x close

กสทช.เคาะราคาประมูล 3G ชุดละ 4.5 พันล้าน



3G


เคาะราคา3Gชุดละ4.5พันล. ชี้ต.ค.เปิดประมูลมั่นใจเงินเข้าเป้า (ไทยโพสต์)

          กสทช.เคาะราคาประมูล 3G ขั้นต้น ชุดละ 4.5 พันล้าน คาดได้เงินจากการประมูลไม่ต่ำกว่า 40,000 ล้านบาท เริ่มเปิดประมูลเดือนตุลาคม ฟาก ทีโอที สนใจแข่งขันด้วย


           พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการ โทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่า ในขณะนี้คณะอนุกรรมการกำหนดราคาขั้นต้นการประมูลใบอนุญาต 3G ความถี่ย่าน 2.1 GHz ที่มีนายประเสริฐ ศีลพิพัฒน์ กรรมการทางด้านเศรษฐศาสตร์ ร่วมกับนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้รับผิดชอบ ได้สรุปตัวเลขราคาตั้งต้น (รีเสิร์ฟไพรซ์) ออกมาแล้ว ซึ่งก็คือ ชุดละ 4.5 พันล้านบาท โดยในการประมูลใบอนุญาต 3G กำหนดรูปแบบการประมูลเป็น 9 ชุด ชุดละ 5 MHz โดยกำหนดจำนวนคลื่นความถี่ ที่จะประมูลต่อรายสูงสุดไม่เกิน 20 MHz

           ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ในเดือนตุลาคม 2555 นี้ ขณะเดียวกันก่อนจะถึงวันประมูล กสทช. จะจัดทำประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมประมูลใบอนุญาต 3G บนคลื่น 2.1 GHz. ได้ในช่วงกลางเดือน สิงหาคม 55 หลังร่างสารสนเทศการประมูลดังกล่าว (IM 3G) ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา

           อย่างไรก็ดีเพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรม กสทช.พยายามที่จะให้ผู้ประกอบการมีการลงทุนต่ำ โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน เช่น การสร้างโครงข่าย เสา เพื่อให้ผู้ประกอบการเช่าโครงการ ซึ่งจะช่วยประหยัดการลงทุน และทำให้มีผู้ประกอบการรายใหม่ เนื่องจากไม่ต้องมีการลงทุนวางโครงการเอง

           พ.อ.เศรษฐพงศ์ กล่าวอีกว่า ราคาใบอนุญาตในครั้งนี้จะได้ไม่น้อยไปกว่าการเปิดประมูลด้วยวิธีการเดิม N-1 ที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เคยพยายามเปิดประมูลก่อนหน้านี้ โดยเบื้องต้น ใบอนุญาต 3G ทั้ง 9 ชุด จะได้เงินทั้งหมด ไม่ต่ำกว่า 40,000 ล้านบาท

           ทั้งนี้ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้ง บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส, บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น และ กลุ่ม บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น ต่างให้ความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลใบอนุญาตดังกล่าว

           ก่อนหน้านี้ นายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแทค ระบุว่า ดีแทค มีความกังวลว่า ร่างประกาศ กสทช. เรื่องการกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะที่เป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว พ.ศ. .... จะถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้ง ในการแข่งขันประมูลใบอนุญาต 3G

           "ดีแทคยังคงยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับร่างประกาศครอบงำฯ ฉบับดังกล่าวเหมือนเดิม แม้จะมีการปรับปรุงหรือแก้ไขถ้อยคำในบางประเด็นก็ตาม โดยเฉพาะประเด็น คำนิยามและบัญชีแนบท้าย เนื่องจากปัจจุบันมี พ.ร.บ.กิจการคนต่างด้าวของกระทรวงพาณิชย์ และ พ.ร.บ.ประกอบโทรคมนาคม ถือว่าเพียงพอแล้ว นอกจากนี้ ดีแทคเองจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่แล้ว นอกจากนี้เกรงว่าจะมีผู้ประกอบการบางราย จะนำร่างประกาศฯ ฉบับดังกล่าวไปเป็นข้อสรุปในการล้มการประมูล 3G" นายดามพ์ กล่าว

           นายพันเทพ จำรัสโรมรัน ประธานกรรมการ หรือ บอร์ด บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในขณะนี้ ทีโอทีเตรียมพร้อมการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นทั้งเรื่องการประมูลใบอนุญาตให้บริการ หรือ ไลเซนส์ 3 G 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ที่ กสทช. จะเปิดประมูลในช่วง ตุลาคม 2555 นี้


ขอบคุณข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กสทช.เคาะราคาประมูล 3G ชุดละ 4.5 พันล้าน โพสต์เมื่อ 26 มิถุนายน 2555 เวลา 09:08:11
TOP