x close

คนแคระ ของ วิลาศ ศรีทอง คว้ารางวัลซีไรต์ 2555



คนแคระ คนแปลกบนโลกประหลาด ของ วิภาส ศรีทอง คว้ารางวัลซีไรต์ปี 2555 
 
          ประกาศผลแล้ว! นวนิยายเรื่อง คนแคระ คนแปลกบนโลกประหลาดของวิภาส ศรีทอง คว้ารางวัลซีไรต์ปี 2555 ไปครอง

          วันนี้ (26 กันยายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการตัดสินรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน หรือ ซีไรต์ ประจำปี 2555 มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ นวนิยายเรื่อง คนแคระ คนแปลกบนโลกประหลาดของ วิภาส ศรีทอง ได้รับรางวัลซีไรต์ประจำปี 2555

          สำหรับนวนิยายเรื่องเยี่ยมที่คว้ารางวัลซีไรต์ล่าสุดอย่าง คนแคระ ของวิภาส ศรีทอง เป็นนวนิยายที่เสนอปัญหาสัมพันธภาพระหว่างมนุษย์ เปิดเผยให้เห็นความโดดเดี่ยวอ้างว้างของกลุ่มคนซึ่งเป็นตัวแทนของสังคมร่วม สมัย โดยสะท้อนให้เห็นการขาดความตระหนักถึงคุณค่าของความเป็นมนุษย์ การหมกมุ่นอยู่กับปัญหาของตนเอง และการโหยหาสัมพันธภาพระหว่างมนุษย์แต่จำกัดขอบเขตของความสัมพันธ์นั้นไว้ ทั้งหมดนี้ผู้เขียนนำเสนอผ่านตัวละครที่แสดงความเย็นชาต่อชะตากรรมของมนุษย์ และหาทางสร้างความชอบธรรมให้กับการกระทำของตัวเอง

          โดยผู้เขียน คือ วิภาส ศรีทอง มีกลวิธีการเล่าเรื่องด้วยพล็อตที่คนไทยไม่คุ้นเคย โดยมีวิธีการเล่าเรื่องเนิบช้าทว่ามีพลัง ผลักดันผู้อ่านให้ละเมียดถึงแก่นอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครที่ซับซ้อน แปลกแยก เป็นผู้สังเกตการณ์ต่อทุกการกระทำที่ท้าทายระดับศีลธรรมจรรยาในแต่ละผู้คน คุณค่าของนวนิยายนี้จึงอยู่ที่การกระตุ้นให้เกิดการสำรวจภาวะความเป็นมนุษย์ ในโลกร่วมสมัย ในขณะเดียวกันก็ตั้งคำถามกับมโนสำนึก ความรับผิดชอบชั่วดีและสารัตถะของชีวิต

          สำหรับรูปลักษณ์ภายนอกของหนังสือนั้น มาในรูปลักษณ์ทะมึนทึม ขอบหนังสือสีดำ ดูเข้มขลัง นัยว่าหนังสือเล่มนี้หาใช่นิยายเบาสมองเป็นแน่ เป็นนวนิยายที่วิภาสบ่มกลั่น ใช้เวลาเขียนร่วมสองปี โดยเขียนเสร็จในช่วงปีครึ่งและแก้ไขตัดทอนอีกครึ่งปี เหตุผลแรกที่ คนแคระ กินเวลายาวนาน คงเป็นเพราะความยาวของเนื้อเรื่อง ซึ่งถือว่ายาวมาก แต่อีกเหตุผลที่สำคัญยิ่งกว่าและเกือบทำให้เขาโยน คนแคระ ลงถังขยะเพราะ คำวิจารณ์อันหนักหน่วง รุนแรง จากเพื่อนนักเขียนคนหนึ่ง แต่สุดท้ายแล้ว วิภาสก็แก้ไขต้นฉบับที่มีปัญหาจนกระทั่งสมบูรณ์


          โดยรางวัลซีไรต์ในปี 2555 นี้คัดเลือกจาก นวนิยาย 7 เล่ม เข้ารอบสุดท้าย ดังต่อไปนี้



 1. คนแคระ ของ วิภาส ศรีทอง
 



 2. เดียวดายใต้ฟ้าคลั่ง ของ แดนอรัญ แสงทอง





 3. ในรูปเงา ของ เงาจันทร์




 4. รอยแผลของสายพิณ ของ สาคร พูลสุข




 5. เรื่องเล่าในโลกลวงตา ของ พิเชษฐศักดิ์ โพธิ์พยัคฆ์

  



 6. ลักษณ์อาลัย ของ อุทิศ เหมะมูล



 7. โลกประหลาดในประวัติศาสตร์ความเศร้า ของ ศิริวร แก้วกาญจน์



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนแคระ ของ วิลาศ ศรีทอง คว้ารางวัลซีไรต์ 2555 โพสต์เมื่อ 26 กันยายน 2555 เวลา 15:46:50 11,646 อ่าน
TOP