x close

12 เคล็ดลับ สำหรับช่างภาพแฟชั่นมือใหม่







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          การถ่ายภาพให้สวยไม่ใช่เรื่องง่ายแบบปอกกล้วยเข้าปาก เพราะต้องจัดวางจุดสนใจของภาพ และองค์ประกอบต่าง ๆ ให้ลงตัว ภาพที่ได้จึงจะดูน่าสนใจ โดยเฉพาะการถ่ายรูปแฟชั่น ที่พบเห็นได้ตามนิตยสาร บิลบอร์ด หรืองานโฆษณาหลาย ๆ ชิ้น แต่ทว่ามันก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินกว่าที่จะศึกษาและฝึกหัดกัน วันนี้กระปุกดอทอคอมขอชวนคนรักการถ่ายรูป มาศึกษาเคล็ดลับดี ๆ ที่จะเป็นไกด์ไลน์ให้กับนักถ่ายรูปแฟชั่นมือใหม่ไปพร้อม ๆ กัน

1. หาแรงบันดาลใจจากสิ่งรอบตัว


 
 
          การถ่ายรูปแฟชั่นไม่จำเป็นต้องหาแรงบันดาลใจจากการดูนิตสารแฟชั่นเยอะ ๆ ชนิดเปิดทุกหน้า แม้ว่าคุณอาจได้เห็นเทคนิคการถ่ายภาพ หรือตัวอย่างดี ๆ จากในนั้น แต่ถ้าอยากได้ความสดใหม่ ลองมองหาแรงบันดาลใจจากสิ่งต่าง ๆ รอบตัวด้วยสายตาของคุณเองดีกว่า

2. ระดมสมอง เค้นไอเดีย และจัดระเบียบความคิด

 


          ไม่มีช่างภาพคนไหนเดินตัวปลิวพร้อมสมองว่างเปล่าเข้าไปในสตูดิโอแล้วจะได้งานดี ๆ สักชิ้นกลับมา หากคุณต้องการมีผลงานดี ๆ สักชิ้น คุณจำเป็นต้องผ่านการขบคิด กลั่นกรอง รีดเอาไอเดียทั้งหลายออกมา เมื่อได้ไอเดียแล้ว ก็ต้องจัดระเบียบไอเดียก้อนนั้นให้เป็นลำดับขั้นตอน หากต้องการจะดึงความงามของภาพนั้นออกมาให้ได้ ก็ต้องสร้างบรรยากาศโดยรอบของจุดสนใจนั้นให้เอื้อกับการทำหน้าที่เป็นฉากหลัง และปล่อยให้จุดเด่นของภาพเป็นตัวเตะสายตา นอกจากนี้ การตระเตรียมความพร้อมก็สำคัญ ยิ่งงานยากยิ่งต้องเตรียมตัวมาก อุปกรณ์ตัวช่วยต่าง ๆ ก็ต้องเช็คให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้ได้เสมอ

3. เรียนรู้การใช้แสงและเงาในแบบต่าง ๆ


 

         แสงและเงาเป็นส่วนประกอบสำคัญขั้นพื้นฐานของการถ่ายภาพ ปริมาณแสงและเงานั้นขึ้นอยู่กับโลเคชั่นที่ถ่ายว่าจะเป็นสถานที่ใด กลางแจ้งหรือในร่ม อย่างไรก็ตาม คุณก็ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับการใช้แสงและเงาในแบบเดิม ๆ (ที่เค้าว่ากันว่าต้องทำตามแบบเท่านั้นถึงจะสวย) ลองศึกษาทดลองการใช้แสงและเงาในแบบต่าง ๆ ก็ทำให้ภาพได้ความงามในแบบที่ต่างออกไปได้

4. โลเคชั่นที่ใช้




         โลเคชั่นที่จะเลือกใช้ จำต้องมีความสัมพันธ์สอดคล้องกับชนิดของภาพแฟชั่นที่จะถ่าย เพื่อให้มันเสริมความโดดเด่นของจุดสนใจขึ้นมาให้ได้ แต่อย่างไรก็ดี คุณสามารถเลือกใช้โลเคชั่นที่หลากหลายได้ ตราบเท่าที่คุณสามารถจัดการกับมู้ดหรืออารมณ์ของภาพ ให้ถ่ายทอดสื่อถึงสิ่งที่ต้องการได้ ในจุดนี้เองโมเดลหรือนายแบบนางแบบที่คุณเลือกใช้ ก็มีส่วนสำคัญในการถ่ายทอดอารมณ์ของชิ้นงานด้วย

5. เลือกโมเดลที่ใช่

 


         โมเดล หรือนายแบบนางแบบที่คุณจะเลือกมา ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะกำหนดว่าภาพนั้นส่งอารมณ์ออกมาได้ดีแค่ไหน อย่าเลือกเพียงเพราะเป็นโมเดลที่มีชื่อเสียง หรือเพราะต้องการดันให้ดัง แต่ให้ดูบุคลิก  รวมทั้งดูผลงานจากแฟ้มงานของเขาหรือเธอว่าทำได้ดีแค่ไหน และจะเหมาะสมกับงานของคุณหรือไม่

6. เสื้อผ้าหน้าผมของโมเดลก็สำคัญ


 

         ในเมื่อเลือกใช้นายแบบนางแบบแล้ว ก็ต้องใส่ใจการแต่งหน้าทำผม ตลอดจนเสื้อผ้าของโมเดลที่จะใช้ในการถ่ายภาพนี้ ว่ามีความกลมกลืนไปในทิศทางเดียวกับสิ่งที่คุณต้องการถ่ายทอดออกมามากเพียงใด การได้พบเจอพูดคุยกับโมเดลและสไตลลิสต์ จึงเป็นอีกเรื่องสำคัญที่ละเลยไปไม่ได้เหมือนกัน

7. ภาพที่ถ่ายต้องถ่ายทอดความงามของสินค้าได้




         ในกรณีที่เป็นการถ่ายภาพเพื่อโฆษณาสินค้า สิ่งที่คุณต้องทำให้ได้คือการทำให้สินค้าตัวนั้นถ่ายทอดความงามออกมาได้อย่างเต็มที่ จึงหมายความว่าทั้งโลเคชั่น ฉากหลัง แม้กระทั่งตัวนายแบบนางแบบก็ต้องไม่โดดเด่นเกินกว่าตัวสินค้า นอกจากให้การให้ตัวสินค้าโดดเด่นที่สุดแล้ว องค์ประกอบรวมทั้งหมดของภาพยังต้องเสริมให้สินค้าตัวนั้นแสดงความงดงามออกมาได้เต็มที่ด้วย

8. รู้จักใช้พร็อพ


 

         พร็อพ หรือ สิ่งที่ใช้ประกอบตกแต่งในการถ่ายภาพ ก็เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่จะทำให้ภาพโดยรวมทั้งหมดนั้นดูสมบูรณ์ และมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ช่างภาพโฆษณาชื่อดังหลาย ๆ คนก็ไม่ละเลยที่จะเลือกสรรอุปกรณ์ประกอบฉากมาใช้ในผลงานของตัวเองเพื่อความสมบูรณ์แบบ

9. สร้างความสอดประสานกันของภาพ


 

         เพื่อสร้างความสอดประสาน หรือ ฮาร์โมนี่ ของภาพ ทุก ๆ สิ่งในภาพต้องสอดคล้องส่งเสริมซึ่งกันและกัน เช่น ฉากหลังต้องเสริมลุคของสินค้าหรือตัวโมเดลได้เป็นอย่างดี หากทุก ๆ สิ่งที่คุณเลือกมา สามารถจัดวางแล้วสอดคล้องประสานกันได้ดี ก็ไม่ต้องสงสัยว่าภาพสำเร็จที่ได้จะออกมางดงาม

10. มีความยืดหยุ่น


 

         แม้ว่าจะมีการวางแผนที่ดีเพื่อทำให้ทุกอย่างดำเนินไปอย่างราบรื่น แต่ในความเป็นจริงปัญหาก็เกิดขึ้นได้เสมอ ในส่วนของการวางแผนนั้นจึงควรเผื่อพื้นที่เอาไว้สำหรับเหตุการณ์ที่อยู่นอกเหนือความคาดหมายไว้ด้วย ความยืดหยุ่น ความสามารถในการปรับตัว และการรับมือกับสิ่งที่ไม่คาดว่าจะเกิดได้ดี จึงเป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติที่จำเป็นของช่างถ่ายภาพ นับเป็นทักษะนอกเหนือการฝึกฝนฝีมือที่จำเป็นต้องมีจริง ๆ

11. ติดตามอัพเดทอุปกรณ์ถ่ายภาพ หรือเทคนิคถ่ายภาพใหม่ ๆ


 


         อย่างที่รู้กันดีว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีการถ่ายภาพพัฒนามากขึ้นเรื่อย ๆ อย่าลืมหมั่นศึกษา และทดลองใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เหล่านั้น มันสามารถอำนวยความสะดวกในการทำงาน และทำให้คุณสามารถก้าวข้ามข้อจำกัดในการภ่ายภาพแบบเดิม ๆ ได้มากทีเดียว มันช่วยให้คุณรังสรรค์ผลงานได้อย่างสะดวก และแปลกใหม่มากขึ้น

12. ความเป็นทีมเวิร์กที่ดี


 


         สิ่งสุดท้ายที่จะทำให้คุณสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่ดีได้ คือการทำงานเป็นทีมเวิร์กที่ดี ทั้งตัวคุณซึ่งเป็นช่างภาพ รวมไปถึงนายแบบนางแบบ สไตล์ลิสต์ ช่างแต่งหน้า ช่างไฟ หรือใครก็ตามที่มีส่วนร่วมในการถ่ายภาพชุดนั้น ผลงานที่ได้ไม่ได้มาจากฝีมือของคุณเพียงผู้เดียว แต่ได้มาด้วยความร่วมมือของคนเหล่านี้ครับ


          ใครที่กำลังฝึกฝีมือเพื่อเป็นช่างภาพแฟชั่น ต้องหมั่นฝึกฝน และสะสมผลงานลงแฟ้มผลงานเอาไว้ การฝึกฝนยิ่งมากก็ยิ่งได้ทักษะและประสบการณ์เยอะ ผลงานที่เก็บไว้จะทำให้คุณเห็นพัฒนาการของตัวเอง เปรียบเทียบมองเห็นจุดเด่นจุดด้อยของงานแต่ละชิ้น และเก็บมาเป็นข้อพัฒนาตัวเองได้ต่อ ๆ ไป ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพที่คุณรักนะครับ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
12 เคล็ดลับ สำหรับช่างภาพแฟชั่นมือใหม่ โพสต์เมื่อ 24 พฤษภาคม 2555 เวลา 20:42:35 8,213 อ่าน
TOP