x close

ศาลอาญาเลื่อนฟังคำสั่่งถอนประกัน จตุพร 9 ส.ค.นี้



ศาลนัดไต่สวนประกัน จตุพร ปราศรัยโจมตีศาล รธน.

ศาลนัดไต่สวนประกัน จตุพร ปราศรัยโจมตีศาล รธน.

ศาลนัดไต่สวนประกัน จตุพร ปราศรัยโจมตีศาล รธน.


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


         ศาลอาญาเลื่อนฟังคำสั่งถอนประกัน จตุพร 9 สิงหาคมนี้ กรณีปราศรัยโจมตีศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ขัดมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่

         วันนี้ (23 กรกฎาคม) ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก แขวงจอมพล เขตจตุจักร นัดไต่สวนเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวกลุ่มร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย จำเลยในคดีก่อการร้าย หลังศาลรัฐธรรมนูญได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อให้มีคำสั่งถอนคำอนุญาตปล่อยชั่วคราว นายจตุพร ในคดีก่อการร้าย หลังจากเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2555 นายจตุพร ได้ขึ้นเวทีปราศรัยที่บริเวณหน้ารัฐสภา โดยกล่าวโจมตี ข่มขู่ และพาดพิงการตีความของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ได้รับคำร้อง เพื่อวินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ขัดมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ 

         โดยองค์คณะผู้พิพากษา เจ้าของสำนวนจะสอบถาม นายจตุพร เกี่ยวกับพฤติการณ์ที่ปรากฏตามสื่อมวลชน และตามที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ร้องเรียนว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และลักษณะของคำพูดนั้น เป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขการให้ประกันตัวหรือไม่ โดยภายหลังการไต่สวน นายจตุพร แล้วเสร็จ องค์คณะผู้พิพากษา จะมีการพิจารณาอีกครั้งว่า ข้อมูลของผู้ร้องและฝ่าย นายจตุพร นั้น เพียงพอหรือไม่ หรืออาจต้องมีการเรียกพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อความครบถ้วน ก่อนที่จะมีการพิจารณาสั่งคดีต่อไป

         ขณะที่่นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของ นายจตุพร ยืนยันว่า การปราศรัยดังกล่าวไม่มีมูลหรือเข้าข่ายหมิ่นและข่มขู่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองอย่างเดียว ไม่ได้มีเจตนาข่มขู่แต่อย่างใด 

         อย่างไรก็ตาม ศาลพิจารณาเบื้องต้นแล้วเห็นว่ายังมีข้อเท็จจริงปรากฎไม่ชัดเจนว่า นายจตุพรทำผิดกฎหมาย จึงต้องสอบถามบุคคลที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ และขอนัดฟังการไต่สวนอีกครั้งในวันที่ 9 สิงหาคม เวลา 09.00 น. พร้อมกับกำชับให้นายจตุพรปราศรัยด้วยความระมัดระวัง อย่าพาดพิงหรือละเมิดสิทธิผู้อื่น

         ขณะที่เสื้อแดงต่างโห่ร้องด้วยความดีใจที่ศาลเลื่อนฟังคำสั่งดังกล่าว ซึ่งศาลก็ได้กำชับกลุ่มเสื้อแดงด้วยว่าห้ามใช้เครื่องขยายเสียงที่ศาล
         


ศาลนัดไต่สวนประกัน จตุพร ปราศรัยโจมตีศาล รธน.

ศาลนัดไต่สวนประกัน จตุพร ปราศรัยโจมตีศาล รธน.


ศาลนัดไต่สวนประกัน จตุพร ปราศรัยโจมตีศาล รธน.



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอาญาเลื่อนฟังคำสั่่งถอนประกัน จตุพร 9 ส.ค.นี้ โพสต์เมื่อ 23 กรกฎาคม 2555 เวลา 09:41:54 2,015 อ่าน
TOP