Google ฉลองครบรอบ 150 ปี วันเกิด กุสตาฟ คลิมต์






กุสตาฟ คลิมต์



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Google.com , amccutch.home.mindspring.com , paintingmania.com , art-prints-on-demand.com



               วันนี้ (14 กรกฏาคม) หลายคนที่เข้าหน้า Google.com อาจจะเเปลกใจกับ Doodle แบบใหม่ ที่มาเป็นภาพศิลปะสีทองอร่าม ซึ่งดูแล้วคล้ายกับภาพ The Kiss ของศิลปินชาวออสเตรียชื่อดัง กุสตาฟ คลิมต์ ถูกต้องแล้วค่ะ เพราะวันที่ 14 กรกฏาคม เป็นวันเกิดของศิลปินชื่อดังก้องโลกคนนี้ และปีนี้เป็นปีที่พิเศษเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นปีครบรอบวันเกิด 150 ปีของคลิมต์นั่นเอง

               กุสตาฟ คลิมต์ (Gustav Klimt) เกิดเมื่อวันที่ 14 กรกฏาคม ค.ศ.1862 ที่เมืองบุมการ์เท่น (Baumgarten) จักรวรรดิออสเตรีย ใกล้กับกรุงเวียนนา พ่อของเขาเป็นช่างทอง เขาเป็นลูกคนที่ 2 จากจำนวนลูกทั้งหมด 7 คน ซึ่งพี่น้องผู้ชาย 3 คนของกุสตาฟ ต่างมีพรสวรรค์ทางด้านศิลปะทั้งสิ้น ในปี 1876 กุสตาฟได้รับทุนการศึกษาจาก the Vienna School of Arts and Crafts ซึ่งเขาเรียนที่นั่นจนถึงปี 1883 และฝึกงานเป็นช่างวาดภาพในอาคาร จากนั้น กุสตาฟจึงเริ่มงานวาดภาพเป็นอาชีพ โดยการวาดภาพตามเพดานในอาคารสาธารณะ


               ในช่วงปี 1892 กุสตาฟได้พบกับ Emilie Flöge หลังจากที่เขาเพิ่งสูญเสียพ่อและพี่ชาย จนสภาพจิตใจที่บอบช้ำและส่งผลต่องานศิลปะของเขา เอมิลี่เองนั้น แม้จะเคยมีชื่อเสียงฉาวโฉ่ว่าเคยมีความสัมพันธ์กับผู้หญิง ได้กลายมาเป็นคนรักและเพื่อนคู่ใจของกุสตาฟตลอดชีวิตของเขา และได้ให้กำเนิดลูก ๆ แก่กุสตาฟถึง 14 คน



Portrait of Adele Bloch-Bauer I

               กุสตาฟเอง มีชื่อเสียงด้านการเป็นมัณฑนากรหัวก้าวหน้าของออสเตรีย ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับศิลปะแบบ อาร์ต นูโว (Art Nouveau) กำลังเฟื่องฟู และเขาก็เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งเเละประธานของ Wiener Sezession หรือ Vienna Secession สถาบันที่รวบรวมศิลปินในทุกแขนงแห่งกรุงเวียนนา

               ผลงานในระยะเเรกของกุสตาฟ เป็นผลงานภาพวาดบนผนังและเพดาน ที่เขาเขียนให้กับ Burgtheatre และ The Kunsthistorisches Museum  ในช่วงระหว่างปี 1886-1892 จากนั้น เขาได้รับเกียรติจากรัฐบาลออสเตรีย ให้วาดภาพฝาผนังและเพดานให้กับมหาวิทยาลัยเวียนนา เกี่ยวกับศาสตร์ทางด้านปรัชญา แพทยศาสตร์ และนิติศาสตร์



The Kiss

               ผลงานที่โดดเด่นของกุสตาฟนั้น มีอยู่มากมายด้วยกัน เช่น  Portrait of Adele Bloch-Bauer I ที่ปัจจุบันจัดแสดงที่ Neue Galerie ในมหานครนิวยอร์ก ซึ่งใช้เทคนิคการวาดภาพสีน้ำมัน และประดับตกแต่งด้วยแผ่นทองจนทั้งภาพเหลืองอร่ามสุกไสว ถือเป็นภาพวาดที่มีราคาสูงมากถึง 135 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่ง Adele Bloch-Baue เป็นภรรยาของนักอุตสาหกรรมผลิตน้ำตาลชาวยิว และอีกภาพที่มีชื่อว่า The Kiss ที่เป็นภาพของคู่รักที่กำลังกอดจูบกัน ตกแต่งภาพด้วยกระดาษทองเหลืองอร่าม มีส่วนผสมทั้งลายเส้นและโครงสร้างแบบ อาร์ต นูโว อย่างแท้จริง ปัจจุบันภาพนี้ จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ Österreichische Galerie Belvedere  ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

               เพราะนิสัยของกุสตาฟที่เป็นคนพูดน้อย เขาจึงมักสร้างสรรค์ผลงานเพื่อพูดแทนเขาเสมอ สุดท้าย เขาได้ล้มป่วยและต้องทนทุกข์ทรมานเป็นอย่างมาก เขาเสียชีวิตลงอย่างโดดเดี่ยว ในแฟลตแห่งหนึ่งในกรุงเวียนนา เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1918 ในขณะที่มีอายุ 55 ปี โดยที่ผลงานอีกจำนวนมากของเขายังทำออกมาไม่สำเร็จ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google ฉลองครบรอบ 150 ปี วันเกิด กุสตาฟ คลิมต์ โพสต์เมื่อ 14 กรกฎาคม 2555 เวลา 11:01:52 7,019 อ่าน
TOP
x close