x close

เวนคืนที่ดิน 4 จังหวัด ผุดมอเตอร์เวย์ บางใหญ่ – กาญจน์



เวนคืนที่ดิน 4 จังหวัด ผุดมอเตอร์เวย์ บางใหญ่ – กาญจน์

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          กรมทางหลวงเวนคืนที่ดิน 6,805.5 ไร่ เพื่อก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายใหม่ ผ่าน 4 จุด คือ บางใหญ่ – นครปฐม – ราชบุรี - กาญจนบุรี

          กรมทางหลวงออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินจำนวน 6,805.5 ไร่ โดยจะมีผู้ถูกเวนคืนจำนวน 3,727 ราย ใน 4 จังหวัด คือ จังหวัดนนทบุรี จังหวัดนครปฐม จังหวัดราชบุรี และจังหวัดกาญจนบุรี เนื่องจากมีการเตรียมก่อสร้างทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) สาย บางใหญ่ – กาญจนบุรี เป็นระยะทางยาว 98 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมต่อกรุงเทพมหานครกับจังหวัดต่าง ๆ อีกทั้งยังรองรับการขนส่งเชื่อมต่อทางเรือน้ำลึกทวาย ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่าในอนาคตด้วย

          โดย นายวันชัย ภาคลักษณ์ อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า โครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ บางใหญ่ – กาญจนบุรี ดังกล่าว มีแบบพร้อมแล้ว เหลือเพียงการออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินที่ต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือนหลังจากนี้เท่านั้น โดยกรมทางหลวงได้มีการเสนอแนวทางการลงทุนต่อคณะรัฐมนตรีไป 2 รูปแบบ คือให้เอกชนร่วมลงทุนก่อสร้างและบริหารจัดเก็บรายได้ค่าผ่านทาง โดยรัฐจะลงทุนเฉพาะค่าเวนคืนที่ดิน หรือ ให้เอกชนลงทุนทั้งหมด แล้วรัฐจ่ายคืนพร้อมดอกเบี้ยหลังปีที่ 5 เป็นต้นไป ซึ่งการตัดสินใจขึ้นอยู่ที่คณะรัฐมนตรี

          สำหรับการลงทุนดังกล่าว จะใช้เงินลงทุนประมาณ 45,886 ล้านบาท โดยแยกเป็นค่าเวนคืนที่ดิน 4,851 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 40,495 ล้านบาท และค่าควบคุมงานก่อสร้าง 540 ล้านบาท ซึ่งจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3-4 ปี คาดว่าจะเริ่มเวนคืนที่ดินและดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 เป็นต้นไป

          โดยการก่อสร้างเส้นทางมอเตอร์เวย์ดังกล่าวนั้น จะแบ่งถนนออกเป็น 4-6 ช่องการจราจร พร้อมด่านเก็บเงินระบบปิดที่จะคิดค่าใช้จ่ายตามระยะทาง พร้อมทั้งมีที่พักริมทางด้วย ซึ่งคาดว่าถนนในช่วง บางใหญ่-นครปฐม จะมี 6 ช่องจราจร และช่วง นครปฐม-กาญจนบุรี จะมี 4 ช่องจราจร จากนั้นจะมีการขยายเส้นทางจากจังหวัดกาญจนบุรีไปจนถึงชายแดนไทย-พม่า ที่บ้านน้ำพุร้อนเพื่อเชื่อมต่อกับโครงการท่าเรือทวาย เป็นถนน 4 ช่องจราจร


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เวนคืนที่ดิน 4 จังหวัด ผุดมอเตอร์เวย์ บางใหญ่ – กาญจน์ โพสต์เมื่อ 21 มิถุนายน 2555 เวลา 14:00:06 7,158 อ่าน
TOP