x close

อองซาน ซูจี รับโนเบลสันติภาพอย่างเป็นทางการ


อองซาน ซูจี

'ซูจี'รับโนเบลสันติภาพอย่างเป็นทางการ (ไอเอ็นเอ็น)

          ผู้นำฝ่ายค้านพม่า เข้ารับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ อย่างเป็นทางการ หลังรอมา 21 ปี

          สื่อต่างประเทศรายงาน การเดินทางเยือนสหภาพยุโรป ของ นางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านพม่า ล่าสุด เมื่อวานนี้ (16 มิถุนายน) ได้เข้ารับรางวัล โนเบล สาขาสันติภาพ ที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ซึ่งเป็นรางวัลที่ได้รับเมื่อ 21 ปีก่อน แต่เนื่องจากโดนกักตัว ทำให้ไม่มีโอกาสเดินทางมารับรางวัลด้วยตัวเอง

          โดย พิธีนี้จัดขึ้นเป็นเกียรติแก่ นางออง ซาน ซู จี คณะกรรมการรางวัลโนเบล ผู้มอบรางวัลเมื่อปี พ.ศ. 2534 จนทำให้ นางออง ซาน ซู จี เป็นที่กล่าวขวัญมากขึ้นไปทั่วโลก รับรู้ถึงสตรีผู้หนึ่งที่ชะตาชีวิตพลิกผัน เดินทางกลับไปดูแลมารดาที่ล้มป่วย แล้วกลายเป็นผู้นำการต่อสู้กับเผด็จการทหาร จนถูกกักบริเวณในบ้านพัก

          ซึ่งในการขึ้นรับรางวัลครั้งนี้ นางออง ซาน ซูจี ได้กล่าวสุนทรพจน์เผยความในใจว่า "ตนทราบข่าวรางวัลนี้ทางวิทยุ ขณะถูกคุมขังในบ้านพัก ไม่เคยคาดคิดว่าจะได้รับรางวัลใด ๆ เพียงแต่รางวัลที่จะได้เห็นบ้านเมืองที่เสรี ปลอดภัย และยุติธรรม ตนขอบคุณสำหรับรางวัลนี้ ที่แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจ ที่เกื้อหนุนการแสวงหาสันติภาพของพม่า ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวโลกต่างแสวงหาเช่นกัน จากสภาพที่ต้องถูกคุมขังโดดเดี่ยวในบ้านของตัวเอง รางวัลโนเบลนี้ ได้สร้างความรู้สึกว่า ตนมีความเชื่อมโยงกับโลกภายนอก เป็นส่วนหนึ่งของโลกนี้อยู่ เป็นส่วนหนึ่งของมนุษยชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บ่งบอกว่า โลกนี้ไม่ลืมพม่า"





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อองซาน ซูจี รับโนเบลสันติภาพอย่างเป็นทางการ โพสต์เมื่อ 17 มิถุนายน 2555 เวลา 09:08:32 3,275 อ่าน
TOP