x close

แพทย์มะกันผ่าตัดเนื้องอกหนัก 23 กก. ออกจากท้องหญิง


แพทย์มะกันผ่าตัดเนื้องอกหนัก 23 กก. ออกจากท้องหญิง

แพทย์มะกันผ่าตัดเนื้องอกหนัก 23 กก. ออกจากท้องหญิง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Riverview Medical Center

          เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทีมแพทย์ในนิวเจอร์ซีย์ของสหรัฐฯ ได้ทำการผ่าตัดเนื้องอกหนักกว่า 23 กิโลกรัมออกจากช่องท้องของหญิงรายหนึ่ง หลังเธอปล่อยให้มันเติบโตอยู่อย่างนั้นมาเดือนกว่า เพื่อรอประกันสุขภาพ

          โดยหญิงรายนี้ คือคุณป้าเอฟเวอลีน วัย 65 ปี จากเมืองเรดแบงค์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ของสหรัฐฯ ได้สังเกตเห็นความผิดปกติที่ท้องของตัวเองตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยพบว่าท้องของเธอบวมโตขึ้นอย่างรวดเร็วเหมือนคนตั้งครรภ์ ขณะที่รูปร่างของเธอค่อนข้างผอมไปด้วยซ้ำ แต่ด้วยความที่เธอกำลังจะมีอายุครบ 65 ปี ในเดือนมิถุนายน ซึ่งจะทำให้เธอได้รับสิทธิประกันสุขภาพตามโครงการสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ เธอจึงยังไม่ไปพบแพทย์ เพื่อรอให้ตนเองได้สิทธิเสียก่อน

          จนกระทั่งวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากที่คุณป้าเอฟเวอลีนได้สิทธิโครงการสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุแล้ว เธอก็รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจความผิดปกติในช่องท้องของเธอ ซึ่งเมื่อแพทย์ได้พบเธอก็ถึงกับอึ้ง เพราะเธอมีเนื้องอกในช่องท้องขนาดใหญ่ระดับอันตราย และมันก็กดทับเส้นเลือดดำด้านล่างกะบังลมที่นำเลือดกลับไปยังหัวใจ จึงวางแผนผ่าตัดให้เธอทันที แต่พบว่าช่วงนั้นร่างกายเธออ่อนแอเกินไป จึงต้องรออีก 1 สัปดาห์ เพื่อให้เธอปรับสมดุลน้ำหนัก และควบคุมความดันโลหิตให้ปกติ

          แต่แล้วก่อนจะถึงวันนัดเพียง 1 วัน คุณป้าเอฟเวอลีนก็มีอาการหายใจติดขัด แพทย์จึงรีบทำการผ่าตัดให้เธอทันที โดยใช้เวลาผ่าตัดนานกว่า 5 ชั่วโมง และพบว่า ก้อนเนื้องอกที่เติบโตอยู่ในช่องท้องของเธอนั้นมีน้ำหนักมากถึง 23 กิโลกรัมเลยทีเดียว

          อย่างไรก็ดี แม้ว่าการผ่าตัดจะสำเร็จลุล่วงไปได้กว่า 1 เดือนแล้ว แต่คุณป้าเอฟเวอลีนก็ยังคงต้องอยู่ในการดูแลของทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากการผ่าตัดไม่ได้กำจัดเซลล์มะเร็งออกไปทั้งหมด คุณป้าเอฟเวอลีนจึงต้องได้รับการตรวจอย่างสม่ำเสมอ ขณะที่เจ้าตัวนั้น ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใด ๆ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์มะกันผ่าตัดเนื้องอกหนัก 23 กก. ออกจากท้องหญิง โพสต์เมื่อ 5 กรกฎาคม 2555 เวลา 09:46:10 1,265 อ่าน
TOP