x close

ตลาด อ.ต.ก. ไทย ติดโผตลาดสดยอดเยี่ยมของโลก



ตลาด อ.ต.ก. ไทย ติดโผตลาดสดยอดเยี่ยมของโลก


          เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นโก เปิดโผ 10 อันดับตลาดสดยอดเยี่ยมของโลก ซึ่งปรากฎว่า ตลาดสดชื่อดังจากหลายเมืองติดอันดับกันเพียบ รวมถึงตลาด อ.ต.ก. ของไทยก็ไม่พลาดเช่นกัน ได้รับการยอมรับจากซีเอ็นเอ็นโกให้เป็นอันดับ 4 ตลาดสดยอดเยี่ยมของโลก ขณะที่ตลาดสดทั้ง 10 แห่งที่ติดอันดับนั้น ได้แต่ตลาดต่อไปนี้


ตลาด อ.ต.ก. ไทย ติดโผตลาดสดยอดเยี่ยมของโลก

 1. ตลาด ลา โบเกเรีย เมืองบาเซโลนา ประเทศสเปน

          เป็นตลาดเก่าแก่มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 ตั้งอยู่ในย่านพลุกพล่าน ลา รอมบา เดิมเป็นตลาดค้าหมู ปัจจุบันถือเป็นอีกหนึ่งแห่งที่คนในท้องถิ่นนิยมเดินทางมาฝากท้องมื้อกลางวันด้วย นอกจากนี้ ยังมีของสดใหม่ให้เลือกช้อปมากมาย ไม่ว่าจะเป็นร้านขายปลา ขนมปัง ชีส เนื้อหมู โดยเฉพาะอย่างยิ่งแฮมและเนื้อสำเร็จรูปขึ้นชื่อเป็นอย่างมากทีเดียว


ตลาด อ.ต.ก. ไทย ติดโผตลาดสดยอดเยี่ยมของโลก

 2. ตลาดปลาสึกิจิ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

          ตลาดปลาสึกิจิ ถือเป็นตลาดค้าปลาและอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้ เพราะมีอาหารทะเลให้เลือกมากกว่า 400 ชนิด ตั้งแต่สาหร่ายราคาถูก ไปจนถึงหอยเม่นทะเล และคาเวียร์มูลค่าหลายร้อยดอลลาร์ นอกจากนี้เชฟจากภัตตาคารดังยังนิยมเดินทางมาประมูลวัตถุดิบไปปรุงอาหารด้วย นอกจากนี้ ตลาดปลาสึกิจิ ยังเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวอีกหนึ่งแห่งในโตเกียวที่มาจับภาพบรรยากาศความคึกคักของการประมูลซื้อขายทูน่ายักษ์อย่างบ้าคลั่งของชาวญี่ปุ่นในช่วงก่อนรุ่งสางเช่นกัน


ตลาด อ.ต.ก. ไทย ติดโผตลาดสดยอดเยี่ยมของโลก

 3. ตลาด ยูเนี่ยน สแควร์ ฟาร์เมอร์ นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ

          ตลาด ยูเนี่ยน สแควร์ ฟาร์เมอร์ ตั้งอยู่ในย่านแมนฮัตตัน เดิมช่วงปี 1970 เป็นเพียงตลาดเล็ก ๆ ที่เหล่าเกษตรกรนำผลผลิตมาค้าขาย แต่ปัจจุบันมีผู้เดินทางมาจับจ่ายจำนวนมาก มีเกษตรกรท้องถิ่น พ่อค้าเนื้อ ร้านขนมปัง ร้านขายปลามาขายมากกว่า 140 ร้าน ซึ่งในแต่ละวันมีผู้เดินทางมาจับจ่ายใช้สอยมากสุดราว 60,000 คนต่อวันเลยทีเดียว


ตลาด อ.ต.ก. ไทย ติดโผตลาดสดยอดเยี่ยมของโลก

 4. ตลาด อ.ต.ก. กรุงเทพฯ ประเทศไทย

          ตลาด อ.ต.ก. ตั้งอยู่ใกล้สถานที่ยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวขาช้อปอย่างสวนจตุจักร ที่ซึ่งพลุกพล่านไปด้วยผู้คนทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เพราะนอกจากจะสามารถหาซื้ออาหารสด อาหารสำเร็จรูปได้แล้ว ก็ยังสามารถเดินไปซื้อของที่ระลึก เสื้อผ้า ของแต่งบ้าน ฯลฯ ต่อได้อย่างสะดวกสบาย สำหรับตลาด อ.ต.ก.มีทั้งผักและผลไม้หลายหลากชนิดที่เป็นของไทยเอง และนำเข้าจากเพื่อนบ้านทั่วเอเชีย รวมถึงหลากหลายเครื่องแกงและเครื่องเทศเผ็ดร้อนอีกเพียบเลยล่ะ


ตลาด อ.ต.ก. ไทย ติดโผตลาดสดยอดเยี่ยมของโลก

 5. ตลาด เซนต์ ลอว์เรนซ์ เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา

          ตลาด เซนต์ ลอว์เรนซ์ เป็นตลาดเก่าแก่อายุ 200 ปี มีทั้งสินค้าให้เลือกกว่า 120 ร้าน ทั้งของสด ผักผลไม้ พายโฮมเมด เบเกอรี่ร้อน ๆ จากเตาอบ และเนื้อกวาง ซึ่งจุดเด่นอยู่ที่วันเสาร์ เพราะเกษตรกรท้องถิ่นจะขายสินค้าออร์แกนิคตามฤดูกาล มีทั้งชีส ธัญพืช ฯลฯ ส่วนคนในท้องถิ่นมักนิยมซื้ออโวคาโด และผลไม้อื่น ๆ ที่นำเข้า เพราะสภาพอากาศในรัฐออนตาริโอ ไม่สามารถปลูกได้


ตลาด อ.ต.ก. ไทย ติดโผตลาดสดยอดเยี่ยมของโลก

 6. ตลาด โบโรห์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

          ตลาดโบโรห์ถือเป็นตลาดผักและผลไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในลอนดอน เปิดมาตั้งแต่ปี 1755 แต่จริง ๆ ทราบกันมาก่อนว่าเป็นแหล่งค้าของสดตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 ซึ่งภัตตาคารดัง ๆ ของกรุงลอนดอนก็มักมาหาวัตถุดิบจากที่นี่แทบทั้งสิ้น และในวันพฤหัสบดี ศุกร์ และเสาร์ ก็จะเปิดให้สาธารณชนทั่วไปสามารถมาขายสินค้าได้เช่นกัน


ตลาด อ.ต.ก. ไทย ติดโผตลาดสดยอดเยี่ยมของโลก

 7. ตลาด ครีตา อาเยอร์ ประเทศสิงคโปร์

          ตลาด ครีตา อาเยอร์ อยู่ในย่านไชนาทาวน์ จำหน่ายอาหารสดแนวเอเชียมากมาย รวมไปถึงวัตถุดิบแปลก ๆ อาทิ กบและเต่าเป็น ๆ, ไข่เยี่ยวม้า, ผลิตภัณฑ์จากเต้าหู้ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีสมุนไพรนานาชนิดด้วย ส่วนชั้นบนของตลาดก็มีก๋วยเตี๋ยวร้อน ๆ และอาหารท้องถิ่นให้เลือกชิมมากมายเช่นกัน


ตลาด อ.ต.ก. ไทย ติดโผตลาดสดยอดเยี่ยมของโลก

 8. ตลาด แลนแคสเตอร์ เซนทรัล เมืองแลนแคสเตอร์ รัฐพนซิลเวเนีย สหรัฐฯ

          ตลาด แลนแคสเตอร์ เซนทรัล เป็นอีกหนึ่งตลาดเก่าแก่ เริ่มค้าขายกันตั้งแต่ช่วงปี 1970 ก่อนสมัยพระเจ้าจอร์จที่ 2 จะตั้งให้เป็นตลาดอย่างถาวรในปี 1742 และนับแต่นั้นมาก็ได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน 

          สำหรับตลาดสดแห่งนี้เป็นที่นิยมในการจับจ่ายซื้อของคนท้องถิ่น เพราะมีทั้งสินค้านำเข้าควบคู่ไปกับสินค้าท้องถิ่น ดอกไม้สด ของสดจากทะเล และเบเกอรี่อบร้อนหอม ๆ


ตลาด อ.ต.ก. ไทย ติดโผตลาดสดยอดเยี่ยมของโลก

 9. ตลาด โพรวองกาล เมืองอองตีบส์ ประเทศฝรั่งเศส

          เมืองอองตีบส์เป็นเมืองเก่าแก่ทางประวัติศาสตร์ สินค้าส่วนใหญ่มาจากทั่วแคว้นโพรวองซ์ ถือเป็นแหล่งรวมวัตถุดิบที่อยู่ในอาหารจานหลักของฝรั่งเศส ทั้งตับห่าน, น้ำผึ้ง, ไวน์, ชีส, ผลไม้อบแห้ง และเครื่องหอมต่าง ๆ นอกจากนี้รอบ ๆ ตลาดยังมีร้านกาแฟน่านั่งอีกจำนวนมาก


ตลาด อ.ต.ก. ไทย ติดโผตลาดสดยอดเยี่ยมของโลก

 10. ตลาด เกาลูน ซิตี้ ฮ่องกง

          ตลาด เกาลูนเป็นที่นิยมทั้งของนักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่ ซึ่งมีของสดคุณภาพทั้ง เนื้อ ปลา ผัก ของทานเล่น และยังมีร้านขายวัตถุดิบสำหรับปรุงอาหารไทยด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ตลาด เกาลูน ก็มีร้านอาหารเล็ก ๆ สำหรับรับประทานของว่างอย่างติ่มซำ และอาหารไทยรสชาติไม่เผ็ดมากนักซึ่งถูกปากคนท้องถิ่นที่นี่เป็นอย่างยิ่งทีเดียว



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตลาด อ.ต.ก. ไทย ติดโผตลาดสดยอดเยี่ยมของโลก โพสต์เมื่อ 12 กรกฎาคม 2555 เวลา 11:59:53 5,227 อ่าน
TOP