x close

ถอดรหัสกุญแจ 9 ดอก เพื่อความสำเร็จในชีวิต




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ไม่ว่าจะเป็นคนดังระดับโลกอย่าง สตีฟ จ็อบส์ หรือมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ที่คุณเห็นว่าเขาประสบความเร็จในหน้าที่การงานนั้น ต่างก็เคยผ่านความล้มเหลวกันมาแล้ว แต่พวกเขาก็สามารถใช้ความพากเพียร ต่อสู้ฝ่าฟัน จนผ่านอุปสรรคยาก ๆ มาได้ ซึ่งพวกเขาใช้กุญแจอะไรไขความสำเร็จกันบ้างนั้น วันนี้กระปุกดอทคอมมีคำเฉลยมาฝากกันค่ะ
   
1. ไม่ปล่อยเวลาให้ผ่านเลยไป
 
          คนที่ประสบความสำเร็จนั้น เขาไม่มีวันปล่อยเวลาให้ผ่านไปอย่างไร้ค่ากันหรอก เพราะเขารู้ดีว่า เวลานั้นมีความสำคัญมากแค่ไหน ฉะนั้น ถ้าหากคุณรับงานมาทำแล้ว คุณก็ควรรีบลงมือทำให้เสร็จโดยเร็วที่สุด แล้วเอาเวลาที่เหลือทำงานชิ้นอื่นต่อไป ซึ่งถ้าหากในระหว่างนั้น งานของคุณมีปัญหา หรือมีส่วนขาดตกบกพร่องไป คุณก็ยังมีเวลาแก้ไขงานได้ทันนะ

2. ใส่ใจแค่คนที่คุณแคร์ก็พอ
 
          คุณไม่ควรใส่ใจกับคำพูดหรือการกระทำของคนอื่นมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน เจ้านาย หรือลูกค้าก็ตาม เพราะการกระทำหรือคำพูดนั้นไม่ได้ทำให้ชีวิตคุณดีขึ้นสักนิด มีแต่จะบั่นทอนชีวิตเราให้แย่ลง ฉะนั้น อะไรที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องงานก็ควรปล่อยวางไปบ้าง แล้วน้อมรับเอาไว้เฉพาะคำตำหนิ และคำแนะนำที่เกี่ยวกับการทำงานเท่านั้นก็พอ

3. ไม่เอาอดีตมาตีกรอบอนาคต
 
          การประสบความสำเร็จในอดีต ไม่ได้เป็นตัวการันตีความสำเร็จในอนาคต เพราะปัญหาสามารถเกิดขึ้นได้เสมอถ้าคุณไม่วางแผนการทำงานไว้ก่อน ดังนั้น ก่อนลงมือทำงาน คุณควรเตรียมวิธีแก้ไขไว้ล่วงหน้าด้วยเช่นกัน

4. ใช้ประสบการณ์เป็นบทเรียน
 
          ประสบการณ์ไม่ได้เป็นตัววัดความสำเร็จอย่างที่ใคร ๆ เข้าใจหรอกนะคะ เพราะต่อให้คุณทำงานมา 10 ปีแล้ว แต่คุณไม่เคยปรับปรุงตัวเองเลย คุณก็ไม่มีวันประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้ ฉะนั้น ถ้าคุณอยากจะประสบความเร็จอย่างคนอื่น ๆ บ้าง คุณก็ควรทำทุกอย่างให้ดีที่สุดอยู่เสมอ ไม่ว่างานนั้นจะเป็นงานเล็กแค่ไหนก็ตาม

5. ความล้มเหลวคือเพื่อนที่ดี
 
          พรสวรรค์ไม่ได้ทำให้คุณประสบความสำเร็จ แต่ความพยายามและความอดทนต่างหากที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จ ซึ่งถ้าหากคุณเดินผิดทางไปบ้าง ล้มกลางทางบ้าง ก็อย่าเพิ่งยอมแพ้นะ ให้ลุกขึ้นมาแล้วเดินใหม่อีกครั้ง และใช้ความล้มเหลวนี่แหละ เป็นบันไดให้เราเรียนรู้ เพื่อก้าวไปสู่อนาคตที่ดีกว่า 

6. เปิดโอกาสให้ตัวเอง
 
          ถ้ามีใครขอความช่วยเหลือ คุณควรอาสาทำเป็นคนแรก ถึงแม้งาน ๆ นั้นจะไม่เกี่ยวข้องกับตัวคุณเลยก็ตาม เพราะนี่ถือเป็นการเปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้กับชีวิตที่จะได้และพัฒนาทักษะการทำงาน และได้สร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานใหม่ ๆ ไปพร้อม ๆ กันด้วย

7.  ความต้องการของลูกค้าคือสิ่งสำคัญ
 
          นี่คือปัจจัยหลักของการทำธุรกิจ ฉะนั้น ถ้าลูกค้าขอร้องให้คุณช่วยงาน หรือทำงานอะไรเพิ่มเติมให้เขา คุณก็ควรจะตั้งใจทำงานนั้น ๆ ให้เต็มที่และทำงานอย่างสุดความสามารถ เพราะอย่าลืมว่าการทำธุรกิจก็เหมือนกับการแข่งขัน ถ้าคุณทำให้เขาไม่ได้ เขาก็สามารถจ้างบริษัทอื่น ๆ ที่สามารถทำงานให้เขาได้ มาแทนที่บริษัทคุณได้เหมือนกัน 

8. รักทุกงานที่ทำ
 
          ถึงแม้คุณจะได้ทำงานที่คุณไม่ชอบ แต่คุณก็ควรคิดไว้เสมอว่าอย่างน้อยคุณก็มีงานทำ เพราะไม่มีใครได้ดั่งใจไปหมดซะทุกอย่างหรอก ฉะนั้น แทนที่คุณจะบ่นเรื่องงานของตัวเอง ก็เอาเวลาไปพัฒนาฝีมือการทำงานของคุณดีกว่า แล้วค่อยเอาเวลาว่างไปทำงานที่ตัวเองชอบ

9. คิดนำคนอื่นหนึ่งก้าว
 
          คุณควรก้าวให้เร็วกว่าคนอื่นเสมอ เพราะแค่เพียงหนึ่งก้าว ก็สามารถทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในชีวิตได้ ดังนั้น งานบางงานก็ไม่จำเป็นต้องรอฟังคำสั่งจากเจ้านายหรือลูกค้า ถ้าคุณเห็นว่าสมควรที่จะทำก็ลงมือทำไปเลย พวกเขาไม่ว่าคุณหรอกค่ะ มีแต่จะชื่นชมคุณด้วยซ้ำ ว่าคุณนี่แหละ เป็นคนทำงานมืออาชีพตัวจริง

          คนที่มองเห็นโอกาสก่อน มักจะประสบความสำเร็จก่อนเสมอ ฉะนั้น ถ้าคุณมีโอกาสดี ๆ เข้ามาในชีวิตแล้ว ก็ไม่ควรปล่อยให้หลุดมือไป รีบคว้าเอาไว้ก่อน แล้วลงมือทำให้สุดความสามารถไปเลย เพียงเท่านี้ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้วล่ะค่ะ 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถอดรหัสกุญแจ 9 ดอก เพื่อความสำเร็จในชีวิต โพสต์เมื่อ 29 สิงหาคม 2555 เวลา 17:58:27 8,618 อ่าน
TOP