x close

สุนัย เชื่อ จตุพร จะติดคุกในตำแหน่งรัฐมนตรี


สุนัย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สุนัย ชี้ ไทยผ่านเผด็จการหลายรูปแบบ แต่เผด็จการรัฐสภาประชาชนได้อะไรมากสุด พร้อมบอก จตุพร จะติดคุกในตำแหน่งรัฐมนตรี
 
          เมื่อวานนี้ (20 พฤษภาคม) นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวในงานอภิปรายเรื่อง ฐานะทางการเมืองของพฤษภาทมิฬ 2535 และพฤษภาเลือด 2553 กับทางข้างหน้าของขบวนการประชาชนในไทยว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยผ่านระบบเผด็จการมาหลายแบบ คือ เผด็จการมีปืน และเผด็จการรัฐสภา ซึ่งเผด็จการมีปืน ด่าแล้วตาย ขณะที่เผด็จการรัฐสภา ด่าได้ตามสบาย
 
          นายสุนัย ยังกล่าวอีกว่า ในช่วงหลังเหตุการณ์เดือนตุลา ทหารได้ลดบทบาทลง แต่ก็ได้กล่าวหาในระบบทุนนิยมแทนว่าเป็นสิ่งที่เลวร้าย คอรัปชั่น ทั้งที่ความจริง เผด็จการทหารในยุคจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ก็มีการคอรัปชั่นจนน่ากลัว ซึ่งบางครั้งก็สามารถนิยามได้ว่า เผด็จการขุนนางมีแต่ทำทาน เผด็จการทหารไม่มีอะไรกิน เผด็จการนายทุนมีเงินกิน มีรัฐสวัสดิการ ที่แสดงให้เห็นว่า ระบบทุนนิยมไม่ได้เลวร้ายอย่างที่ถูกกล่าวหา
 
          นายสุนัย กล่าวปิดท้ายว่า ตอนนี้ควรเลิกหลอกตัวเองกันได้แล้วว่า คนมีอำนาจต้องไม่มีเงิน การเมืองไม่มีเงิน ซึ่งมันไม่มีการเมืองที่ไหนไม่ใช้เงินหรอก นอกจากนี้ต่างชาติเริ่มไม่ไว้ใจระบบศาลไทยว่าใช้หลักอะไร หรือดุลพินิจก็จบแล้ว ซึ่งมันทำให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะติดคุกในตำแหน่งรัฐมนตรี และสถานการณ์ตอนนี้ของไทย ก็เหมือนตอนกรุงศรีอยุธยาแตก เนื่องจากแบ่งเป็นก๊กเป็นเหล่า

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุนัย เชื่อ จตุพร จะติดคุกในตำแหน่งรัฐมนตรี โพสต์เมื่อ 21 พฤษภาคม 2555 เวลา 10:45:17 1,313 อ่าน
TOP