x close

โคลอสเซียมเอียง อิตาลีเร่งเสริมโครงสร้างด่วน


โคลอสเซียม
โคลอสเซียม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก architecturecourses.org

          เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า โคลอสเซียม สนามกีฬาโบราณชื่อดังของโลกในกรุงโรม อิตาลี กำลังเอนเอียงตามหอเอนปิซาแล้ว ด้านทางการอิตาลีทุ่มทุนเร่งซ่อมด่วน หวั่นจะถล่มลงมาในอนาคต

          รายงานระบุว่า ขณะนี้สนามกีฬาโบราณ "โคลอสเซียม" แลนด์มาร์กประจำกรุงโรม อิตาลี ซึ่งก่อสร้างมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 72 กำลังเริ่มเอนเอียงอย่างเห็นได้ชัด โดยอัฒจันทร์ทั้งสองด้านที่เคยอยู่ในระดับเดียวกัน ตอนนี้อยู่ในระดับสูงต่ำต่างกันถึง 16 นิ้ว (40 เซนติเมตร) แล้ว ซึ่งถ้าหากปล่อยไว้อย่างนี้ต่อไป อาจจะทำให้สนามกีฬาอายุเกือบ 2,000 ปีแห่งนี้ ถล่มลงมาได้

          ทางด้านนายจอร์โจ มอนตี ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมโครงสร้างจากมหาวิทยาลัยลาซาเปียนซา กรุงโรม ได้เปิดเผยว่า สนามกีฬาโคลอสเซียม ถูกพบว่ามีโครงสร้างเอียงลงมากว่า 1 ปีแล้ว ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้สนามกีฬาโคลอสเซียมเอียง น่าจะมาจากการจราจรคับคั่งบนท้องถนน และแรงสั่นสะเทือนของรถไฟใต้ดิน ทำให้ตัวสนามกีฬาเกิดทรุดตัวลง ซ้ำรากฐานของสิ่งก่อสร้างที่สร้างมานับพันปีนี้ ยังตั้งอยู่บนชั้นดินอ่อนด้วย ดังนั้น สนามกีฬาแห่งนี้จึงจำเป็นต้องได้รับการเสริมโครงสร้างทั้งหมดให้แข็งแกร่งขึ้นโดยเร็ว

          อย่างไรก็ดี แม้ว่าการซ่อมสนามกีฬาโคลอสเซียม จะเป็นเรื่องจำเป็นที่ทางการอิตาลีต้องให้ความสำคัญโดยด่วน แต่ก็ยังคงมีอุปสรรคและกลายเป็นปัญหาใหญ่ของทางการอิตาลีอยู่ไม่น้อย เพราะตอนนี้รัฐบาลอิตาลีกำลังประสบปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างหนัก และการปรับโครงสร้างของสนามกีฬาก็ต้องใช้เงินจำนวนมาก แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ทางการก็ยืนยันว่าจะเร่งซ่อมแซมสนามกีฬาให้เร็วที่สุด โดยคาดว่าจะเริ่มต้นโครงการภายในเดือนธันวาคมปีนี้ และอาจใช้เวลานานกว่า 3 ปี กว่าจะแล้วเสร็จ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โคลอสเซียมเอียง อิตาลีเร่งเสริมโครงสร้างด่วน โพสต์เมื่อ 1 สิงหาคม 2555 เวลา 11:38:16 2,216 อ่าน
TOP