x close

ศาลเรียก อภิสิทธิ์-สุเทพ ให้การคดีสลายม็อบแดง 21 ส.ค.


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


สุเทพ เทือกสุบรรณ
สุเทพ เทือกสุบรรณ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ณัฐวุฒิ ขึ้นเบิกความ ยัน ทหารใช้อาวุธสงครามสลายม็อบแดง ผิดหลักสากล ด้านศาลออกหมายเรียก อภิสิทธิ์-สุเทพ-ประทีป ให้การ 21 สิงหาคมนี้ เวลา 09.00 น.

            เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะแกนนำ นปช. ได้ขึ้นเบิกความที่ศาลอาญา ในคดีที่ นายพัน คำกอง คนขับรถแท็กซี่ชาวจังหวัดยโสธร ถูกยิงเสียชีวิตหน้าคอนโดมิเนียม ใกล้สถานีรถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ สถานีราชปรารภ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ.2553

            ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ ระบุว่า รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้สั่งให้ทหารปฏิบัติการกระชับพื้นที่ในช่วงการชุมนุมของ นปช. โดยเจ้าหน้าที่ทหารได้ใช้อาวุธยุทโธปกรณ์เต็มรูปแบบ เช่น รถหุ้มเกราะทำลายสิ่งกีดขวาง ปืนติดลำกล้องหรือสไนเปอร์ รวมทั้งอาวุธสงคราม พร้อมกับกระจายกำลังอยู่ตามจุดสูง ส่วนด้านล่างก็มีการนำป้ายมาติดว่าเป็นพื้นที่ใช้กระสุนจริง ซึ่งไม่ใช่หลักปฏิบัติตามมาตรการสากลในการควบคุมการชุมนุม ทั้งที่กลุ่ม นปช.ไม่มีอาวุธ และไม่มีกลุ่มอื่นใดที่ใช้ความรุนแรงในการชุมนุม

            สำหรับการเสียชีวิตของนายพันนั้น นายณัฐวุฒิ ระบุว่า ไม่ทราบรายละเอียด ส่วนตัวไม่ได้รู้จักกับผู้ตาย และไม่เคยมีสาเหตุโกรธเคืองอะไรกันมาก่อน โดยเพิ่งมาทราบข่าวหลังจากที่แกนนำ นปช.ประกาศยุติการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ.2553 แล้ว

            ทั้งนี้ ภายหลังนายณัฐวุฒิได้เบิกความเสร็จสิ้น นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความของนายพัน ได้ร้องขอให้ศาลไต่สวนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี, นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ และผู้อำนวยการ ศอฉ. รวมทั้ง พล.ต.อ.ประทีป ตันประเสริฐ อดีตรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยศาลจะออกหมายเรียกมาไต่สวนในวันที่ 21 สิงหาคม เวลา 09.00 น.



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลเรียก อภิสิทธิ์-สุเทพ ให้การคดีสลายม็อบแดง 21 ส.ค. โพสต์เมื่อ 17 สิงหาคม 2555 เวลา 10:16:31 1,805 อ่าน
TOP