอดฮิต โดยเฉพาะอีโคคาร์รุ่นยอดนิยม ปั่นราคากันตั้งแต่ 1.5 หมื่นบาทไปจนถึง 2 หมื่นบาท

           ทั้งนี้ ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้ารายหนึ่งกล่าวยอมรับว่า หลังจากโรงงานผลิตรถยนต์ฮอนด้ากลับมาเดินเครื่องการผลิตและเปิดรับจองรถยนต์รุ่นต่าง ๆ อีกครั้งหนึ่ง ทำให้ลูกค้าให้ความสนใจจองรถยนต์ฮอนด้าทุกรุ่นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะฮอนด้า แจ๊ซและซิตี้มียอดจองและระยะเวลาส่งมอบยาวไปถึงกุมภาพันธ์ปีหน้า เนื่องจากแต่ละโชว์รูมจะมีโควตาที่ได้จากโรงงานในจำนวนจำกัด จนทำให้หลายโชว์รูมงดรับจองรถ 2 รุ่นนี้ไปแล้ว

           อย่างไรก็ตาม นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร รองประธานอาวุโส บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด และกรรมการบริหาร บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด กล่าวยืนยัน ว่า ฮอนด้าไม่มีนโยบายให้ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศหยุดรับจองรถโดยเฉพาะรุ่นซิตี้และแจ๊ซ แต่ยอมรับว่า อาจจะมีผู้แทนจำหน่ายบางรายที่ตัดสินใจงดรับจองรถทั้ง 2 รุ่นไปบ้าง เนื่องจากมีจำนวนใกล้เคียงหรือเท่ากับโควตาที่ตนเองได้รับ ทำให้ต้องระมัดระวัง แต่บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ทั้งสองรุ่นเพิ่มขึ้นด้วย

           ด้านนายสาโรช เกียรติเฟื่องฟู รองประธานฝ่ายการตลาด การขาย และการบริการ ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ฟอร์ดประกาศหยุดรับจองรถยนต์ฟอร์ดเรนเจอร์รุ่นไวลด์แทรคไปตั้งแต่สิ้นสุดงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา เนื่องจากยังคงมีปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนที่ผู้ผลิตบางรายยังไม่ฟื้นตัว และกำลังการผลิตยังไม่ปกติ ทำให้เรนเจอร์ ไวลด์แทรค รุ่น 2.2 มีแบ็กออร์เดอร์ 8 เดือน และรุ่น 3.2 มีแบ็กออร์เดอร์ 11 เดือน มียอดจองสะสม 3,000 คัน ส่วนรถเรนเจอร์รุ่นอื่น ๆ นั้นบริษัทยังคงเปิดรับจองปกติ และปัจจุบันมีแบ็กออร์เดอร์ 4 เดือน สำหรับฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์แทรค มียอดจองคิดเป็น 55% จากยอดจองของเรนเจอร์ โดยจะทยอยส่งมอบตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้

           ขณะที่ นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขาย บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงกรณีที่มีลูกค้านำใบจองรถยนต์ซูซูกิ สวิฟท์ มาขายต่อนั้น บริษัทไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้เนื่องจากเป็นสิทธิของลูกค้า ส่วนด้านการขายตอนนี้ยังรับจอง เพียงแต่ให้พนักงานขายและตัวแทนจำหน่ายต้องชี้แจงไปยังลูกค้าอย่างตรงไปตรงมา ให้ความชัดเจนถึงระยะเวลาที่ลูกค้าจะได้รับรถ แต่จะไม่ให้ดีลเลอร์ปฏิเสธหรืองดรับจองรถยนต์จากลูกค้า โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับสิทธิรถยนต์คันแรก เพราะนั่นถือเป็นสิทธิที่ลูกค้าจะได้รับ และเรากลัวลูกค้าจะเสียสิทธิตรงนี้ด้วย โดยปัจจุบันซูซูกิ สวิฟท์ มียอดจอง 10,000-12,000 คันทั่วประเทศ โดยมียอดจองล่วงหน้าไปถึงต้นปีหน้า ขณะที่บริษัทมีกำลังการผลิตเพียงแค่ 10,000 คันในปีนี้ หากจะเพิ่มกำลังการผลิตนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และบริษัทยังไม่มีแผนเร่งหรือเพิ่มกำลังการผลิต ทั้งนี้ บริษัทได้พยายามควบคุมคุณภาพการผลิต พร้อมเสริมทีมวิศวกรมาดูแลและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

           ด้านนายโนบุยุกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้มิตซูบิชิมียอดจองมิราจ 17,000 คัน และจะเริ่มทยอยส่งมอบรถในต้นเดือนพฤษภาคม จากกำลังการผลิตที่ 100,000 คัน อย่างไรก็ตาม ยังคงเดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและแนะนำมิราจออกไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเพิ่มมากขึ้น ด้วยการจัดกิจกรรมโรดโชว์แนะนำรถ และเปิดโอกาสให้ลูกค้าหรือกลุ่มคนที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าได้ทดลองขับด้วย

           สำหรับบริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด ได้จัดแคมเปญส่งเสริมการขายสำหรับลูกค้าที่ซื้อและรับรถนิสสัน มาร์ช ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2555 ถึง วันที่ 31 กรกฎาคม 2555 มีสิทธิได้รับคูปองชิงรางวัลแพ็กเกจทัวร์ กรุงเทพฯ-ญี่ปุ่น 6 วัน 4 คืน มูลค่ารางวัลละ 150,000 บาท (จำนวน 2 ที่นั่ง) รวมมูลค่ากว่า 8 ล้านบาท ส่วนการทำกิจกรรมการตลาดอื่น ๆ นั้น ขณะนี้เนื่องจากอยู่ในช่วงของการจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้เตรียมงบฯ ของปีงบประมาณใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีกิจกรรมต่าง ๆ ทยอยออกมาให้เห็นในช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นไป

           ข้ามฟากไปยังค่ายรถฝั่งอเมริกากันบ้างอย่างเชฟโรเลต โดย เชฟโรเลต ประเทศไทย เผยว่า อัตราเติบโตสูงมากในไตรมาสแรกของปี 2555 นี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการมีผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นตรงกับความต้องการของลูกค้า บริษัทมีความยินดีในการรับจองรถยนต์เชฟโรเลตทุกรุ่นจากลูกค้า แต่เนื่องจากความสำเร็จในการขายรถยนต์ทำให้ต้องใช้เวลามากขึ้นในการส่งมอบรถยนต์แก่ลูกค้า ทั้งนี้ การบริหารจัดการเรื่องการรับจองรถยนต์ขึ้นอยู่กับผู้แทนจำหน่ายแต่ละราย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยอดคนซื้อรถสูงไม่พอขาย ดีลเลอร์หลายยี่ห้อหยุดรับจอง โพสต์เมื่อ 29 เมษายน 2555 เวลา 14:05:29 1,470 อ่าน
TOP