x close

กมธ.จี้ ดีแทค เยียวยาลูกค้าโทรฟรีทั้งหมด


dtac ล่ม ดีแทค ขอเคลียร์ กสทช. โอดคิดค่าปรับเกินจริง
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก dtac.co.th

            กมธ.จี้ ดีแทค เยียวยาลูกค้าโทรฟรีทั้งหมด หลังสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ดีแทคล่มเมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา ด้าน ดีแทค ขอเข้าเคลียร์ กสทช. หลังคิดค่าปรับไม่เป็นธรรม วอนคำนวณให้สอดคล้องกับความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง

            จากกรณี เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2555 ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เครือข่ายดีแทคไม่สามารถโทรเข้า-ออก และรับสายในหลายพื้นที่ ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. เป็นเวลารวมทั้งสิ้น 65 นาที คือระหว่างเวลา 11.06 น. - 11.26 น. และ 12.00 น. -12.45 น. จนมีผู้ใช้บริการออกมาร้องเรียนหน้าเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ของดีแทคเป็นจำนวนมาก กระทั่ง กสทช. ได้ให้ข่าวว่า อาจจะมีการปรับเงินดีแทค จากกรณีเครือข่ายล่มประมาณ 20-30 ล้านบาทนั้น

            ล่าสุด วันนี้ (30 สิงหาคม) นายธนา ชีรวินิจ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสื่อสารและโทรคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากการประชุมพิจารณากรณีเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ ดีแทค ล่ม 20 % ของพื้นที่สัญญาณเมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่ประชุม กมธ. เห็นว่า ดีแทคจะต้องรับผิดชอบลูกค้าทั้งหมด ไม่ใช่รับผิดชอบแค่พื้นที่ 20% ที่เครือข่ายสัญญาณล่มเพราะผู้ใช้เครือข่ายคนอื่น ๆ ก็ไม่สามารถติดต่อเลขหมายในพื้นที่ดังกล่าวได้ ทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง ดังนั้น ดีแทค ต้องชดเชยให้กับลูกค้าทั้งหมด ด้วยการให้สิทธิ์โทรฟรีแก่ลูกค้าทุกคนโดยไม่ต้องให้ลูกค้าเป็นคนโทรเข้าไปแจ้ง 

            อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า กรณีที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เตรียมปรับดีแทค จากกรณีเครือข่ายล่มประมาณ 20-30 ล้านบาท ตามที่เป็นข่าวนั้น ขอยืนยันว่าตัวเลขอัตราค่าปรับต้องมีที่มาที่ไป เป็นธรรม และสอดคล้องกับความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง

            เบื้องต้นการที่ กสทช. ให้ข่าวว่าฐานการพิจารณาอัตราความเสียหายจะอ้างอิงจากเลขหมายในตลาด 130 ล้านเลขหมายนั้น ถือว่าไม่เป็นธรรมต่อดีแทค เพราะผู้เสียหายจริงมีเพียงแค่ 3-4 ล้านคน ทั้งนี้ ดีแทคจะหาเวลาที่เหมาะสม เดินทางไปพบ กสทช. เพื่อปรึกษา และให้ข้อมูลถึงความจริงที่เกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้

            โดยนายดามพ์ ยังย้ำอีกว่า ในระยะยาวเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้อีก ทางดีแทคจะปรับปรุงตัวอุปกรณ์ให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งจะจัดระบบดูแลรักษาตามมาตรฐานอย่างดี มั่นใจว่าหลังปรับปรุงเสร็จสิ้นในช่วงสิ้นปีนี้ ทางดีแทคจะมีระบบด้านโทรคมนาคมดีที่สุดในประเทศไทยอย่างแน่นอน

            ขณะเดียวกัน นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า จากกรณีที่เครือข่ายของดีแทคล่ม กสทช. จะไม่พุ่งเป้าไปที่มาตรการชดเชยทางค่าปรับอย่างเดียว แต่จะรวมไปถึงมาตรการชดเชยด้านคุ้มครองผู้บริโภคด้วย เบื้องต้นการที่ดีแทคให้ผู้บริโภคโทรศัพท์มาขอใช้สิทธิ์เยียวยาตามที่ดีแทคกำหนด แทนที่จะชดเชยในระบบโดยอัตโนมัติ ส่งผลให้ลูกค้าดีแทคจำนวนมากไม่สามารถขอใช้สิทธิ์ได้ และเห็นว่าดีแทคไม่ควรสร้างภาระเพิ่มเติมให้แก่ลูกค้าด้วย

            ส่วนการร้องเรียนมายัง กสทช. เรื่องระบบล่ม ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปตัวเลขที่แน่นอนได้ แต่เบื้องต้นพบว่ามีอยู่ไม่น้อย ซึ่งผู้ร้องเรียนส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่าต้องการให้มีการการันตีไม่เกิดปัญหาเช่นนี้อีก แทนที่จะปรับ และชดเชยเช่นนี้ อย่างไรก็ตาม ความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นทางคดีความแพ่ง มีอายุความเป็นปี ๆ ต่อให้หมดระยะเวลาการขอเยียวยาตามที่ดีแทคกำหนด ผู้บริโภคก็สามารถใช้สิทธิร้องเรียนต่อได้ อาทิ เรื่องค่าบริการสามารถร้องโดยตรงได้ที่ กสทช. หรือความเสียหายด้านธุรกิจก็สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

            และนายประวิทย์ ยังกล่าวว่า หากภายหลังดีแทคเข้าประมูล และได้รับใบอนุญาต 3 จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ในช่วงปีแรก ๆ แล้วยังเกิดปัญหาสัญญาณล่มติดต่อกันในช่วงเวลาสั้น ๆ เช่นนี้อีก โทษร้ายแรงที่สุดอาจถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตได้ แต่กรณีนี้อาจไม่สามารถใช้ได้เมื่อเวลาผ่านไปนานขึ้น เนื่องจากทางดีแทคอาจอ้างผู้บริโภคที่ใช้งานระบบดีแทคจำนวนมากเพื่อเป็นตัวประกัน

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กมธ.จี้ ดีแทค เยียวยาลูกค้าโทรฟรีทั้งหมด โพสต์เมื่อ 30 สิงหาคม 2555 เวลา 11:27:43 2,027 อ่าน
TOP