x close

ญาติผู้เสียชีวิต ร่วมรำลึก 1 ปี เหตุ ฮ.ตก แก่งกระจาน


ญาติผู้เสียชีวิต ร่วมรำลึก 1 ปี เหตุ ฮ.ตก แก่งกระจาน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            บรรดาญาติผู้เสียชีวิตร่วมทำบุญครบรอบ 1 ปี เหตุเฮลิคอปเตอร์ตกที่แก่งกระจาน บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า

            วานนี้ (19 กรกฎาคม) ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นำเจ้าหน้าที่อุทยานฯ พร้อมด้วยญาติของผู้เสียชีวิตกว่า 300 คน ร่วมทำบุญเลี้ยงพระ 9 รูป และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่เจ้าหน้าที่ทหาร และสื่อมวลชน ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ ตกในป่าแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ในช่วงวันที่ 16-24 กรกฎาคม พ.ศ.2554 ขณะกำลังปฏิบัติภารกิจผลักดันชนกลุ่มชนน้อยออกจากผืนป่า เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณความดีที่เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันปกป้องทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ

            ทั้งนี้ ตลอดทั้งวัน บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า ขณะที่บรรดาญาติผู้เสียชีวิตต่างก็บอกว่า ไม่เคยลืมเลือนเหตุการณ์การสูญเสียครั้งนั้นได้เลย โดยพันเอกพฤกษ์ เอกพันธ์ กรมการสื่อสารทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย พี่ชาย พันเอกกิตติภูมิ เอกพันธ์ นายทหารที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตก กล่าวว่า แม้จะเสียใจที่น้องชายจากไป แต่ก็ภูมิใจที่เป็นการเสียชีวิตเพื่อชาติในขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่ และดีใจที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เคยลืมคุณงามความดีของน้องชายตน อย่างไรก็ตาม อยากให้เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอุทาหรณ์ เพื่อไม่ให้การเสียสละเพื่อปกป้องทรัพยากรธรรมชาติต้องสูญเปล่า

            สำหรับเหตุการณ์โศกนาฏกรรมบนผืนป่าแก่งกระจานนั้น เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ.2554 เมื่อเฮลิคอปเตอร์ ฮิวอี้ ได้พุ่งชนภูเขาที่บริเวณเนิน 1100 ขณะกำลังปฏิบัติภารกิจผลักดันชนกลุ่มน้อย ส่งผลให้มีทหารเสียชีวิต 5 นาย

            จากนั้น ในวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ.2554 เฮลิคอปเตอร์ แบล็กฮอว์ก ซึ่งนำกำลังเข้าไปค้นหาร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ ฮิวอี้ ตกเมื่อ 3 วันก่อน ก็ต้องเผชิญเหตุการณ์เดียวกัน เมื่อเครื่องเกิดตกอีกเป็นลำที่ 2 ส่งผลให้ทหาร จำนวน 8 นาย และช่างภาพจากสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 เสียชีวิต 1 คน รวมมีผู้เสียชีวิต 9 คน

            ต่อมา ในวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ.2554 เครื่องเฮลิคอปเตอร์ เบลล์ 212 ได้ตกเป็นลำที่ 3 ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติภารกิจขนย้ายร่างผู้เสียชีวิตกลับมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 1 ราย รวมแล้วทั้ง 3 เหตุการณ์ มีผู้เสียชีวิตถึง 17 ราย นับเป็นเหตุการณ์ความสูญเสียครั้งใหญ่ที่คนไทยไม่มีวันลืมเลือน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญาติผู้เสียชีวิต ร่วมรำลึก 1 ปี เหตุ ฮ.ตก แก่งกระจาน โพสต์เมื่อ 20 กรกฎาคม 2555 เวลา 10:37:12 1,510 อ่าน
TOP