x close

ศาลเลื่อนพิพากษา คดีสาวซีวิค ชนรถตู้ 9 ศพ



รถตู้ตกโทล์เวย์

รถตู้ตกโทลเวย์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เรื่องเล่าเช้านี้ , ครอบครัวข่าว 3

          ศาลเยาวชนเลื่อนพิพากษาคดีสาวซีวิคขับรถชนรถตู้บนโทลล์เวย์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 9 ศพ นัดไกล่เกลี่ยตามกระบวนการ ก่อนพิจารณาคดีอีกครั้ง 2 ก.ค.

           วานนี้ (21 มิถุนายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุภัค สิทธิวนิช อัยการพิเศษฝ่ายคดีเยาวชนและครอบครัว 1 เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง นัดฟังคำพิพากษา สาวซีวิค อายุ 18 ปี เยาวชนขับรถเฉี่ยวชนรถตู้ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 9 ศพ ว่า ในวันนี้ (22 มิถุนายน) ศาลได้นัดฟังคำพิพากษากรณีดังกล่าว ส่วนผลจะออกมาอย่างไร ตนไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากไม่อาจคาดเดาดุลยพินิจของศาลได้

           ทั้งนี้ นายสุภัค กล่าวว่า คดีดังกล่าวเป็นความผิดฐานประมาท ซึ่งหากเป็นผู้ใหญ่กระทำความผิดดังกล่าว ศาลคงให้รอลงอาญา ส่วนกรณีเป็นเยาวชนก็คงจะเช่นเดียวกัน ส่วนจะมีการอุทธรณ์หรือไม่นั้น ปกติศาลจะไม่อุทธรณ์ในคดีเยาวชนอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ต้องเสนอให้อธิบดีการสำนักคดีเยาวชนและครอบครัวเป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง

           สำหรับข่าวสาวซีวิค ชนรถตู้เสียชีวิต 9 ศพ คดีนี้เกิดเหตุเมื่อช่วงค่ำวันที่ 27 ธันวาคม 2553 ขณะที่สาวซีวิค อายุ 17 ปี (ขณะนั้น) ได้ยืมรถฮอนด้าซีวิค ของเพื่อน ทะเบียน ฎว 8461 กทม. มาขับ เมื่อมาถึงช่วงโทลล์เวย์ขาเข้า บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ฝั่งวิภาวดี รถดังกล่าวได้พุ่งชนรถตู้โดยสารโตโยต้า คอมมูเตอร์ ทะเบียน 13-7795 กทม. วิ่งระหว่าง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต-อนุสาวรีย์ชัย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้ จำนวน 9 คน

           อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2554 ทางอัยการได้ยื่นฟ้อง สาวซีวิค เป็นจำเลยฐานขับรถโดยประมาท จนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและบาดเจ็บสาหัส และใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ แต่ทั้งนี้ จำเลยปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และใช้หลักทรัพย์เป็นกรมธรรม์ประกันอิสรภาพมูลค่า 1 แสนบาท ประกันตัวออกไป จากนั้น สาวซีวิค ได้นำพยานเข้าสืบเพียง 3 ปาก ได้แก่ ตัวจำเลยเอง, ทนายความ และบริษัทประกันภัยเจ้าของรถซีวิคที่ซื้อกรมธรรม์ไว้ โดยนำสืบในประเด็นทำนองว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเป็นเหตุสุดวิสัย สาวซีวิค ขับรถมาตามปกติ ซึ่งถ้าใครที่ขับมาในลักษณะเดียวกัน อย่างไรก็ต้องชนรถตู้คันดังกล่าว ทั้งนี้ ศาลได้นัดตัดสินคดีในวันนี้ (22 มิถุนายน) ส่วนผลการตัดสินจะเป็นอย่างไร จะรายงานให้ทราบต่อไป

           ทั้งนี้ บรรยากาศก่อนการพิพากษา ญาติของผู้เสียชีวิต คือ น.พ.กฤช รอดอารีย์ บิดาของ นายเกียรติมันท์ รอดอารีย์ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นางถวิล เช้าเที่ยง มารดาของนายศาสตรา เช้าเที่ยง และนางทองพูน พานทอง มารดาของ นางนฤมล ปิตาทานัง คนขับรถตู้ กล่าวว่า ไม่ได้คาดหวังกับคำพิพากษาของศาล ไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบใดก็ตาม ต้องเคารพในดุลพินิจของศาล

           ขณะเดียวกัน เรื่องคดีแพ่งก็ต้องมีผู้รับผิดชอบ เนื่องจากเป็นคดีที่มีการสูญเสียและมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกว่า 100 ล้านบาท ทั้งนี้ อยากฝากให้เรื่องดังกล่าวเป็นอุทาหรณ์แก่สังคม

           ขณะที่เยาวชนอายุ 18 ปี ได้เดินทางมาถึงศาลแล้ว แต่ญาติได้นำรถไปจอดที่ด้านข้างกระทรวงกลาโหม และเดินขึ้นมาทางประตูทางเข้าอีกทางหนึ่ง ก่อนเข้ามาที่ห้องพิจารณาคดี โดยพยายามที่จะหลบเลี่ยงสื่อมวลชน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาคดี ทางศาลไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าฟังคำพิพากษา ทั้งนี้ บรรยากาศบริเวณด้านหน้าศาลนั้น มีบรรดาสื่อมวลชนจากทุกสำนัก ปักหลักรอทำข่าวและบันทึกภาพจำนวนมาก เนื่องจากคดีดังกล่าว เป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ และเป็นคดีที่มีความสูญเสียจำนวนมาก


แพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา
 

          และล่าสุด เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา มีรายงานว่า ศาลเยาวชนได้มีคำสั่งเลื่อนพิพากษาคดีดังกล่าวออกไปก่อน โดย นางยุวดี เยี่ยมยุทธสากล อัยการประจำคดีเยาวชนและครอบครัว กล่าวว่า การเลื่อนคำพิพากษาในวันนี้ เนื่องจากศาลให้มีการเจรจาไกล่เกลี่ยของคู่ความ ทั้ง 2 ฝ่าย ตามกระบวนการพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีและครอบครัว พ.ศ. 2553 ซึ่งศาลได้นัดให้คู่ความเจรจาไกล่เกลี่ย ในวันที่ 2 กรกฎาคมนี้

          ด้าน น.พ.กฤช รอดอารีย์ บิดาของนายเกียรติมันต์ รอดอารีย์ ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ยอมรับดุลพินิจของศาลที่พิจารณาให้มีการไกล่เกลี่ยตามกระบวนการของกฎหมายใหม่ ส่วนตนยังไม่เข้าใจกฎหมายที่นำมาใช้ ส่วนผลการไกล่เกลี่ยจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับทั้ง 2 ฝ่าย แต่ตนไม่ได้หวังเรื่องเงินทองสินไหมทดแทน แต่อยากให้มีการรับผิดชอบต่อสังคม

          อย่างไรก็ตาม น.พ.กฤช ยอมรับว่า รู้สึกผิดหวังที่ยังไม่ได้อ่านคำพิพากษาในวันนี้ ซึ่งอยากให้มีการตัดสินตามความผิดของจำเลย แต่ก็เป็นดุลพินิจของศาล และหลังจากนี้ได้มีการนัดผู้เสียหายไปที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อหารือในเรื่องการไกล่เกลี่ยต่อไป





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลเลื่อนพิพากษา คดีสาวซีวิค ชนรถตู้ 9 ศพ อัปเดตล่าสุด 22 เมษายน 2557 เวลา 14:15:37 13,141 อ่าน
TOP