x close

ดีแทค หนาว! กสทช.สั่งปรับอ่วม เซ่นสัญญาณล่ม


สัญญาณดีแทคล่มหลายพื้นที่


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก dtac.co.th

            กสทช. เรียกดีแทคแจง กรณีสัญญาณล่มเป็นครั้งที่ 5 ในรอบปี พร้อมตั้งคณะกรรมการพิจารณาค่าปรับ คาดไม่ต่ำกว่า 20-30 ล้าน
 

            จากกรณีที่วันนี้ (28 สิงหาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในหน้าเฟซบุ๊กของผู้ที่ใช้โทรศัพท์เครือข่ายดีแทคจำนวนมาก ที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร สระบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ได้โพสต์ร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาสัญญาณมือถือของค่ายดีแทคที่ไม่สามารถโทรเข้า-โทรออกได้ ตั้งแต่ช่วงสายที่ผ่านมา ทั้งนี้ เมื่อติดต่อกลับไปยังคอลเซ็นเตอร์ 1678 ก็ไม่สามารถใช้บริการได้เช่นกัน ทำให้ผู้ใช้บริการได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก

            กระทั่งในเวลา 14.00 น. ทางดีแทค ได้ชี้แจงปัญหาดังกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ ‏@dtac_feelgoood รวมถึงหน้าเพจเฟซบุ๊ก dtac โดยระบุว่า สามารถซ่อมแซมให้ระบบกลับมาสู่สภาพปกติแล้ว... "ดีแทคขออภัยสำหรับความขัดข้องในบริการที่เกิดขึ้น เราได้ตรวจพบปัญหาและได้ดำเนินการแก้ไขให้กลับสู่ภาวะปกติเรียบร้อยแล้ว ขออภัยในความไม่สะดวก"

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ทาง กสทช. ได้เรียกตัวแทนจากดีแทคเข้าชี้แจงในกรณีดังกล่าวทันที โดยเบื้องต้นพบว่าในช่วงเวลา 11.00 น. สัญญาณของดีแทคในระบบ 3จี ใช้การไม่ได้ ส่วนบริการ 2จี สามารถใช้งานได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

            นายฐากร กล่าวต่อว่า จากปัญหาสัญญาณดีแทคล่มในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 5 ในรอบปี 2555 แล้ว ส่งผลกระทบกับผู้ใช้บริการกว่า 130 ล้านเลขหมาย ซึ่งทาง ดีแทค จะมีความผิดตาม มาตรา 33 แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 มีโทษปรับตามปกครองในเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาท แต่จำนวนค่าปรับสูงสุดไม่ได้มีการกำหนด ให้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรรมการตรวจสอบ โดยกรณีล่าสุดนี้จะไม่มีการส่งหนังสือเตือนใด ๆ แต่จะปรับทันที เพราะไม่ใช่ความผิดครั้งแรก ๆ คาดว่าตัวเลขน่าจะไม่ต่ำกว่า 7 - 8 หลัก หรืออาจจะราว ๆ 20- 30 ล้านบาท ไม่รวมมาตรการเยียวยาผู้บริโภค ซึ่งก็ต้องมีการคุยกันอีกที คาดว่าคงรู้ผลภายใน 7 - 8 วัน

            ส่วนทางด้าน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงเรื่องดังกล่าวอีกว่า ดีแทคได้ประสบปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของอุปกรณ์ส่งผ่านสัญญาณข้ามเสาหนึ่งเครื่อง (MPLS Signaling Router) ในจำนวนอุปกรณ์ส่งผ่านสัญญาณข้ามเสาจำนวนหลายคู่ ที่ใช้งานอยู่ที่ศูนย์สับเปลี่ยนคลื่นสัญญาณ (Switching Center) รังสิต ซึ่งส่งผลกระทบต่อการให้บริการลูกค้าของดีแทคประมาณร้อยละ 20 ในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศ เป็นเวลารวมทั้งสิ้น 65 นาที ระหว่าง 11.06 น. ถึง 11.26 น. และ 12.00 น. ถึง 12.45 น. อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทฯ ได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว และบริการต่าง ๆ ได้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดีแทค หนาว! กสทช.สั่งปรับอ่วม เซ่นสัญญาณล่ม โพสต์เมื่อ 28 สิงหาคม 2555 เวลา 13:50:27 3,470 อ่าน
TOP