x close

เตือนเสียบปลั๊กที่ชาร์จดูยูโร เสี่ยงวงจรโทรทัศน์เสียหาย

ยูโร 2012

ยูโร 2012


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก youtube.com โพสต์โดย itsadasirijinda

          อาจารย์จุฬาฯ เตือนอย่าเสียบปลั๊กที่ชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือขณะเชื่อมต่อกับโทรทัศน์ มิเช่นนั้นวงจรโทรทัศน์อาจจะเสียหายได้

           เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา นายถวิล พึ่งมา อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมโทรคมนาคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีผู้นำสายชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือมาเชื่อมต่อกับโทรทัศน์ เพื่อรับสัญญาณดูฟุตบอลยูโร 2012 ว่า วิธีดังกล่าวเป็นไปได้ แต่โทรทัศน์ที่ใช้ต้องอยู่ในเขตเมืองที่สัญญาณส่งมีความแรง ซึ่งที่จริงแล้วสายไฟ ลวดทองแดง ทองเหลือง หรืออุปกรณ์ที่ทำจากโลหะ ก็สามารถนำมาใช้ได้ทั้งนั้น แต่คุณภาพจะไม่ดีเท่าสายอากาศที่ขายทั่วไป

           นายถวิล กล่าวต่อว่า เรื่องการใช้ลวดทองแดง ทองเหลือง เชื่อมต่อกับโทรทัศน์ขณะที่ฝนตกนั้น ในเบื้องต้นฟ้าจะไม่ผ่าลงมาที่โทรทัศน์ เนื่องจากอุปกรณ์ดังกล่าวอยู่ภายในอาคาร และไม่ต้องกลัวจะโดนไฟดูดถ้าไปสัมผัสปลายสาย เพราะมันเป็นเพียงตัวนำสัญญาณไม่ได้เป็นตัวนำไฟฟ้า แต่ไม่ควรนำอุปกรณ์โลหะเหล่านั้นไปติดบนหลังคาบ้านที่มีโอกาสถูกฟ้าผ่าสูง

           ด้านนางสาวสุภาวดี อร่ามวิทย์ อาจารย์ ประจำภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เตือนถึงการใช้ที่ชาร์จแบตเตอรี่เสียบกับโทรทัศน์แทนตัวรับสัญญาณ หรือเสาอาการว่า วิธีดังกล่าวสามารถทำได้ แต่ไม่ควรมีการต่อสายชาร์จเข้ากับเต้าเสียบไฟฟ้าที่มีไฟฟ้าเด็ดขาด เพราะจะทำให้วงจรของเครื่องรับโทรทัศน์เสียหาย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนเสียบปลั๊กที่ชาร์จดูยูโร เสี่ยงวงจรโทรทัศน์เสียหาย โพสต์เมื่อ 13 มิถุนายน 2555 เวลา 08:13:39 1,891 อ่าน
TOP