x close

บช.น. แนะวิธีป้องกันตัว เพื่อระวังภัยจากรถแท็กซี่



บช.น. แนะวิธีป้องกันตัว เพื่อระวังภัยจากรถแท็กซี่

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           บช.น. แนะวิธีป้องกันตัวให้รอดพ้นจากอันตรายหากต้องนั่งรถแท็กซี่ตามลำพัง พร้อมย้ำว่า อย่าลืมสังเกต ชื่อคนขับ สีรถ ทะเบียน คำพูด หรือสายตาของคนขับรถ 

           วานนี้ (31 พฤษภาคม) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.พิสิฏฐ์ พิสุทธิ์ศักดิ์ รอง ผบช.น. ดูแลงานสืบสวน เตือนภัยบรรดาผู้หญิงที่เดินทางคนเดียว และต้องใช้บริการรถแท็กซี่ ภายหลังเกิดเหตุคนขับรถแท็กซี่ก่อเหตุชิงทรัพย์ และข่มขืนผู้โดยสารหลายรายในช่วงที่ผ่านมาว่า หากผู้หญิงนั่งรถแท็กซี่คนเดียวในเวลากลางคืน ต้องระมัดระวังให้มาก

           โดยให้จดจำทะเบียนรถ ป้ายชื่อ รูปพรรณสัณฐานคนขับ หรือหากโทรศัพท์ได้ ให้ติดต่อผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน หรือญาติพี่น้อง ว่ารถคันที่ใช้บริการนั้น เป็นสีอะไร เลขทะเบียนอะไร หรืออย่างน้อยแค่ทำทีว่าคุยโทรศัพท์อยู่ก็ยังดี และเมื่อขึ้นรถแล้ว ควรนั่งด้านหลังคนขับ เพราะการนั่งด้านซ้าย คนร้ายอาจก่อเหตุได้ง่าย แต่ถ้านั่งด้านหลัง คนร้ายจะพะวงกับการขับรถจนลงมือลำบาก แต่หากฉุกเฉินขึ้นมา เวลาจะหนีออกนอกรถ ไม่ควรใช้ประตูด้านขวา เนื่องจากคนร้ายอาจจะลงรถ และถึงตัวเราได้ง่ายขึ้น ดังนั้นควรหนีด้วยประตูด้านซ้ายมือจะปลอดภัยกว่า

           สำหรับการพูดจากับคนขับรถแท็กซี่ ไม่ควรพูดมาก หรือให้ความสนิทสนมมากเกินไป และควรสังเกตคำพูด หรือสายตา ของคนขับรถอยู่ตลอด หากรู้สึกไม่ปลอดภัยให้รีบลงจากรถ โดยเลือกสถานที่ชุมชนที่มีคนพลุกพล่าน หากคนขับไม่ยอมหยุดรถ ถ้าเปิดประตูรถได้ให้เปิดเลย ซึ่งผู้โดยสารหญิงควรพกสเปรย์พริกไทยป้องกันตัว แต่ไม่ควรพกอาวุธปืน เพราะคนร้ายอาจแย่งไปใช้ได้

           พล.ต.ต.พิสิฏฐ์  ยังกล่าวอีกว่า หากจะสู้กับคนร้ายต้องใช้สมองด้วย อาจหลอกว่าเป็นโรค หรือบอกว่าพี่ชายเป็นทหาร  หรือเป็นตำรวจ ยิ่งถ้าคนร้ายมีอาวุธยิ่งต้องใช้สติให้มากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันโจรในคราบคนรถขับแท็กซี่ทำให้เสื่อมเสียมาก ที่ผ่านมา สน.คลองตัน สามารถจับกุมตัวคนร้ายที่เคยติดคุก แล้วออกมาก่อเหตุซ้ำได้หลายราย ซึ่งพวกนี้ถือว่าอยู่ไปก็รกโลก


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บช.น. แนะวิธีป้องกันตัว เพื่อระวังภัยจากรถแท็กซี่ โพสต์เมื่อ 1 มิถุนายน 2555 เวลา 11:47:27 3,772 อ่าน
TOP